Trao đổi với Báo Công Thương, bà Huyền - cho biết, hiện nay sơn phủ và mực in chính là nhà sản xuất phụ trợ cho các ngành khác nên việc các ngành khác phát triển mạnh đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành sơn phủ, mực in Việt Nam trong thời gian tới.
Bà Nguyễn Thị Lạc Huyền, Chủ tịch Hiệp hội Sơn và mực in Việt Nam |
Theo bà Huyền, có rất nhiều yếu tố để ngành này phát triển tốt, cụ thể là ngành xây dựng tăng trưởng cùng với những thay đổi tích cực về chính sách, nền kinh tế tăng trưởng tốt, ổn định và những điều kiện thuận lợi về tài chính. Ngoài ra, việc nới lỏng các quy định cho nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản dẫn đến sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp FDI. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang có nhiều cơ hội phát triển các dự án hạ tầng giao thông qua mô hình hợp tác công - tư (PPP), do đó việc xây dựng đường bộ, sân bay, cầu cảng dự kiến sẽ phát triển hơn… Đây là những tác động tích cực, thúc đẩy sự phát triển cho ngành sơn phủ, mực in của Việt Nam trong thời gian tới.
Thực tế đã cho thấy, ngành công nghiệp sơn, mực in Việt Nam trong những năm vừa qua cũng đạt được kết quả khả quan với mức tăng bình quân từ 8 - 10%/năm. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã đầu tư xây dựng nhà máy mới trong các khu công nghiệp. Ngoài ra, thị trường cũng đang có sự dịch chuyển cơ sở sản xuất sơn, mực in của các nhà đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…qua Việt Nam. Đặc biệt, các văn bản, quy phạm pháp luật liên quan đến ngành sơn, mực in về chất lượng sản phẩm, quản lý hóa chất, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ cũng đã ban hành và bước đầu đi vào thực tiễn cuộc sống.
Theo thống kê của Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam, ngành này đã đạt tổng giá trị trên 1,6 tỷ USD trong năm 2016 và trong 4 tháng đầu năm nay ngành cũng giữ vững tốc độ tăng trưởng khoảng 8% so với cùng kỳ. Với tốc độ này, dự kiến cả năm nay toàn ngành sẽ đạt giá trị trên 1,7 tỷ USD.
Bà Huyền cho biết thêm, ngoài sự tăng trưởng do các yếu tố khách quan của các ngành khác, một trong những nguyên nhân ngành sơn phủ, mực in đạt kết quả như nói ở trên là do các doanh nghiệp tăng cường việc quảng bá marketing thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại. Doanh nghiệp đã ý thức cao việc này và luôn chủ động tham gia giới thiệu sơn, mực in vào từng lĩnh vực.
Chẳng hạn, các đơn vị sản xuất sơn gỗ sẽ tham gia vào triển lãm thủ công mỹ nghệ, sơn trang trí - sơn cửa tham gia vào triển lãm Vietbuild, sơn bảo vệ tàu biển sẽ tham gia vào các triển lãm đóng tàu, sơn xe hơi thì tham gia vào triển lãm xe hơi… Còn với lĩnh vực in doanh nghiệp sẽ chọn lựa tham gia vào triển lãm bao bì nhựa…