Nâng tầm giá trị hàng Việt: Nhiều chương trình hiệu quả

Tham gia Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Quyết định số 634/QĐ-TTg của Chính phủ, nhiều địa phương tại miền Đông Nam bộ đã làm tốt công tác này bằng những giải pháp cụ thể và thiết thực.
Nâng tầm giá trị hàng Việt: Nhiều chương trình hiệu quả
Hàng Việt “phủ sóng” với tỷ trọng lớn tại các siêu thị

Hiệu quả bình ổn thị trường theo cơ chế mới

Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Phạm Thành Kiên cho biết, năm 2016, chương trình bình ổn thị trường của thành phố bước vào năm thứ 14 tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, đã có 42 doanh nghiệp (DN) tham gia và 10 ngân hàng cam kết hỗ trợ 12.900 tỷ đồng để bình ổn 9 nhóm hàng với 500 mặt hàng.

“Năm 2016 cũng là năm thứ 4 thành phố thực hiện bình ổn thị trường theo cơ chế mới, mục tiêu là chăm lo tốt hơn về an sinh xã hội gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhờ đó đã giúp DN chủ động được khâu sản xuất, cung ứng, mở rộng kênh phân phối hàng Việt đến với các vùng miền” - ông Phạm Thành Kiên nhận định.

Riêng chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, đến nay các đơn vị, DN đã ký kết 1.349 hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm trên 20.000 tỷ đồng. Trong đó thành phố tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương đạt hơn 13.500 tỷ đồng và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh hơn 6.500 tỷ đồng. Theo ông Hòa, chương trình kết nối cung cầu đã giải quyết được khâu mở rộng sản xuất, dự báo đúng thị trường, tạo điều kiện ổn định về “đầu ra” cho sản phẩm, người tiêu dùng có hàng hóa chất lượng để tiêu dùng.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2016. Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy - Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội của thành phố được duy trì với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thực hiện thường xuyên đã từng bước tác động đến nhận thức của người tiêu dùng theo hướng quan tâm và chọn lựa mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước.

Tại buổi sơ kết, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cũng lưu ý: Để hàng Việt cạnh tranh với hàng ngoại các DN cần nâng tầm giá trị hàng Việt bằng cách tạo thêm nhiều chỗ đứng cho hàng Việt tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích từ đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn.

Đưa hàng Việt về chợ truyền thống một cách căn cơ

Cũng như TP. Hồ Chí Minh, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được lãnh đạo, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bình Dương quan tâm. Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương Võ Văn Cư cho biết, thực hiện chủ trương, Bình Dương đã triển khai đồng bộ đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt và phát huy hiệu quả cao qua từng năm. Cụ thể, Bình Dương đã xây dựng kế hoạch, hỗ trợ các DN tổ chức các phiên chợ vui phục vụ công nhân một số khu, cụm công nghiệp tập trung và ở nông thôn với chất lượng tốt, giá ưu đãi, hàng giảm giá, khuyến mãi, góp phần tạo điều kiện người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận hàng Việt. Ngành công thương tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường trong nước”, hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn DN các giải pháp đưa hàng Việt về chợ truyền thống một cách căn cơ, lâu dài, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt, góp phần phát triển thị trường trong nước…

Nâng tầm giá trị hàng Việt: Nhiều chương trình hiệu quả
100% đồng phục học sinh bán tại các siêu thị đều là hàng Việt

Để hàng Việt thực sự lan tỏa đến từng người tiêu dùng trên địa bàn, ông Võ Văn Cư cho rằng: Sở Công Thương cần phối hợp với các đơn vị, hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh công tác hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại. Nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt Nam và tổ chức truyền thông mạnh mẽ bằng nhiều chương trình thường kỳ, chuyên mục, chuyên trang để quảng bá về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam...

Phủ sóng mạnh mẽ

Ông Dương Minh Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - cho rằng, hàng Việt hiện nay đã phủ sóng rộng trên địa bàn và tiếp tục được nâng cấp từ số DN tham gia đến mở rộng hệ thống phân phối, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi. Tại Đồng Nai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực hiện từ năm 2008 đến nay với nhiều hoạt động nổi bật như: “Tuần hàng Việt Nam”, “Đưa hàng Việt về nông thôn”, “Phiên chợ vui”, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao…Trong 5 năm qua (2011- 2015), hàng Việt đã chứng tỏ được độ phủ sóng mạnh mẽ từ thành thị đến nông thôn. Hiện tại, trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, thực phẩm... hàng Việt Nam gần như đang chiếm lĩnh thị trường. Tại các siêu thị lớn, như BigC, Co.opmart, Vinatex Mart, Lotte Mart... hàng Việt Nam luôn chiếm trên 90% tổng lượng hàng hóa. Tại các chợ truyền thống, hàng Việt Nam cũng đang chiếm đa số, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu.

Theo ông Dũng, rất nhiều thương hiệu hàng Việt được sản xuất tại Đồng Nai, đã và đang lớn mạnh theo từng năm, thuộc nhiều ngành nghề như: Trường Hải, Bitis, Bibica, sơn Đồng Nai, Thibidi, Lothamilk... và cơ hội sẽ mở ra cho DN khi Việt Nam đã và đang ký kết, đàm phán các hiệp định thương mại kinh tế song và đa phương. Với mục tiêu giúp hàng Việt phủ sóng rộng khắp, ngoài triển khai, mở thêm cửa hàng, ngành Công Thương Đồng Nai sẽ chỉ đạo đưa thêm một số mặt hàng đặc sản của địa phương: Bưởi Tân Triều, đường cát Biên Hòa và một số sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu cao su như giày dép, đồ bảo hộ lao động… vào điểm bán hàng Việt cố định để người tiêu dùng có thêm cơ hội mua sắm.

TIN LIÊN QUAN
Sản xuất sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu
Định vị hàng Việt bằng chất lượng
Thế Vĩnh - Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động