|
Nhiều vướng mắc
Theo báo cáo từ Cục Công nghiệp địa phương, theo kế hoạch, tổng kinh phí khuyến công năm 2016 được duyệt của 15 tỉnh, thành phố khu vực MT-TN đạt trên 39,144 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã tổ chức hỗ trợ đào tạo nghề cho 303 lao động; 5 mô hình trình diễn kỹ thuật; 60 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất; gần 133 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) tham gia hội chợ trong nước...
Nhìn chung, công tác khuyến công đã có chuyển biến rõ rệt, quy mô chất lượng đề án được nâng cao, tác động rõ nét đến phát triển CNNT. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, kết quả thực hiện kế hoạch khuyến công của khu vực trong những tháng đầu năm chưa cao, tiến độ chậm, tỷ lệ giải ngân thấp.
Nói về điều này, ông Phạm Thanh Bình- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận cho hay, theo quy định, kinh phí hỗ trợ phải được giải ngân trong năm, vì vậy việc lựa chọn đề án phần lớn dựa vào cơ sở đã và đang đầu tư nếu xảy ra sự cố nguồn vốn đối ứng bị ảnh hưởng sẽ tác động trực tiếp tới đến tiến độ triển khai. Mức hỗ trợ theo quy định đã thấp lại không đạt mức tối đa theo quy định nên kém hấp dẫn. Thời gian hoàn chỉnh hồ sơ các đề án khuyến công quốc gia kéo dài cũng ảnh hưởng đến thời gian thực hiện.
Ông Cao Xuân Khản- Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Lâm Đồng phản ánh, mức chi cho bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực không quá 100 triệu đồng/lần, cấp quốc gia không quá 200 triệu đồng/lần. Như vậy là quá thấp, rất khó cho địa phương triển khai thực hiện. Để tạo thêm sức hấp dẫn cho chương trình, cần nâng mức hỗ trợ cho bình chọn cấp khu vực lên 200 triệu đồng/lần, cấp quốc gia 300 triệu đồng/lần.
Nâng cao chất lượng
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Quang Trung- Cục Trưởng Cục công nghiệp địa phương cho rằng, công tác khuyến công khu vực MT-TN đã đi vào nề nếp. Tỷ lệ giải ngân năm 2015 đạt cao, đến 90%. Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các đề án đều đã hoàn thành hồ sơ để ký hợp đồng triển khai. So với các vùng khác trên cả nước, MT-TN đạt tỷ lệ hoàn thành cao nhất. Đặc biệt có những địa phương đến nay đã tạm ứng, nghiệm thu xong 2/3 kế hoạch năm. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của các địa phương trong triển khai hoạt động khuyến công.
Theo ông Trung, quy trình xây dựng, thẩm định phê duyệt và mức chi cho các đề án được thực hiện theo thông tư hướng dẫn. Cục Công nghiệp địa phương đã đăng ký sửa đổi Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT/BTC-BCT về hướng dẫn trình tự lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương; Thông tư số 36/2013/TT-BCT về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý kinh phí khuyến công quốc gia.
Theo đó, Cục sẽ điều chỉnh về quy trình, thời gian xây dựng kế hoạch, phê duyệt đề án, mức chi hỗ trợ cho phù hợp với thực tế. “Lâm Đồng đang thực hiện rất tốt mô hình hỗ trợ có thu hồi vốn, đề nghị các địa phương trong khu vực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm nhằm áp dụng linh hoạt với tình hình địa phương, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động khuyến công”- ông Trung nói.
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Cục trưởng Cục công nghiệp địa phương đề nghị các địa phương trong khu vực tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các đề án; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phổ biến văn bản, quy định mới về khuyến công; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để cung cấp kịp thời thông tin về cơ chế, chính sách đối với hoạt động khuyến công.
Việc xây dựng các chương trình, đề án cần được tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu thực tế của các cơ sở CNNT, quan tâm theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm để các đề án tạo nên chuỗi giá trị trong một số ngành, lĩnh vực là thế mạnh điển hình của địa phương.
Đồng thời, tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển ngành và hoạt động khuyến công nhằm phát huy thế mạnh của mỗi địa phương; liên kết khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng lợi thế của cả vùng.