Nghệ An: Du lịch giảm gần 250 tỷ đồng một tháng

Tuy không nằm trong “tâm điểm” chịu tác động của Formosa thải ra biển nhưng doanh thu du lịch của Nghệ An hơn nửa năm 2016 đã giảm “kỷ lục”. Đặc biệt thị xã Cửa Lò – nguồn thu chính của du lịch Nghệ An đã có tháng doanh thu giảm gần 250 tỷ đồng so với cùng thời điểm năm 2015. 
Nghệ An: Du lịch giảm gần 250 tỷ đồng một tháng

Do tác động của môi trường biển

Những tưởng là “bội thu” trong mùa du lịch năm nay, khi mà bắt đầu từ quý IV năm 2015, UBND thị xã Cửa Lò đã thành lập Ban tổ chức Lễ hội, ban chỉ đạo du lịch và đã chủ trì tổ chức 16 hội nghị ban chỉ đạo du lịch… Các cấp các ngành từ thị xã đến 7 phường, cơ quan, đơn vị, trường học tập trung chỉ đạo quyết liệt các chủ trương, chính sách trong phát triển du lịch. Nổi bật đó là các phường trọng điểm về du lịch của Cửa Lò đã tổ chức được 6 lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử cho các đối tượng tham gia du lịch; chủ trương “5 không” trong quản lý du lịch được tăng cường và vào cuộc quyết liệt.

Bắt đầu từ 15/4/2016 288 khách sạn, nhà nghỉ và hộ kinh doanh du lịch thị xã Cửa Lò (tương ứng 9.151 phòng, có khả năng đón nhận 19.000 khách lưu trú/ngày) đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón khách. Đầu tư lớn, tâm huyết đổ ra nhiều... nhưng điều thị xã biển Cửa Lò đạt được trong 6 tháng đầu năm lại là con số “giảm thảm hại” so với năm 2015.

Cụ thể, tổng lượng khách đạt 1.064 ngàn lượt người, đạt 40,2% so với kế hoạch năm 2016, bằng 72,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó khách lưu trú đạt 580 ngàn lượt khách đạt 38,7% kế hoạch năm 2016, bằng 70,5% so với cùng kỳ năm 2015. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 871 tỷ đồng đạt 32,1% kế hoạch năm 2016, bằng 69,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2016 doanh thu thị xã Cửa Lò giảm 360 tỷ đồng so với năm 2016, riêng tháng 6 giảm 246 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động lữ hành, vận chuyển khách du lịch đã giảm so với cùng kỳ năm 2015. Chủ một khách sạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò than thở: năm 2015 tổng doanh thu của khách sạn tôi là 11 tỷ đồng nhưng năm nay hết mùa không biết có được 6 tỷ đồng hay không? Hiện toàn bộ khách sạn đang nỗ lực hết mình để có thể có đủ doanh thu để trả lương cho hàng cán bộ công nhân viên đến mãi tháng 5/2017.

Doanh thu du lịch, dịch vụ giảm mạnh như trên là do nhiều yếu tố bất lợi nhưng thị xã Cửa Lò đánh giá do tác động của môi trường biển là nguyên nhân chủ đạo. Trong đó có việc cá chết ở dọc bờ biển một số tỉnh miền Trung đã tác động đến tâm lý du khách và làm giảm lượng tiêu thụ hải sản kém hơn nên doanh thu du lịch giảm đáng kể.

Trước tình hình đó, thị xã đã có rất nhiều cuộc họp đánh giá sâu sát tình hình, kịp thời định hướng giải pháp cho phù hợp với thực tế nhưng du lịch vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa Thị xã Cửa Lò thừa nhận, bắt đầu từ tháng 7/2016 khách du lịch đã trở lại Cửa Lò đông hơn nhưng thực tế cũng không bù đắp được bao nhiêu so với thiệt hại du lịch của thị xã Cửa Lò 6 tháng đầu năm 2016.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng: “do lượng khách ở Cửa Lò giảm 30% đến 35% nên doanh thu ở Cửa Lò cũng giảm tương ứng. Cửa Lò giảm như thế thì doanh thu du lịch, dịch vụ của tỉnh cũng giảm chừng 30%...”. Nghệ An không có hiện tượng cá chết nhưng cá chết dọc biển các tỉnh miền trung đã ảnh hưởng rất lớn đến du lịch Nghệ An. Nghệ An không phải là điểm đến mà là điểm dừng chân của khách du lịch. Khách du lịch đi trong Nam ra Bắc ít nhất cũng dừng chân ở Nghệ An để nghỉ ngơi một tối, thậm chí là 1 ngày để người ta có dịp về thăm Khu di tích Kim Liên. Ví như khách du lịch đi từ Huế ra Hà Nội thì cũng phải dừng chân ở Nghệ An nghỉ ngơi rồi mới ra Hà Nội và ngược lại. Việc cá chết ở dọc bờ biển đã khiến cho du lịch ở các tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Huế bị cắt tour đã khiến cho Nghệ An thất thu.

“Cá chết, ảnh hưởng của nước biển nên khách du lịch có tắm ở Cửa Lò nhưng cũng không giám ăn hải sản. Đây chính là thiệt hại lớn nhất cho doanh thu du lịch, dịch vụ của Cửa Lò nhưng cũng là mất cho doanh thu của ngành du lịch Nghệ An”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

“Tập trung khai thác các sản phẩm mới”

Để khắc phục “cơn khát” du lịch, thị xã Cửa Lò đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là việc chấn chỉnh hoạt động của các dịch vụ du lịch. Hơn nữa tiếp tục tuyên truyền kết quả quan trắc nguồn nước biển an toàn trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Mặt khác thị xã Cửa Lò đã đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cho một số doanh nghiệp, người tham gia hoạt động kinh doanh du lịch gặp khó khăn, đặc biệt là giảm thuế, phí.

Trao đổi điều này, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho biết, sẽ tham mưu cho UBND tỉnh liên quan đến đề xuất giảm thuế, phí của thị xã Cửa Lò. Ông Cường cũng cho rằng, để khắc phục lượng khách du lịch giảm Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã tìm cách tập trung khai thác các sản phẩm mới. Đó là các sản phẩm du lịch ở Khu du lịch sinh thái Diễn Lâm (Diễn Châu); Du lịch ở Truông Bồn (Đô Lương) và du lịch Pù Mát (Con Cuông). Vì thế mà lượng khách đến với các điểm du lịch này năm nay tăng gấp hai, ba lần. Thậm chí có thời điểm những đoạn đường vào Khu du lịch sinh thái ở Diễn Lâm tắc đường 5 đến 6 cây số.

Tuy vậy ông Nguyễn Mạnh Cường cũng thừa nhận, dù “các sản phẩm du lịch mới” như đã nói ở trên có tăng nhưng cũng không bù đắp được thiệt hại du lịch của tỉnh. Cửa Lò là điểm nhấn du lịch cả tỉnh với hệ thống hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Nếu một trong các dịch vụ này vắng khách, khách không ăn uống thì thiệt hại sẽ rất… nặng nề.

Hoàng Trinh- Mộc Miên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động