Hà Nội

Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hôm nay (2/12), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra tình hình triển khai CVĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Toàn cảnh buổi làm việc

Nhiều hoạt động hưởng ứng CVĐ

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội, Phó trưởng BCĐ CVĐ TP. Hà Nội nhấn mạnh, CVĐ là một chủ trương mang ý nghĩa to lớn, quan trọng nhiều mặt đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội của cả nước và Thủ đô Hà Nội trước yêu cầu đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh, bền vững sau hơn 20 năm đổi mới.

Công tác triển khai CVĐ đã được triển khai sâu rộng và hệ thống bằng hàng loạt các giải pháp, từ việc ban hành các văn bản pháp quy đến tuyên truyền vận động, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sản xuất. Cụ thể, Thành phố đã chỉ đạo thực hiện CVĐ gắn với các kế hoạch tổng thể xuyên suốt của Thành phố như Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 02/02/2015 về việc thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2015 - 2020; Chỉ đạo các đơn vị thành viên và BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Thành phố theo Kế hoạch số 13/KH-BCĐCVĐTP ngày 19/02/2016 của BCĐ CVĐ TP. Hà Nội năm 2016…

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện CVĐ, BCĐ CVĐ thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, BCĐ quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền CVĐ đến cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như qua các phương tiện thông tin đại chúng; tờ rơi, áp phích, pa no; qua các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư, tọa đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn.

Không chỉ tuyên truyền về ý nghĩa CVĐ, hoạt động truyền thông những năm qua đã đi vào chiều sâu với những hoạt động vận động, tuyên truyền để doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh sản xuất ra các loại hàng hóa có chất lượng, có thương hiệu, phát triển mạng lưới phân phối, hướng về thị trường nội địa. Đặc biệt lưu ý đến các vùng xa, nông thôn, miền núi. Thông tin, quảng cáo để người tiêu dùng nhận biết về khả năng sản xuất, chất lượng của các loại sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là về các sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố, các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thay thế hàng nhập khẩu, tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề Hà Nội thông qua du lịch…

Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Đoàn làm việc thăm xưởng sản xuất của Công ty CP Khóa Việt Tiệp

Nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, BCĐ đã tiếp tục tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời tổ chức triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ hàng Việt, hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ; Triển khai quy chế hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu; Chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề. Công tác kiểm soát thị trường, phòng chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được triển khai mạnh mẽ.

Hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai mạnh Chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố và hệ thống phân phối tại nước ngoài. Trong năm 2016, thành phố tổ chức 9 điểm bán hàng Việt phục vụ Tết tại 9 huyện, khu công nghiệp; tổ chức 3 tuần hàng Việt và 180 chuyến bán hàng lưu động; triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp đầu năm.

“Nhờ các hoạt động như vậy, người tiêu dùng Thủ đô đã ý thức hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm. Tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Các DN trên địa bàn cũng đã tích cực hưởng ứng CVĐ, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiện tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng về mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” – bà Lê Thị Kim Oanh nhấn mạnh.

Về phía DN, ông Lương Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt Tiệp cho biết, hưởng ứng CVĐ, thời gian qua, công ty đã tích cực sử dụng các nguyên liệu trong nước để sản xuất sản phẩm. Đến nay, 90% nguyên liệu sản xuất sản phẩm của công ty được sử dụng từ các DN trong nước hoặc DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, với các giải pháp đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá bán, sản lượng và doanh thu của công ty đang không ngừng tăng lên. Năm 2016, công ty dự kiến sản xuất 16,5 triệu sản phẩm. Hiện 90% sản phẩm của công ty phục vụ thị trường trong nước.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ

Bà Lê Thị Kim Oanh chia sẻ, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, BCĐ CVĐ TP. Hà Nội định hướng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CVĐ. Mục tiêu cụ thể là đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung của CVĐ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của Thành phố. Tập trung tuyên truyền, hướng tới mục tiêu 100% người dân biết về CVĐ, 60% trở lên sử dụng và tiêu dùng hàng Việt; Tuyên truyền vận động để các DN, các làng nghề nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa tại thị trường trong nước, thị trường khu vực và thế giới...

Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Các sản phẩm khóa Việt Tiệp đa dạng về mẫu mã, chủng loại, được người tiêu dùng ưa chuộng

Đánh giá cao công tác triển khai CVĐ trên địa bàn Hà Nội, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho hay, Hà Nội đã triển khai tương đối tốt các công tác như tuyên truyền, hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa. Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc Hà Nội đặt mục tiêu 100% người dân biết về CVĐ. Thứ trưởng lưu ý, với dân số 7,5 triệu dân và hàng triệu khách du lịch, người lao động địa phương đổ về Hà Nội, lượng hàng hóa được tiêu thụ lớn. Hà Nội nên nhắm vào các đối tượng này để tuyên truyền về CVĐ.

Về phía DN, Thứ trưởng mong rằng bên cạnh việc sản xuất hàng hóa, các DN sẽ khuyến khích người lao động ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong tiêu dùng hàng ngày. Đồng thời tích cực hơn nữa trong việc sử dụng nguyên liệu được sản xuất trong nước.

Quan tâm đến vấn đề giá cả, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương so sánh, Hà Nội đang là một trong những địa phương có giá cả đắt đỏ nhất nước. Tuy nhiên, trong khi một địa phương lớn khác là TP. Hồ Chí Minh có đến hơn 10.000 điểm bán hàng bình ổn thì Hà Nội mới có hơn 1.500 điểm. Thời gian tới, bên cạnh vận động, Hà Nội cần triển khai nhiều chương trình bình ổn giá cả để giúp người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa hơn.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động