Hôi thảo thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu |
Báo cáo số liệu của Tổng cục Du lịch, giai đoạn từ năm 2011- 2016, ngành du lịch đã có bước phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng cao, khách du lịch quốc tế tăng 1,7 lần, trung bình tăng 11% năm; khách du lịch nội địa tăng 2,1 lần, trung bình tăng 16%/năm; tổng thu từ khách du lịch tăng 3,2 lần, trung bình tăng 26%/năm.
Năm 2016, du lịch Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 62 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 417 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2015. 8 tháng năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 8,4 triệu lượt khách; lượng khách du lịch nội địa ước đạt 52,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 335.840 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ.
Lực lượng doanh nghiệp du lịch lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, bước đầu hình thành những điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu, địa bàn trọng điểm phát triển du lịch. Chất lượng và tính chuyên nghiệp ngày càng dần được nâng cao. Tuy nhiên, sự tăng trưởng vẫn chưa xứng với tiềm năng, du lịch Việt Nam còn những hạn chế, yếu kém, chưa đáp đáp ứng được thực tiễn yêu cầu phát triển.
Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có quan điểm phát triển và giải pháp mang tính đột phá về du lịch. Nghị quyết chỉ rõ quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành của toàn xã hội.
Đặc biệt, mục tiêu tăng trưởng năm 2017 đã được Thủ tướng chỉ đạo thông qua Chỉ thị 24/CT-TTg, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt từ 13-15 triệu lượt khách, tăng trưởng từ 30-50% so với năm 2016. Đây là mục tiêu rất lớn vừa là nhiệm vụ, vừa thể hiện rõ yêu cầu và vai trò của một ngành kinh tế mũi nhọn.
Trước các chủ trương và chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, trước yêu cầu và bối cảnh phát triển cũng như những dư địa quan trọng của du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ông Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, phát triển du lịch trong thời gian tới phải tập trung vào tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, đảm bảo khả năng cạnh tranh cao, tạo ra sức bật và phát tiển lâu dài. “Để tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đòi hỏi sự quyết tâm của ngành du lịch và các ngành, các cấp, của toàn xã hội. Trong đó, trước hết là của ngành du lịch. Đây là nhiệm vụ mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang ráo riết chỉ đạo ngành du lịch triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới” – Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết.
Nhiều giải pháp đã được đề xuất tại hội thảo |
Đề cập những hạn chế, yếu kém du lịch Việt Nam hiện nay, theo Phó GS – TS, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, sau 30 năm đổi mới đẳng cấp nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn chậm thay đổi, ngành nông nghiệp vẫn thế, công nghệ không có gì đặc biệt, ngành công nghiệp vẫn chỉ dừng lại ở việc lắp ráp, gia công, ở việc khai thác tài nguyên là chính nên rất ít tính chuyên nghiệp. Riêng lĩnh vực dịch vụ chắc là khá hơn về tính chuyên nghiệp, đặc biệt là mấy năm vừa qua, nhưng đẳng cấp chưa thay đổi nhiều.
Theo ông Trần Đình Thiên, trong thời gian qua, cách phát triển của Việt Nam vì sao vẫn không chuyên nghiệp? Đó là vì cơ chế xin cho tồn tại quá lâu. Hiện nay, du lịch ở nhiều nơi vẫn đang phát triển theo tầm nhìn kiểu “đánh cờ nước một thiếu chuyên nghiệp”. Trong khi đó, chuyên nghiệp trong quản trị quốc gia phải bắt đầu từ tầm nhìn định hướng chiến lược, tạo ra cơ chế khuôn khổ cho du lịch chứ còn tuỳ nghi, tuỳ tiện dựa trên quan hệ xin cho thì không thể chuyên nghiệp. “Do vậy cần lật lại cơ chế quản lý, cơ chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch với các địa phương giữa các bộ, ngành liên quan”- ông Thiên đề nghị.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đã thừa nhận, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã tăng 8 bậc, nhưng vẫn nằm trong nhóm phát triển trung bình, chất lượng hạ tầng, cũng như chỉ số yêu cầu kỹ thuật thấp trong Asean. Đặc biệt, chất lượng, và tính khác biệt của sản phẩm còn nhiều hạn chế. Cộng thêm là do xung đột trong khu vực, thiên tai là những lý do chưa thể nâng cao tính cạnh tranh, chuyên nghiệp của du lịch Việt Nam.
Để giải bài toán cạnh tranh, tăng tính chuyên nghiệp của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, cần tạo sự đột phá các chuỗi cung ứng, chuyên nghiệp hóa thể hiện ở các chủ thể tham gia làm du lịch; thái độ, cách ứng xử, nền tảng văn hóa của người dân; vai trò của nhà đầu tư chiến lược. “Chuyên nghiệp bắt đầu từ chính ngành du lịch, trong xây dựng và phát triển sản phẩm; trong quản lý điểm đến; kiểm soát chất lượng dịch vụ; chuyên nghiệp trong quảng bá, xúc tiến du lịch, cải thiện nhân lực, kỹ năng nghề”- ông Tuấn nhấn mạnh.
Tại hội thảo, nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp, trong đó tập trung vào hai giải pháp chính đó là chuyên nghiệp hóa công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, khai thác được tài nguyên du lịch vốn là thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, cần tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tham gia chuỗi giá trị. Từng bước góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam hấp dẫn, thân thiện; khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao và hiện đại.