Năm 2018, ngành điều sẽ "giảm lượng và tăng chất"

Vừa qua, trên cơ sở thông tin và báo cáo đánh giá về tình hình mùa vụ điều năm 2017 tại các địa phương, Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) đã tổ chức buổi báo cáo, đánh giá về tình hình mùa vụ điều năm 2018, tại cơ quan đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại TP Hồ Chí Minh.  
Năm 2018, ngành điều sẽ
Hiệp hội điều Việt Nam họp đánh giá tình hình mùa vụ điều năm 2018

Theo đánh giá độc lập của tổ chuyên gia VINACAS, thông qua 5 đợt khảo sát mùa vụ trung tuần tháng 12/2016 đến trung tuần tháng 5/2017 tại 5 tỉnh là Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng. Vì lý do mùa vụ thu hoạch điều năm 2017 chậm hơn so với các năm trước đây khoảng 30 ngày, do mùa mưa 2016 kéo dài, mưa trái mùa, độ ẩm không khí cao đã làm bùng phát sâu, bệnh hại trên cây điều đã khiến cho tổng sản lượng điều thô của Việt Nam niên vụ 2017 chỉ bằng 50% so với 2016.

Căn cứ nội dung cuộc họp cuối năm 2017 của nhóm các doanh nghiệp chế biến xuất nhập khẩu điều hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở báo cáo đánh giá, nhận định tình hình sản xuất kinh doanh điều năm 2018, các doanh nghiệp đề xuất trong năm nay toàn ngành thống nhất mục tiêu “giảm lượng và tăng chất” trong chế biến xuất nhập khẩu điều.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS cho biết: “Về sản lượng chế biến xuất khẩu điều của Việt Nam sẽ giảm từ 350 ngàn tấn điều nhân các loại năm 2017 xuống còn 300 ngàn tấn năm 2018. Tương ứng về kim ngạch xuất khẩu nhân điều, giảm từ 3,5 tỷ USD xuống còn 3 tỷ USD.”

Lý do chính các doanh nghiệp đưa ra chính là chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu tại chỗ và nhập khẩu giá quá cao và chất lượng kém. Việt Nam sẽ chủ trương tập trung “giảm lượng và tăng chất”, chế biến sâu và phát triển thị trường nội địa.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 12/2017 ước đạt 30.000 tấn với giá trị 302 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều năm 2017 ước đạt 353.000 tấn và 3,52 tỷ USD, tăng 1,9% về khối lượng và tăng 23,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt khoảng 35%, 25% và 15% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Trong 11 tháng, các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Bỉ với mức tăng tới 195,27% sản lượng so với năm 2016, Nga tăng 56,35%, Hà Lan 44,69%, Thái Lan 41,42%.

Năm 2018, ngành điều sẽ
Hạt điều đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường hạt khô toàn cầu (Ảnh Internet)

Nhu cầu sử dụng hạt điều trên toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng sẽ là điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu điều Việt Nam trong những năm tới, hiện nay là 10%/ năm.

Theo Hội đồng Hạt và Quả khô quốc tế (INC), hạt điều đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường hạt khô toàn cầu có giá trị khoảng 30 tỷ USD/năm. Dự kiến đến 2021, hạt điều sẽ chiếm thị phần 28,91%, đứng thứ 2 là hạt óc chó.

Như vậy, với kết quả xuất khẩu như trên, năm 2017 Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị xuất nhân điều toàn cầu (khoảng 5,5 tỷ USD), tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới về chế biến, xuất khẩu nhân điều. Hạt điều giữ vị trí số 1 trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, xếp trên rau quả - cà phê - lúa gạo – hồ tiêu.

Tại buổi họp, VINACAS nhận thấy mặc dù có những thuận lợi, nhưng doanh nghiệp chế biến xuất khẩu điều vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong niên vụ 2017 – 2018. Do đó, VINACAS đề nghị Nhà nước có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bảo chế biến, xuất khẩu đạt mục tiêu đã đề ra.

Hỗ trợ doanh nghiệp chế biến xuất nhập khẩu điều các cơ chế, chính sách thông thoáng (trong các lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, thuế, hải quan, kiểm dịch thực vật,...) nhằm đảm bảo nguyên liệu chất lượng cao phục vụ chế biến xuất khẩu điều hiệu quả. Đào tạo kiến thức chuyên môn, nâng cao trình độ cho đội ngũ doanh nhân và cán bộ ngành điều. Các chương trình khuyến công, đầu tư, mở rộng sản xuất, hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp theo hướng sản xuất sạch hơn, đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Tăng cường hỗ trợ VINACAS và các doanh nghiệp ngành điều tổ chức và tham gia các hoạt động khảo sát, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho sản phẩm điều. Qua đó xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu thực phẩm Việt Nam. Giúp các doanh nghiệp ngành điều và Hiệp hội tiếp cận thương mại điện tử, kinh tế số để theo kịp với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0.

Qua đây đại diện VINACAS cũng mong muốn bà con nông dân trồng điều cần có những giải pháp kinh tế, kỹ thuật để giúp tái sinh, phục hồi, làm cho cây điều sinh trưởng tốt để có thể tiếp tục cho thu hoạch vào niên vụ 2018. Đối với những ổ sâu róm đỏ vẫn đang tồn tại ở hầu khắp các tỉnh trồng điều, đề nghị cần phát hiện và tiêu diệt triệt để nhằm tránh khả năng tiềm ẩn phát thành dịch bệnh cho các niên vụ sau.

Về lâu dài, người dân cần có giống tốt, thích nghi tốt hơn với kiểu thời tiết cực đoan như các năm gần đây. VINACAS sẽ hỗ trợ nông dân hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp chế biến điều theo hướng sản xuất sạch hơn và hướng đến thị trường.

Theo ông Thanh, “giá mua năm nay đạt kỷ lúc khoảng 50.000đ/kg hạt khô nhập kho bình quân, trong khi đó giá bình quân năm 2016 là 38.000đ/kg và dự kiến giá điều năm 2018 tiếp tục ổn định.”

Úc Uyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Tin mới nhất

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Tin cùng chuyên mục

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động