Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khai mạc hội thảo
Những kết quả bước đầu
Đặt mục tiêu kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong vận tải, giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã vào cuộc kiểm tra chặt chẽ, xử lý một loạt doanh nghiệp (DN) vi phạm, được xã hội ủng hộ và đặc biệt quan tâm. Riêng đối với các cảng biển, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các DN thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng phương tiện. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi tổng lượng hàng hóa vận chuyển cả nước lên đến 817 triệu tấn mỗi năm, trong đó khối lượng vận chuyển qua đường hàng hải lên đến 370 triệu tấn, gồm cả hàng xuất và nhập. Trước khi thông qua cảng biển, hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ. Vì thế, nếu kiểm soát tốt tải trọng tại cảng biển là đã có thể kiểm soát gần một nửa số hàng hóa vận chuyển trên toàn quốc.
Nhờ đó, sau 6 tháng đầu năm, các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 234.575 phương tiện, phát hiện 25.025 xe vi phạm, hạ tải 9.270 xe với khối lượng 51.467 tấn hàng hóa các loại, tước 9.272 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 150 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, các Sở Giao thông Vận tải và các Cục Quản lý đường bộ đã xử lý 11.196 xe ôtô tải tự đổ vi phạm kích thước giới hạn thùng chở hàng. Trong đó, xử lý cắt tại chỗ 6.058 xe, yêu cầu lái xe, chủ xe tự khắc phục 4.831 xe, giữ tem kiểm định 291 xe.
Về phía các địa phương, theo kết quả kiểm soát xe quá tải của Hải Dương, năm 2014, khi bắt đầu triển khai, tỷ lệ xe vi phạm quá tải trên số xe được kiểm tra chiếm tới 40 - 60%, đến giữa năm giảm xuống còn 30% và cuối năm còn khoảng 24%. Sau khi Nghị định 107 bổ sung, sửa đổi Nghị định 171 với mức xử phạt tăng nặng, đến đầu năm 2015 còn khoảng 18% và hiện nay, tỷ lệ này ở Hải Dương giảm xuống chỉ còn trên dưới 10%.
Cũng là một trong những địa phương khá nhức nhối về tình trạng xe chở quá tải, vi phạm kích thước thùng, những tháng gần đây, TP.Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ kiểm soát thùng hàng. Đến hết tháng 6/2015, Hà Nội có 4.435 xe tải tự đổ trọng tải trên 10 tấn, qua rà soát, hiện chỉ còn 3.628 xe; xe đăng ký sau Thông tư 32 là 559 xe, trong đó có 149 xe vi phạm kích thước thùng chở hàng đã kiểm tra, xử lý xong. 6 tháng đầu năm, Hà Nội đã lập biên bản 2.514 vụ vi phạm tải trọng, thu phạt trên 16 tỷ đồng.
Mục tiêu lớn cho năm 2015
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát xe quá tải trọng, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực tế, nhiều chủ DN gửi hàng hiện nay vẫn cố tình ép lái xe chở quá tải. DN vận tải thì cố tình chở quá tải và tìm cách móc nối với “cò xe”, với một bộ phận lực lượng kiểm soát tải trọng xe lưu động trên đường và tại các trạm cân cố định để cho xe quá tải lưu thông. Điều này thể hiện rõ qua các trường hợp xe quá tải bị bắt giữ, khi lái xe vi phạm thường bỏ lại xe, khóa cửa, không hợp tác với lực lượng chức năng, chờ chủ xe đến giải quyết. Không ít lái xe vì “miếng cơm, manh áo” vẫn chấp nhận chở hàng quá tải, thậm chí chống đối lực lượng chức năng, cố tình phá hoại thiết bị cân xe, gây mất an toàn cho người thi hành công vụ. Tuy nhiên, những tiêu cực này chưa nghiêm trọng bằng những tiêu cực của chính lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe và tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông. Rõ nhất của việc móc ngoặc giữa lực lượng kiểm soát tải trọng xe và lái xe chính là việc nhiều đoàn xe chở quá tải đã và đang dễ dàng “lọt” các trạm cân, qua chốt của cảnh sát giao thông.
Ông Huyện cho hay, để tiếp tục giải quyết tình trạng vi phạm tải trọng xe, những tháng cuối năm, các lực lượng chức năng sẽ tăng số trạm kiểm soát tải trọng và đẩy nhanh lắp đặt trạm cân điện tử tại các trạm thu phí để tiến hành phạt nguội. Khi xe đi qua trạm thu phí nếu phát hiện vi phạm quá tải sẽ báo cho DN của các tỉnh có xe vi phạm chở quá tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ đồng bộ các trạm kiểm soát tải trọng ở các tỉnh để điều phối phù hợp, hiệu quả hơn. Cùng đó, các lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt các trạm kiểm soát tải trọng xe, tăng cường kiểm tra đột xuất vào ban đêm để xử lý các xe “vua” cố tình chống đối.
Liên quan đến việc kiểm soát tại các cảng bốc dỡ hàng hóa, ông Huyện cho biết sẽ làm gắt hơn, phát hiện vi phạm sẽ xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh. Đầu vào và đầu ra của nguồn hàng cũng sẽ được quản chặt. Các ban quản lý dự án, các nhà thầu tiếp nhận xe quá tải chở vật tư vào công trình, đầu ra nhận hàng là các công trình xây dựng, công trình giao thông cũng sẽ được tập trung xử lý.
Tới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề nghị sửa đổi Nghị định 171 theo hướng nâng mức phạt ít nhất là gấp đôi so với hiện nay để tăng sức răn đe. Theo đó, xe chở quá tải từ 100 - 150% sẽ bị phạt tới 100 triệu đồng. Đặc biệt, khi sửa Luật Giao thông đường bộ, các cơ quan chức năng sẽ đề nghị bổ sung hành vi tái phạm chở quá tải 150% phải xử lý hình sự. “Với nhiều giải pháp mạnh, triệt từ gốc đó, tôi tin tưởng hết năm 2015 sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng xe chở quá tải”, ông Huyện khẳng định.
Để năm 2015 xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và người dân. Ngoài các giải pháp đồng bộ, phải tập trung vào siết chặt kiểm soát tải trọng cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và thanh tra giao thông, rút ngắn thủ tục hành chính... Hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi các quy định, nghị định để tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển. |