Ngành giáo dục và đào tạo đang quyết tâm thực hiện mục tiêu đổi mới. Ảnh minh họa |
Lễ khai giảng năm học 2016-2017 đã diễn ra tưng bừng trên khắp cả nước, nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng đã đến tham dự, chung vui tại nhiều trường học.
Tham dự khai giảng ở nhiều trường học, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đều đánh giá cao những thành tích của năm học vừa qua cũng như mong muốn năm mới ngành giáo dục sẽ có nhiều bứt phá, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo.
Năm học 2016 – 2017 cả nước có 22,5 triệu học sinh, sinh viên, trong đó có 4,6 triệu trẻ mầm non; gần 7,8 triệu học sinh tiểu học; 5 triệu học sinh trung học cơ sở; 2,4 triệu học sinh trung học phổ thông; 315.000 học sinh trung học chuyên nghiệp; 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.
Mặc dù là năm học có nhiều thuận lợi, tuy nhiên ngành giáo dục cũng đang đứng trước nhiều thách thức, cần vượt qua để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ, đó là việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Vì vậy, Bộ GĐ&ĐT cũng đã ra Chỉ thị về nhiệm vụ năm học mới, xác định các nhóm nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Một trong những nhiệm vụ được ngành giáo dục, đào tạo coi là quyết định cho sự nghiệp đổi mới đó là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Mặt khác, sẽ tăng cường hợp tác với doanh nghiệp theo mô hình phối thuộc để đầu tư các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của các cơ sở đào tạo, đồng thời giải quyết các yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT sẽ hướng tới cung cấp rộng rãi thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm định hướng các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, phục vụ nhu cầu của địa phương; nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường lao động. Cụ thể, sẽ điều chỉnh cơ cấu đào tạo theo hướng giảm dần các ngành nghề đào tạo đang dư thừa trên thị trường lao động như kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng..., tăng cường đào tạo các ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ; kiểm soát quy mô đào tạo theo hướng giảm chỉ tiêu các ngành ít có nhu cầu tuyển dụng và chất lượng thấp; tăng dần quy mô đào tạo các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và chất lượng cao.
Nhằm thực hiện các nhiệm vụ mà Chỉ thị đề ra, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực quản lý, thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư cho giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề và giáo dục đại học; đẩy mạnh truyền thông về công tác giáo dục và đào tạo; tăng cường khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục...
TIN LIÊN QUAN | |
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ khai giảng tại Hà Nội, Huế và Nghệ An |