Hội thảo các quy định hợp chuẩn quốc tế đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Theo Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), các yêu cầu hợp chuẩn là một trong những yêu cầu quan trọng hiện nay của các khách hàng nhập khẩu. Cụ thể, cách đây 6- 10 năm mới chỉ có 20% khách hàng yêu cầu về các quy định hợp chuẩn, tới thời điểm hiện tại số lượng khách yêu cầu lên tới 67,4%. Trong 5 năm tới, 100% khách hàng đồng ý rằng phải có ít nhất 30% các nhà cung cấp của họ phải đạt được các tiêu chuẩn về hợp chuẩn và 75% yêu cầu 50% các nhà cung cấp phải đạt các tiêu chuẩn về hợp chuẩn. Các quy chuẩn được khách hàng quan tâm nhất là các quy chuẩn về chất lượng, về xã hội và môi trường.
Khảo sát của Vietcraft trên 356 công ty xuất khẩu tại Việt Nam cho thấy, có tới 37,6% DN không biết về các quy chuẩn hợp chuẩn, những DN hiểu quy định này thường do tự tìm hiểu hoặc thông qua đối tác.
Phản ánh của DN cho thấy, việc tìm kiếm các thông tin và quy chuẩn hợp chuẩn tại Việt Nam khá khó khăn bởi các thông tin về hợp chuẩn vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Mặc dù các công ty kiểm định dịch vụ hợp chuẩn tại Việt Nam cũng đã tăng đáng kể trong tời gian qua song vẫn có tới 26,3 % các DN không hề biết tới các công ty này. Điều này cho thấy các công ty hợp chuẩn chưa thực sự được công nhận rộng rãi.
Một DN thủ công mỹ nghệ tại TP.HCM cho biết, khó khăn lớn nhất DN gặp phải hiện nay là vấn đề tài chính. Để thực hiện được những yêu cầu về hợp chuẩn theo thông lệ quốc tế, mỗi năm DN sẽ phải bỏ ra vài trăm triệu đồng. Đây là một số tiền lớn với DN thủ công mỹ nghệ khi mà tình hình kinh doanh ngày một khó khăn. Ngoài ra, việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún của các làng nghề, HTX càng làm cho việc hiểu và thực hiện các quy định về hợp chuẩn trong hàng hóa xuất khẩu trở nên khó khăn hơn.
Trước thực trạng này, Vietcaft đã liên kết với một số tổ chức quốc tế tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo để cung cấp thông tin về hợp chuẩn giúp các DN có cái nhìn sâu hơn, đồng thời giúp các DN có thể tạo ra một hệ thống hợp chuẩn hiệu quả. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao và thương mại Australia ( DFAT) và Quỹ Châu Á ( TAF- Mỹ) cũng tài trợ cho việc thực hiện dự án xây dựng khả năng cho các hiệp hội DN để nâng cao kiến thức về hợp chuẩn. Hoạt động chính của dự án là thực hiện việc xây dựng các cẩm nang về tiêu chuẩn quốc tế, hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn ngành cho DN, quảng bá các tiêu chuẩn ngành tại địa phương cũng như trong các chương trình xúc tiến xuất khẩu đặc biệt là hàng thủ công mỹ nghệ.