Việc nâng tầm này không chỉ là cách nói hay kéo dài thời gian trình diễn mà theo đó TP. Đà Nẵng đã xây dựng một kịch bản khá dày công.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - Đặng Việt Dũng cho biết, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 với chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn” có 8 đội tham gia là: Thụy Sĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Ý, Úc, Áo và Việt Nam. DIFF 2017 kéo dài gần 2 tháng (từ ngày 29/4 đến 24/6). Dự kiến kinh phí tổ chức DIFF 2017 khoảng 180 tỷ đồng. Những năm trước UBND TP. Đà Nẵng chủ động mời tài trợ, kể từ năm 2017 giao hoàn toàn cho Sun Group chịu trách nhiệm.
Để trở thành một lễ hội, ngoài những nội dung thi bắn pháo hoa vào ban đêm, nhiều địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, với phương châm xã hội hóa trên địa bàn tihr đã lên những kịch bản, chương trình nghệ thuật, sự kiện, hoạt động phụ trợ như lễ hội đường phố, lễ hội ẩm thực, lễ hội thắp nến tri ân kèm theo. Thêm đó còn có các phương án bố trí thuyền hoa cũng như thuyền chở khách du lịch trên sông Hàn; đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm lưu niệm mới phục vụ du khách không những ở các quầy hàng, ki-ốt mà còn ở các khách sạn.
Để lễ hội pháo hoa có tầm ảnh hưởng lớn, Đà Nẵng đặc biệt chú trọng công tác truyền thông, không chỉ truyền thông trong nước mà cả truyền thông quốc tế để đưa DIFF ra thế giới.
Ông Đặng Việt Dũng cũng khẳng định "Dứt khoát các cơ sở lưu trú, ăn uống phải bán hàng theo đúng giá niêm yết. Việc này sẽ được siết chặt…để giữ hình ảnh đẹp của Đà Nẵng trong lòng du khách".
Còn ông Lê Quý Dương, Tổng đạo diễn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (Da Nang International Firework Festival - DIFF 2017), khẳng định “DIFF 2017 sẽ đưa Đà Nẵng vào danh sách những thành phố hàng đầu về nghệ thuật biểu diễn và lễ hội trên thế giới”.
Theo ông Dương, trước đây, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế chỉ diễn ra trong 2-3 ngày thì Đà Nẵng mới chỉ là một địa điểm du lịch. Giờ đây, kéo dài gần 2 tháng đã nâng tầm Đà Nẵng thành một thành phố lễ hội. UNESCO đang có chương trình lớn là xây dựng nên những thành phố “thủ đô của nghệ thuật biểu diễn và lễ hội”. Chính vì thế, kỳ vọng DIFF 2017 sẽ đưa thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng vào danh sách ấy, đưa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng vào danh mục những sự kiện khó bỏ qua trên bản đồ du lịch văn hóa thế giới.
Điểm khác biệt của Đà Nẵng so với nhiều địa phương khác là lễ hội pháo hoa hoàn toàn dựa trên sự sáng tạo, ý tưởng của con người chứ không phải khuôn mẫu có sẵn. Như ý kiến của nhiều người, từ một ý tưởng hay, viết thành một kịch bản độc đáo và dàn dựng thành một lễ hội hấp dẫn là công việc rất khó. Nhưng khó hơn chính là sức hấp dẫn của lễ hội này kéo dài được bao lâu? 1,2 năm, vài chục năm hay kéo dài từ thế kỷ này sang thế kỷ khác. Trước mắt như cam kết của ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group với UBND TP. Đà Nẵng: Sun Group sẽ cố gắng huy động các nguồn lực để tổ chức thành công DIFF 2017 có quy mô lớn nhất châu Á. Mục tiêu của lễ hội pháo hoa là thu hút hàng triệu lượt khách đến với Đà Nẵng và xây dựng thương hiệu Đà Nẵng trở thành thành phố của lễ hội pháo hoa với chiến lược 10 năm.
10 năm, đời sống của một lễ hội không phải là dài nhưng đây là thuốc thử cho thành phố biển. Một thành phố miền Trung được biết đến với sức trẻ năng động, đầy sáng tạo đang có ước vọng trở thành một thành phố của văn hóa, nghệ thuật và các sự kiện quốc tế lớn, một điểm đến du lịch không thể bỏ qua trên bản đồ thế giới.