Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ I: Cơ cấu bất hợp lý

Đánh giá về trình độ quản lý, năng lực của ngành vận tải biển trong nước, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, ngành còn nhiều hạn chế, bất cập so với khu vực và thế giới.
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ I: Cơ cấu bất hợp lý
Tổng công ty Vận tải biển Petrolimex - một trong số ít doanh nghiệp có đội tàu tải trọng lớn

Kém hiệu quả

Đội tàu vận tải biển Việt Nam có 3 nhóm chính gồm: Tàu hàng rời, tàu container, tàu dầu. Trong 1.840 tàu vận tải biển hiện có, tàu container rất ít (trên 30 tàu) chiếm 3,8% (mức trung bình của thế giới 13%). Khi xu hướng container hóa tàu biển thế giới đang ngày càng mạnh (tăng 7,7%/năm), thì Việt Nam lại phát triển nhiều tàu hàng rời, tàu dầu. Tàu hàng rời chiếm tỷ trọng khá cao 26%, nhưng khả năng khai thác kém hiệu quả. Tàu chuyên chở dầu và hóa chất chiếm tỷ trọng cao khoảng 27%, nhưng sở hữu không tập trung, thị phần khai thác hẹp.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cả nước có 600 chủ tàu vận tải biển, nhưng chỉ có trên 30 chủ tàu có tổng tải trọng khai thác trên 10.000 DWT; hơn 560 chủ tổng tải trọng khai thác nhỏ, chiếm 27% tổng tải trọng đội tàu cả nước, thuộc nhiều thành phần kinh tế tư nhân, nhỏ. Trong nhóm chủ tàu lớn, Vinalines và công ty trực thuộc có 122 tàu các loại, tổng tải trọng 2,4 triệu DWT, chiếm 45% năng lực vận tải tàu biển Việt Nam; tiếp đến là các công ty thuộc Petrolimex có 10 tàu dầu thành phẩm, tổng trọng tải 288.239 DWT, chiếm 7% tổng trọng tải đội tàu quốc gia.

Trong nhóm tàu hàng rời, số tàu tải trọng dưới 10.000 DWT nhiều nhất nhưng lại chỉ chiếm 13% tổng tải trọng, tàu 20.000-30.000 DWT chiếm 47%, tàu trên 40.000 DWT rất ít nhưng chiếm 21% tổng tải trọng nhóm. Nhóm tàu container có tổng công suất khoảng 20.600 TEUs, tuổi tàu cao, tốc độ chậm so với tàu của hãng nước ngoài. Nhóm tàu vận tải dầu và hóa chất nhiều, sở hữu thuộc Tổng công ty Vận tải dầu khí, Vinalines… nhưng nhu cầu vận chuyển mặt hàng này không cao, thiếu ổn định nên nhiều chủ tàu nhỏ phải cho chủ lớn thuê tàu định hạn, nguồn thu không cao.

Năng lực vận tải yếu

Vận tải biển Việt Nam chủ yếu hoạt động ở nội địa với hơn 90% thị phần và mất cân đối (chiều từ Bắc vào Nam bằng khoảng 60% so với chiều từ Nam ra Bắc), vận chuyển chủ yếu hàng nông sản, quặng sắt, phân bón… Các tuyến quốc tế chỉ khai thác được quãng đường ngắn quanh khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Số ít doanh nghiệp khai thác tuyến xa đi Tây Phi, Nam Mỹ, Đông Âu nhưng kém hiệu quả. Về tỷ lệ thời gian, tàu Việt Nam chạy trung bình chỉ 30-35%/năm, thời gian chạy rỗng 13-15%/năm, thời gian neo chờ làm hàng khoảng 20-25%/năm. Là quốc gia biển, Việt Nam mới có 2 hãng tàu container được xếp trong Top 100 thế giới là Biển Đông và Vinalines. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh đối với nhóm tàu container Việt Nam trên tuyến quốc tế rất lớn. Đến năm 2015, trên 40 hãng tàu container nước ngoài có mặt tại Việt Nam dưới 3 hình thức: Đại lý, liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài, vận chuyển 85% lượng container xuất nhập khẩu.

Thị phần vận tải dầu thô tuyến quốc tế của tàu Việt Nam chưa đáng kể do thiếu về cỡ tàu; điều kiện kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ hàng về an toàn vận chuyển, tránh thất thoát và bảo vệ môi trường. Những tàu dầu thành phẩm Việt Nam chạy tuyến quốc tế hiện chủ yếu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu từ Singapore, Malaysia và Trung Đông, chỉ một số ít tải trọng lớn có tham gia vào thị trường chở thuê giữa các cảng nước ngoài.

Theo Bộ Giao thông vận tải, ước tính tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện đến nay mới đạt xấp xỉ 100 triệu tấn/năm.

Kỳ II: Triển vọng mở, thách thức lớn

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động