Nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt: Đẩy mạnh kết nối sản xuất - phân phối

Để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt, một trong những giải pháp trọng tâm được Bộ Công Thương triển khai trong năm 2018 là đẩy mạnh kết nối giữa sản xuất và phân phối. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - xung quanh vấn đề này.
Nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt: Đẩy mạnh kết nối sản xuất - phân phối

Thưa bà, để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai những giải pháp gì?

Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều hoạt động như: Kết nối cung - cầu, quảng bá cho DN Việt; tạo điều kiện để các DN liên kết, tạo nguồn cung hàng hóa ổn định, chất lượng bảo đảm, giá hợp lý, phân phối rộng khắp. Chương trình bình ổn thị trường phát triển sâu rộng với 11.000 điểm bán được xây dựng trên toàn quốc, góp phần cân đối cung - cầu, kiểm soát tốt lạm phát. Các chương trình, đề án như: Khuyến công, xúc tiến thương mại quốc gia cũng được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt: Đẩy mạnh kết nối sản xuất - phân phối

Đặc biệt, sau 8 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam tại các siêu thị lên đến 70%, đặc biệt một số siêu thị như Big C, Co.opMart có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%. Ở thị trường nước ngoài, Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài cũng được tập trung đẩy mạnh, giúp DN tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại hàng hóa xuất khẩu tại hệ thống phân phối nước ngoài.

Phát huy những kết quả đó, giải pháp nào sẽ được đẩy mạnh triển khai trong năm 2018, thưa bà?

Năm 2018, các DN nhỏ và vừa là đối tượng quan tâm hàng đầu của Chương trình Hỗ trợ xây dựng thương hiệu Việt. Bởi lẽ, đây là loại hình DN chiếm đa số trong lực lượng DN nước ta nhưng sức cạnh tranh chưa cao do quy mô nhỏ. Nhiều DN đã sản xuất ra mặt hàng có chất lượng nhưng chưa tìm được kênh tiêu thụ bền vững. Do đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh kết nối hàng hóa của nhóm DN này vào hệ thống phân phối trong nước, giúp DN giới thiệu được các sản phẩm hàng hóa trong nước đến với người tiêu dùng, từ đó, mở rộng thị phần, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Nhằm hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào việc làm thế nào để tăng cường sự phối hợp giữa DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và nội địa để các DN FDI tin tưởng và ưu tiên sử dụng nguyên nhiên liệu, sản phẩm, thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục kết nối các DN sản xuất trong nước với DN phân phối FDI để nâng cao hiệu quả phân phối hàng hóa Việt cả trong và ngoài nước.

Để kết nối hiệu quả hơn giữa DN phân phối FDI và DN sản xuất, cần chú trọng vào giải pháp gì, thưa bà?

Hiện nay, các DN FDI đang góp phần quan trọng trong hệ thống phân phối của nước ta. DN FDI có lợi thế về kinh nghiệm quản lý lâu năm trong phát triển hệ thống trên phạm vi toàn cầu. Họ cũng có kinh nghiệm về quản lý chất lượng hàng hóa, logistics; nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng. Có thể khai thác thế mạnh này trong việc hỗ trợ DN sản xuất trong nước tiêu thụ hàng hóa bằng cách các địa phương - nơi đặt hệ thống phân phối của các DN này - yêu cầu, đề xuất ưu tiên phân phối hàng Việt ngay khi DN xin giấy phép mở hệ thống phân phối tại địa phương. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp vận động DN FDI như Lotte, Big C đẩy mạnh phân phối hàng Việt tại hệ thống siêu thị của họ cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài.

Xin cảm ơn bà!

Theo Bộ Công Thương, nhờ kết nối tốt giữa DN sản xuất Việt Nam với DN phân phối FDI, đến nay, mỗi năm, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài như Big C, MM Mega Market, Aeon… đã lên đến hàng trăm tỷ USD.
Phương Lan (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động