TP. Hồ Chí Minh

Mỹ phẩm kém chất lượng - Chưa kịp thu hồi đã bán hết!

Mặc dù Bộ Y tế đã đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt chất lượng hoặc có chứa hóa chất độc hại, song theo ghi nhận của phóng viên tại thị trường phía Nam, các mặt hàng này vẫn khó có thể quản lý.  
Mỹ phẩm kém chất lượng - Chưa kịp thu hồi đã bán hết!
Khó quản lý thị trường mỹ phẩm

Ngày 13/2 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 30 loại mỹ phẩm do không đạt chất lượng. Trong đó có nhiều sản phẩm của các DN phía Nam như: 9 sản phẩm của DN Kim Quan (tỉnh Hậu Giang); 6 sản phẩm của Công ty TNHH Lulanjina (TP. Hồ Chí Minh); 3 sản phẩm của Công ty TNHH liên doanh Pan Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh). Các sản phẩm này bị thu hồi do có thành phần công thức ghi trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố.

Ngay sau đó, Cục Quản lý dược đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 2 sản phẩm của Công ty TNHH y tế Gia Việt (Hà Nội) là Veracare DB - dung dịch tắm khô và Veracare DB - dung dịch dầu gội khô, do các sản phẩm này ghi tên và thành phần công thức sản phẩm trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố.

Tuy nhiên, trên thị trường, đặc biệt là tại các chợ truyền thống, một số loại hàng hóa mỹ phẩm kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan.

Chợ Bình Tây (quận 6) có khu vực bán mỹ phẩm tương đối lớn với nhiều cửa hàng hiện đang bày bán đủ các loại mỹ phẩm “thượng vàng hạ cám”. Trong vai khách mua hàng, chúng tôi nhanh chóng được rất nhiều tiểu thương mời chào. “Em cần tìm loại gì, hàng nhập khẩu, xách tay nước nào chị cũng có? Hay là hàng nội, chị có nhiều dòng tắm trắng, trị nám dưỡng da, trị mụn… Em cần loại nào chị tư vấn” - một chị chủ hàng nhanh nhảu giới thiệu. Vừa nói, chị vừa chỉ vào các sản phẩm trong quầy hàng. Hầu hết các loại hàng tại đây đều được quảng cáo với những ngôn từ đánh trúng vào tâm lý của chị em phụ nữ như: tác dụng thần tốc, “thuốc tiên”… kèm theo cam kết bảo đảm của chủ hàng “nhiều người dùng và đều có kết quả tốt, không ai bị dị ứng đâu em”.

Dù có tác dụng như thần dược, nhưng giá các sản phẩm này đều rất rẻ, như kem trắng da cấp tốc Mỹ Linh chỉ có giá 18.000-20.000 đồng/lọ 50gr với hướng dẫn sử dụng: bôi trực tiếp lên tay, chân, mặt, cổ.

Tại Chợ Kim Biên (quận 5) và chợ Bà Chiểu, khi được hỏi về các sản phẩm đã bị Bộ Y tế “tuýt còi”, hầu hết các tiểu thương đều cho rằng không biết hoặc có nghe nói nhưng không thể kiểm tra được đúng lô, đúng ngày sản xuất của các loại mỹ phẩm đó. Theo chia sẻ của một chủ hàng, các sản phẩm này chủ yếu phục vụ khách hàng bình dân, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp bởi vậy khách hàng rất dễ tính. Hơn nữa, hàng lấy về chỉ với số lượng nhất định, tiêu thụ lại nhanh nên chưa kiểm tra thì “đã bôi đầy mặt rồi, còn đâu mà thu hồi” - như lời chị nói vui.

Theo bác sĩ Trần Thiên Tài – Phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh), trung bình mỗi ngày đều có 4 - 5 trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị về vấn đề da do dùng mỹ phẩm. “Để bán được hàng, nhiều đơn vị sản xuất (bao gồm cả các loại không rõ nguồn gốc, nhãn mác) đã quảng cáo “có cánh” về các phương pháp điều trị thẫm mỹ có tác dụng làm trắng sáng, mịn da, trị mụn trong thời gian cấp tốc. Tuy nhiên, người dùng phải hết sức cẩn thận vì để làm đẹp cấp tốc thì người sản xuất thường cho thêm corticoide và những chất có khả năng gây hại cho da” – bác sĩ cho biết.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm ghi rõ có chứa salicylic acid, mineral oil (dầu khoáng)… nhưng không nêu cụ thể hàm lượng. Trong đó, salicylic acid là chất có tác dụng làm bong tróc lớp sừng ở da và có tính sát khuẩn, nếu như ở nồng độ cao có thể gây ăn mòn và hoại tử da; dầu khoáng có nhiều trong các loại lotion, kem dưỡng, kem trang điểm… làm mềm da, se lỗ chân lông nhưng đã có một số khuyến cáo cho rằng chất này có thể gây ung thư nếu dùng liều cao. Còn với paraben chỉ được sử dụng liều lượng rất nhỏ (thường là từ 0,01 – 0,3%) đóng vai trò là chất bảo quản dùng nhiều trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm. Hiện chưa có bằng chứng về nguy cơ gây ưng thư do paraben nhưng dùng liều vượt ngưỡng sẽ gây kích ứng và dị ứng da” – bác sĩ chia sẻ.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, năm 2016, chi cục đã kiểm tra và phát hiện 174 vụ có liên quan đến mỹ phẩm như: phấn trang điểm, nước hoa, sữa tắm, thuốc nhuộm tóc. Trong đó 137 vụ là hàng nhập lậu; 4 vụ hàng giả; 4 vụ là hàng hết hạn sử dụng. Các vi phạm thường gặp chủ yếu là hàng hóa ngoại nhập không nhãn phụ, ghi không đủ nội dung bắt buộc, thiết lập website bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không niêm yết giá…

Theo ông Nguyễn Văn Bách – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không nguồn gốc trên thị trường thường tập trung tại các điểm bán sỉ và phân tán trong các chợ nhỏ lẻ. “Chi cục cũng phối hợp với các ngành chức năng liên ngành thanh kiểm tra hàng hóa, trong đó có mỹ phẩm. Tuy nhiên, lực lượng này chỉ có thể kiểm tra chủ yếu mỹ phẩm lậu, giả, kém chất lượng… Còn mỹ phẩm chứa chất cấm phải do Bộ Y tế, Sở Y tế lấy mẫu kiểm định mới kết luận được. Hơn nữa, với các loại mỹ phẩm có đầy đủ nhãn mác, thành phần công bố, có giấy phép nhưng vẫn dính chất cấm thì bằng cảm quan mắt thường, lực lượng này cũng không thể xác định được” - ông Bách đánh giá.

Vĩnh Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động