Công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những chuyến bay |
Cảng vụ Hàng không là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cảng hàng không, sân bay. Kể từ khi thành lập, các cảng vụ khu vực đã từng bước thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về tiêu chuẩn an toàn, an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm hoạt động bay luôn thông suốt.
Ông Trần Doãn Mẫu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam (SAA) - cho biết, thực hiện Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hàng không dân dụng và các cảng vụ hàng không đến năm 2020, từ năm 2014 và đặc biệt đầu năm 2015, SAA đã nỗ lực đổi mới, thay đổi tư duy, áp dụng các phương thức mới trong hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn.
Tăng cường sự chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc là tiêu chí đổi mới đầu tiên được SAA đề ra. Theo tiêu chí này, cán bộ quản lý các cấp và đại diện Cảng vụ địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn cảng hàng không, nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên và theo từng chuyên đề khi phát sinh các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay, chất lượng phục vụ hành khách tại các cảng hàng không. Thời gian qua, SAA đã triển khai hiệu quả các chương trình giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, trộm cắp tài sản của hành khách tại các cảng hàng không khu vực miền Nam. Đặc biệt từ tháng 6/2015, để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn, SAA đã triển khai mô hình trực ban trưởng giám sát 24/24 tất cả các lĩnh vực an ninh, an toàn, quản lý cảng hàng không, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Do nâng cao chất lượng công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, giám sát thường xuyên nên thời gian qua SAA đã góp phần bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho 100% chuyến bay đi, đến, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm, dịp lễ, tết. Qua công tác kiểm tra, SAA đã kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm và khuyến cáo, khắc phục tồn tại, thiếu sót; bảo đảm việc chấp hành đúng quy định pháp luật về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng; duy trì điều kiện, tiêu chuẩn khai thác và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không, SAA đã cùng với các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tích cực triển khai và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm duy trì chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không sân bay, chú trọng tới vấn đề hoàn thiện các quy định, quy trình phục vụ, công tác huấn luyện, đào tạo về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn hàng không giai đoạn 2014 - 2020”.
Hiện tại, Cảng vụ Hàng không miền Nam (SAA) đang quản lý 8 cảng hàng không khu vực phía Nam, trong đó có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. |