Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh của EU

Bản in
Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh của EU

Khi vụ bê bối gian lận khí thải vẫn chưa lắng xuống thì các hãng xe nước Đức lại đang đối mặt với cáo buộc tổ chức một liên minh ngầm nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh suốt từ thập niên 1990.

Khi vụ bê bối gian lận khí thải vẫn chưa lắng xuống thì các hãng xe nước Đức lại đang đối mặt với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

Mới đây, Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) cho biết đang xem xét những cáo buộc về việc các hãng xe của Đức như Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW đã bí mật bắt tay nhau để kiểm soát các vấn đề liên quan đến công nghệ sản xuất ô tô.

Cáo buộc được đưa ra tại thời điểm ngành công nghiệp xe hơi Đức còn chưa thoát khỏi bê bối gian lận khí thải diesel- vụ bê bối bị phanh phui vào năm 2015, khi hãng xe Volkswagen thừa nhận đã nói dối về mức phát thải thực tế của động cơ xe do hãng sản xuất.

Thông tin gây chấn động này được tạp chí Đức Der Spiegel (Tấm gương) đăng tải. Tờ báo dẫn một lá thư được cho là của Volkswagen viết cho các quan chức chống độc quyền của Đức vào mùa hè năm ngoái, trong đó hãng xe thừa nhận hành vi có thể bị coi là chống cạnh tranh.

Cụ thể, bài báo cho rằng, hàng trăm nhà điều hành từ Volkswagen cùng hai thương hiệu con là Audi và Porsche, Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz và BMW đã tham gia vào hàng chục cuộc họp bí mật của liên minh nói trên trong vòng hàng thập kỷ.

Hiện tại, Volkswagen và Daimler từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, BMW cho hay hệ thống phát thải diesel của họ khác biệt đáng kể so với hệ thống của các hãng khác trên thị trường và không có chiếc xe nào được thiết kế để gian lận bài kiểm tra khí thải. Daimler thì thông báo tự nguyện thu hồi hơn 3 triệu chiếc Mercedes-Benz trên toàn châu Âu trong bối cảnh bị nghi vấn về động cơ diesel.

Hiện cả giới chức trách Đức và EU đang nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo về vấn đề này. “Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan Bundeskartellamt (Cơ quan chống độc quyền Đức) đã nhận được thông tin về vấn đề này. Hiện vấn đề đang được EC xem xét. Lúc này, vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm”, EC cho biết.

Nếu được chứng minh là đúng, cáo buộc này sẽ là một đòn đánh mạnh vào danh tiếng của ngành sản xuất ô tô Đức vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ bê bối gian lận khí thải trước đó.

Những ông lớn trong ngành công nghiệp xe Đức nói trên có thể sẽ bị phạt hàng tỷ Euro và ảnh hưởng sẽ không chỉ gói gọn ở các hãng xe. Các hãng này hiện đang sử dụng 800.000 lao động tại Đức, và chiếm 20% tổng sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất Eurozone.

Tin mới cập nhật
Các tin khác