Lãi suất huy động cao làm giảm sức cạnh tranh của ngân hàng nội |
Điển hình nhất là vụ mua lại mảng bán lẻ của ANZ tại Việt Nam cùng chiến luợc mở thêm nhiều chi nhánh trong năm 2017 cho thấy mục tiêu rõ ràng của Shinhanbank trong gia tăng mảng bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
Với ưu thế có nguồn vốn rẻ từ tập đoàn mẹ, ngân hàng này đang có những chính sách mở rộng đối tượng khách hàng không chỉ là các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, khách hàng Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam mà cả người Việt.
Một khách hàng người Việt giao dịch tại Shinhanbank cho biết, hiện lãi suất cho vay của ngân hàng này đối với BĐS có thế chấp, lãi suất cố định trong 2 năm là 7.5%/năm, năm thứ 3 lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất huy động 12 tháng cộng 2.5%. Thủ tục nhanh gọn, đơn giản nên khách hàng này khá hài lòng. Anh Tuấn - nhân viên tín dụng của một phòng giao dịch ngân hàng ShinhanBank ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh - cho hay, nếu khách hàng vay giải ngân trên 800 triệu đồng sẽ được miễn phí tất cả mọi dịch vụ của ngân hàng từ chuyển tiền, mở thẻ tín dụng.
Với những ưu đãi lớn, không chỉ khách hàng cá nhân, lượng khách hàng DN vừa và nhỏ của Việt Nam giao dịch với Shinhanbank ngày càng nhiều. Không tiết lộ số lượng nhưng ngân hàng này cho biết, hiện tỷ lệ khối khách hàng là 50 % DN Hàn Quốc và 50% DN Việt Nam.
Tương tự, Ngân hàng Standard Chartered cũng đang chào lãi suất cho vay rất cạnh tranh đối với khách hàng cá nhân và DN Việt Nam cùng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng kèm theo. Đơn cử như cho vay BĐS với mức lãi suất cố định 7%/năm, 2 năm cố định là 7.5%/năm. Nếu khách hàng có khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng khoảng 1tỷ VND trong 6 tháng sẽ được ưu đãi giảm thêm 1% lãi suất cho vay. Đặc biệt với cho vay tiêu dùng sửa chữa nhà cửa, Standard Chartered còn cho phép giải ngân trực tiếp bằng tiền mặt cho khách vay mà không cần qua bên thứ ba, giúp khách hàng có thể linh hoạt và chủ động.
Một số ngân hàng ngoại khác như Citibank (Mỹ), Hong Leong (Malaysia)… cũng đang gia tăng ảnh hưởng đến khách hàng cá nhân Việt Nam qua rất nhiều kênh tiếp cận trực tiếp và gián tiếp như khuyến mãi tặng quà giá trị tại các trung tâm thương mại cho khách hàng mở tài khoản hay làm thẻ, liên kết với các DN nước ngoài như hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải để khuyến mãi, tăng cường nhận diện thương hiệu…
Trong khi các ngân hàng ngoại với ưu thế vốn rẻ, tiềm lực tài chính mạnh đang gia tăng ảnh hưởng và mở rộng thị phần thì các ngân hàng nội địa dường như đang mất dần ưu thế cạnh tranh.
Ngoại trừ một số ngân hàng lớn đang nỗ lực đổi mới cả phương thức kinh doanh lẫn dịch vụ để tăng khả năng cạnh tranh, rất nhiều ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) nội đang lúng túng với bài toán: Nguồn vốn, nợ xấu, tăng trưởng tín dụng khó do lãi suất không cạnh tranh…
Bên cạnh đó, một số chính sách của NHNN nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống tài chính cũng khiến nhiều ngân hàng nội khó mở rộng khách hàng tăng trưởng tín dụng. Lãnh đạo một ngân hàng TMCP tại TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, với Thông tư 06 của NHNN quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống 50% từ đầu năm, giảm tiếp xuống 40% vào đầu năm 2018 thì hiện nay rất nhiều ngân hàng đã hết “room” tín dụng cho vay BĐS.
Với thực tế trên, nếu các ngân hàng nội địa không nhanh chóng tái cơ cấu, thay đổi phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí… thì rất có thể sẽ thua ngay trên “sân nhà”.