Kiên Giang kỳ vọng sẽ tăng trưởng khách du lịch vào Năm Du lịch quốc gia 2016
Phát triển du lịch đường sông, biển đảo
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng có đặc trưng nổi trội về đồng bằng và biển, đảo, đăc biệt là đảo Phú Quốc để phát triển du lịch. Tuy vậy, du khách chỉ tập trung đến một số nơi như Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cần Thơ và gần đây là đảo Phú Quốc. Năm 2014, toàn vùng đã đón được hơn 22,4 triệu lượt khách, trong đó có 1,83 triệu lượt khách quốc tế, với thu nhập từ du lịch đạt 6.360 tỷ đồng. Chỉ tính riêng số lượng khách quốc tế, lượng khách đến ĐBSCL chưa bằng một nửa lượng khách đến TP. Hồ Chí Minh.
Để không lãng phí tiềm năng, tạo bứt phá cho ngành công nghiệp không khói, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho Kiên Giang cũng như các tỉnh ĐBSCL đón đầu cơ hội Năm Du lịch quốc gia (DLQG) 2016, tỉnh Kiên Giang đang tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng Đại Lộ và Quảng trường Trần Quang Khải, công viên dọc đường Tôn Đức Thắng; sửa chữa, nâng cấp dự án trồng cây xanh khu vực lấn biển, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, nâng cấp mới hệ thống chiếu sáng, đường trong nội bộ… Đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch, du lịch sinh thái gắn với tài nguyên biển, đảo; du lịch gắn liền với di tích lịch sử, công trình văn hóa, danh lam thắng cảnh; du lịch làng nghề; du lịch gắn với lễ hội, tín ngưỡng. Mặt khác, sẽ xây dựng một số tour, tuyến mới như tour đến các khu, điểm du lịch mới U Minh Thượng, Khu 9 Công An, Khu Căn cứ Tỉnh ủy, Quần đảo Bà Lụa; triển khai kết nối tour “3 quốc gia một điểm đến” giữa Việt Nam- Campuchia-Thái Lan theo đường R10; kết nối tour Singapore – Phú Quốc bằng đường hàng không; kết nối lại tour Nga – Phú Quốc.
Nâng tầm sự kiện
Năm DLQG là cơ hội lớn để quảng bá du lịch địa phương. Tuy nhiên, do được tổ chức luân phiên, mỗi địa phương phải mất hàng chục năm mới có dịp để tổ chức sự kiện này. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Kiên Giang cần tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá giới thiệu hình ảnh hơn nữa, bởi đây là hoạt động quan trọng đối với sự kiện, còn đầu tư cơ sở hạ tầng nên làm từ trước. Theo đó, Kiên Giang phải chủ động chuẩn bị nội dung, con người để quảng bá hình ảnh của mình một cách chuyên nghiệp để nâng tầm cho năm DLQG.
Định hướng cho năm DLQG, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị, mỗi địa phương cần tận dụng cơ hội để thúc đẩy phát triển du lịch mạnh mẽ hơn. Các địa phương trong vùng ĐBSCL cần phải đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết để tạo sức hấp dẫn chung cho toàn vùng, nâng cao nhận thức của cộng đồng; đẩy mạnh công tác xúc tiến trong và ngoài nước; tổ chức các hoạt động thật thiết thực và trang trọng, đồng thời huy động được nguồn lực xã hội hóa cho chương trình.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL- Hoàng Tuấn Anh cũng nhấn mạnh: Để năm DLQG 2016 tạo ấn tượng, thực sự đem lại hiệu quả đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; các sự kiện, nội dung, chương trình hoạt động phải có tính chất điểm nhấn, hấp dẫn, có sức lan tỏa rộng, tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí.
Năm DLQG 2016 được thống nhất tên gọi: “Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Cửu Long - Kiên Giang 2016” với Slogan chuyển tải thông điệp về Đồng bằng sông Cửu Long là “Khám phá đất Phương Nam”. |