Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Ngày nay, các chuyên gia dùng câu nói đó để khuyên các doanh nhân trẻ, thị trường không tự mở, khách hàng không tự đến, doanh thu và lợi nhuận không tự có… nếu không tạo dựng được những điều căn bản- sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, quan hệ tốt- ngay từ ban đầu, thậm chí trước cả khi khởi sự kinh doanh.
Thế nhưng, với các doanh nghiệp tầm cỡ, doanh nhân “võ công thượng thừa” lại khác, họ không bỏ công sức đào giếng mà săn lùng, tìm mua giếng đã đào sẵn, dù giá rất đắt.
Còn nhớ, hồi năm 2011, Tập đoàn Marico (Ấn Độ) đã chi 60 triệu USD mua 85% cổ phần của Công ty CP ICP với thương hiệu chủ lực là dầu gội X-Men, có nghĩa Marico định giá ICP tới 70 triệu USD, trong khi năm 2010, doanh thu của ICP chỉ có 380 tỷ đồng, lợi nhuận 12 tỷ đồng.
Năm 2014, ICP được Marico định giá “đỉnh” 200 triệu USD khi mua nốt 15% cổ phần với giá gấp 3 lần năm 2011. Rất nhanh, năm 2015, doanh thu của ICP vượt mốc 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng gấp 15 lần so với năm 2011, rất ấn tượng.
Tháng 3/2017, Tập đoàn Earth Chemical (Nhật Bản) đã chi 1.824 tỷ đồng (khoảng 80 triệu USD) để thôn tính Công ty CP Á Mỹ Gia (AMG) với các thương hiệu hóa mỹ phẩm Gift, Ami, Redfoxx. Vốn điều lệ của AMG chỉ vẻn vẹn 15 tỷ đồng; năm 2016, doanh thu 351 tỷ đồng, lợi nhuận 37 tỷ đồng. Như vậy, Earth Chemical phóng tay mua AMG với giá gấp 50 lần lợi nhuận của AMG.
Nhiều người phỏng đoán, Earth Chemical chi hàng núi tiền nhằm tạo bàn đạp tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong để vươn tới các thị trường Thái Lan, Trung Quốc... Tham vọng rất lớn.
Dĩ nhiên, muốn sở hữu những chiếc giếng đào sẵn đầy nước ngọt ngào, để tiền đẻ thêm nhiều tiền, doanh nghiệp, doanh nhân phải có lực mạnh và tầm nhìn xa.