Chỉ số các mối quan hệ 2016 do Prudential thực hiện phản ánh mức độ các mối quan hệ cá nhân được đáp ứng như thế nào so với kỳ vọng đặt ra và đưa ra những giải pháp, nhằm cải thiện tình trạng hiện tại. Con số này thể hiện sự khắng khít và tính bền vững của các mối quan hệ thân thiết; bao gồm gia đình, con cái, bạn đời và bạn bè.
Việt Nam xếp hạng nhất trong số 10 quốc gia châu Á với số điểm 83/100. Điều này có nghĩa trung bình các mối quan hệ thân thiết đáp ứng được 83% kỳ vọng của người Việt. Bên cạnh đó, số điểm 83/100 cũng đánh giá mức độ gắn kết thân thiết của người Việt với người bạn đời khi đáp ứng được năm kỳ vọng được xem là then chốt của mối quan hệ: sống hòa thuận (77%); tạo sự vui vẻ (71%); có cùng lối sống (65%); tôn trọng sở thích cá nhân (63%) và có tính cách phù hợp (61%).
Chỉ số các mối quan hệ 2016 cũng chỉ ra rằng người Việt tranh cãi với bạn đời của mình ít hơn bất cứ quốc gia nào khác tại châu Á. Thêm vào đó, các cặp vợ chồng cũng có xu hướng mở tài khoản ngân hàng đồng sở hữu cao nhất với tỉ lệ 79%.
Việt Nam được đánh giá cao bởi tính bền vững của các mối quan hệ thân thiết |
Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ ở Việt Nam, bằng chứng là các cặp đôi và cả phụ huynh thường dành thời gian cho điện thoại hơn là quan tâm lẫn nhau hay trò chuyện với các thành viên trong gia đình. 32% các cặp đôi cho biết, một trong những nguyên nhân khiến họ cãi nhau chính là vì dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại và máy tính. 16% người Việt nghiện công nghệ đến mức họ không nỡ từ bỏ chiếc điện thoại để dành nhiều thời gian hơn cho người khác, dù chỉ trong một ngày. Đây cũng chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến mối quan hệ gần gũi nhất của họ: 28% cho biết họ thích sử dụng điện thoại hơn là dành thời gian cho những người thân của mình.
Người Việt Nam cũng có mối quan hệ gắn bó với con cái ở mức điểm 58/100, cao thứ hai tại châu Á. 52/100 là chỉ số mối quan hệ tốt đẹp của người Việt với bố mẹ, với bạn thân là 49/100. Tuy nhiên, mối quan hệ với đồng nghiệp chỉ được 25/100 điểm, mặc dù 84% người đi làm khi được khảo sát cho biết một vài đồng nghiệp của họ cũng chính là những người bạn thân nhất.
97% bậc phụ huynh tại Việt Nam cho biết họ rất thích ở cùng với con cái và nhấn mạnh nhiều lần về tầm quan trọng của việc thường xuyên trao đổi với con. Bố mẹ quan tâm nhất đến việc con cái làm cho họ thấy vui vẻ (80%), được ở gần bên con (76%) hoặc thường xuyên tiếp xúc với con (72%).
Ông Phương Tiến Minh - Phó Tổng giám đốc marketing, Prudential Việt Nam - cho biết: “Thông qua “Chỉ số các mối quan hệ”, chúng tôi hy vọng người dân Việt Nam sẽ thật sự thấu hiểu các mối quan hệ cá nhân và ngày càng trân quý sự gắn kết này. Điều đáng mừng là người Việt rất trân trọng những mối quan hệ dựa trên tình thân, tình bạn, sự tôn trọng và tình cảm chân thành”.