CôngThương - Ông đánh giá thế nào về hiệu quả hoạt động khuyến công thời gian qua?
Thời gian qua, hoạt động khuyến công góp phần đáng kể vào sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn. Nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khôi phục, duy trì và phát triển; nhiều nghề mới được phổ biến và nhân rộng. CNNT đã thu hút và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng chục ngàn lao động. Một trong những chương trình được đánh giá cao là hoạt động đào tạo nghề, truyền nghề.
Ông Đỗ Xuân Hạ - Quyền Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương |
Sau 6 năm thực hiện Nghị định 134 của Chính phủ về khuyến khích phát triển CNNT, đã có 380.369 lao động được học nghề với mức hỗ trợ đào tạo trung bình 583.000 đồng/người/khóa. Hoạt động khuyến công cũng đã hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho 25.176 lượt chủ doanh nghiệp, cán bộ quản lý của các cơ sở CNNT; tổ chức 794 đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm; tổ chức 280 cuộc hội thảo, hội nghị tập huấn; hỗ trợ xây dựng 946 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới, mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh giỏi; hỗ trợ 1.440 cơ sở ứng dụng công nghệ mới, thiết bị hiện đại vào sản xuất.
Ngoài ra, hoạt động khuyến công còn hỗ trợ tổ chức các hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu; hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu cho 248 cơ sở CNNT; tư vấn 182 dự án đầu tư vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ gần 4.000 cơ sở, doanh nghiệp các thủ tục để được hưởng các chính sách ưu đãi về tín dụng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… Những hình thức hỗ trợ trên đã giúp các cơ sở CNNT có hướng đầu tư đúng, hiệu quả, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hỗ trợ hạn chế, cán bộ khuyến công địa phương còn thiếu và yếu…, vì vậy, chưa huy động được nhiều nguồn lực, doanh nghiệp, người dân tham gia nên chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.
Năm 2012 dự báo là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làng nghề và các hộ sản xuất. Theo ông, Nhà nước cần có những thay đổi gì về chính sách để giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển?
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ đã và đang thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu là tập trung sức kiềm chế lạm phát, đưa lạm phát năm 2012 về 1 con số, giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí đầu vào; ưu tiên tín dụng phục vụ sản xuất. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi về tài chính gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia; phát hành trái phiếu doanh nghiệp; cơ chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ chế tín dụng đầu tư hỗ trợ xuất khẩu.
Chính phủ sẽ kéo dài thời hạn thực hiện các chính sách hiện hành về hỗ trợ thuế, miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp ở mức phù hợp, cũng như tiếp tục thực hiện các biện pháp mở rộng thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Để công tác khuyến công đạt hiệu quả tốt hơn, Cục Công nghiệp địa phương đã có những chủ trương, kế hoạch cụ thể gì?
Năm 2012, hoạt động khuyến công vẫn hướng tới mục tiêu huy động mọi nguồn lực phát triển CNNT, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phấn đấu đến hết năm 2012, tỷ trọng CNNT đạt 28-30% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung hoạt động khuyến công, trong đó chú trọng các chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ lập quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp tại địa bàn khó khăn; tổ chức hội chợ, triển lãm, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện các chính sách về khuyến công như: Bổ sung sửa đổi Nghị định 134; xây dựng chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn đến năm 2020; xem xét, áp dụng hoặc điều chỉnh mức chi của một số nội dung hoạt động khuyến công cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, các địa phương cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ khuyến công các cấp; huy động, lồng ghép nhiều nguồn kinh phí; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền… để thực hiện có hiệu quả các đề án khuyến công địa phương và quốc gia.
Xin cảm ơn ông!