Ngành gạo cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn Quốc gia

Sáng nay (13/12), tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì hội thảo này.
Ngành gạo cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn Quốc gia
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu và chủ trì hội thảo sáng nay

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp khó khăn khi nguồn cung tăng nhưng cầu thế giới lại giảm. Do đó, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo nhằm cùng các địa phương, doanh nghiệp đưa ra giải pháp để đưa ngành gạo xuất khẩu bền vững, có thương hiệu trên thị trường thế giới.

Nhận định về những khó khăn của ngành gạo xuất khẩu, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay của gạo xuất khẩu là việc mở rộng, gia tăng sản lượng nguồn cung, đa dạng hóa sản phẩm, xả gạo tồn kho của Thái Lan và nổi lên các nước sản xuất - xuất khẩu gạo (Ấn Độ, Pakistan, Myanmar…) cạnh tranh xuất khẩu ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, các nước có xu thế nhập khẩu như: Philippine, Malaysia, Trung Quốc đang từng bước tự cung cấp nguồn lương thực cũng như đưa ra các rào cản thương mại mới.

Theo dự báo vụ Đông Xuân 2016 - 2017 lượng gạo tồn kho ở các nước sản xuất và xuất khẩu gạo đều lớn. Tỷ lệ tồn kho trên tiêu thụ liên tục cao hơn bình thường trong 3 niên vụ liên tiếp (2014/2015, 2015/2016, 2016/2017) đều vượt mức từ 24 - 25%, trong khi đó tỷ lệ tồn kho thông thường từ 18 - 20%.

Từ đó cho thấy, lượng và tỷ lệ tồn kho ở các nước cao hơn bình thường, dẫn đến nguồn cung tăng, xuất khẩu gạo của Việt Nam từ nay đến cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 tiếp tục bị ảnh hưởng lớn.

Ngoài thách thức nói trên, sản xuất lúa gạo tại vùng ĐBSCL còn đang gặp trở ngại lớn về biến đổi khí hậu, nước biển dâng dẫn đến sự thoái hóa đất khiến việc canh tác sản xuất cây lúa sẽ gặp khó khăn hơn.

Để thích ứng, ông Năng cho rằng ngành lúa gạo cần tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng với giá thành cạnh tranh. Trong đó, giải pháp trung hạn và ngắn hạn là xây dựng vùng nguyên liệu an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc.

Liên quan đến việc nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, ông Lưu Hồng Mẫn, Phó Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL - cho rằng, Việt Nam phải xây dựng thương hiệu gạo xếp theo các nhóm chính như: Gạo trắng, gạo thơm, gạo nếp… Ông Mẫn khẳng định: Mấu chốt của ngành gạo hiện nay chính là xây dựng tốt vùng nguyên liệu, có giống lúa tốt và đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông). Một số giống lúa có năng suất cao được ông Mẫn nêu ra phải kể tới như: OM 6976, OM 6900, IR50404…

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Dù chúng ta đã xuất khẩu gạo 30 năm nhưng trên thực tế việc sản xuất, xuất khẩu vẫn còn nhiếu bất cập, hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Thứ trưởng cho rằng, chúng ta cần xây dựng hình ảnh gạo Việt Nam theo thương hiệu Quốc gia chứ không phải thương hiệu doanh nghiệp riêng lẻ. Làm sao để khách hàng thế giới khi nhắc tới gạo Việt Nam sẽ hình dung ra được rằng đó là nước sản xuất gạo theo tiêu chuẩn cao, các doanh nghiệp không đáp ứng quy định đưa ra sẽ không được phép xuất khẩu… và họ hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng gạo của Việt Nam.

Muốn làm được điều này, thay vì chạy theo số lượng như hiện nay, ngành lúa gạo cần quy hoạch cụ thể lại xem phải trồng giống gì, trồng bao nhiêu và quan trọng nhất là phải trồng theo nhu cầu thị trường chứ không phải trồng đại trà rồi mới tính tới chuyện xuất khẩu.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động