Mùa vải mới: Chủ động mở đường tiêu thụ

Vụ vải thiều năm 2015 chuẩn bị bước vào thu hoạch, tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai những biện pháp cụ thể và thiết thực nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ vải thiều. Đây là nội dung chính diễn ra Hội nghị Bàn biện pháp tiêu thụ vải thiều năm 2015 diễn ra tại Lục Ngạn (Bắc Giang) ngày 11/5.  

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2014, tổng diện tích vải thiều toàn tỉnh là 32.000 ha, với sản lượng vải thiều đạt 190.000 tấn quả tươi, giá trị xuất khẩu toàn tỉnh đạt 2.368 tỷ đồng. Trong đó, diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 8.500 ha, với sản lượng trên 45 nghìn tấn. Do làm tốt công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều nên trong năm qua, thị trường tiêu thụ vải thiều của tỉnh tiếp tục có những bước tiến khả quan. Ngoài thị trường truyền thống trong nước và Trung Quốc; vải thiều của tỉnh còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường như: Nhật Bản, Singapore, Campuchia,… và vải thiều chế biến được xuất khẩu sang một số nước Châu Âu.

Theo đó, năm 2105 với tổng diện tích gần 32.000 ha, sản lượng toàn tỉnh ước đạt 160.000 tấn quả tươi (thấp hơn so với năm 2104) là 30.000 tấn. Cụ thể với các huyện có sản lượng vải thiều lớn như Lục Ngạn ước đạt 90.000 tấn, Lục Nam 29.000 tấn, Tân Yên 8.000 tấn, Lạng Giang 8.300 tấn…Trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 25.000 tấn (chiếm 16%), vải muộn khoảng 135.000 tấn (chiếm khoảng 84%).

Ông Trần Quang Tấn- Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn ước tính, vụ thu hoạch vải năm nay, Lục Ngạn sẽ có khoảng 2.000 điểm cân thu mua vải, trong đó có 400 điểm thu mua từ 8 tấn/ngày trở lên. Khoảng 1.000 doanh nhân trong và ngoài nước sẽ tập trung thu mua, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu vải, giải quyết việc làn cho 5.000 lao động phổ thông (với mức lương từ 5 triệu – 7 triệu đồng). Hiện các ngân hàng trong huyện cũng đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu trong vụ vảỉ năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh trao Văn bằng Bảo hộ nhãn hiệu

vải thiều Lục Ngạn

Về tiêu thụ theo ông Trần Nguyên Năm – Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), dự báo vải thiều sẽ được tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng với khoảng 120.000 tấn (chủ yếu là quả tươi). Cũng theo ông Năm, năm 2015, tiếp tục xác định thị trường phía Nam là thị trường tiêu thụ nội địa quan trọng chiếm khoảng 43% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa. Xuất khẩu khoảng 40% ,tương ứng 80.000 tấn (trong đó khoảng 85% là quả tươi, 15% là quả sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh). Đặc biệt tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, các nước Asean như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng vải thiều, đồng thời bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thu mua nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là sang các thị trường mới, khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc...

Người dân Lục Ngạn đang chăm sóc vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP

Ông Phan Văn Hùng- Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, mục tiêu năm 2015 sẽ xuất thử nghiệm những lô vải thiều tươi đầu tiên vào thị trường như Mỹ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây sẽ là tiền đề quan trọng để vải thiều Bắc Giang mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế của quả vải thiều, đồng thời tránh phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu truyền thống là Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh khẳng định, để tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong mùa vải thiều năm 2015, các sở, ban, ngành, UBND các huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần tập trung đến khâu chăm sóc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong quả vải bắt đầu được thu hoạch, tạo sự yên tâm, tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm vải thiều của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục mở rộng kết nối doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước để phân phối tiêu thụ vải thiều của tỉnh, tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về thu mua, vận chuyển, tiêu thụ vải thiều, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế.

Về phía Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh đã trao Văn bằng Bảo hộ nhãn hiệu vải thiều Lục Ngạn tại 5 nước là Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Nhật Bản.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động