CôngThương - Thế còn năm nay?
- Chắc lại cũng như vậy thôi. Mà không chừng lại “nóng” hơn nữa. Khối siêu thị lớn, nhỏ mở kho... bán như cho.
- Ông nhiễm lối ngôn ngữ tuổi “tin” ấy từ bao giờ vậy?
- Ông bạn tôi lạc hậu quá. Siêu thị nào chả giăng đầy băng rôn quảng cáo mời gọi khách vào mua. Giá giảm “tới bến”!
- Mua sắm không phải là thú vui của tôi nhưng thú thật cũng choáng với “rừng” khuyến mãi như hiện nay.
- Ông thông cảm. Năm nay kinh tế khó khăn, lạm phát tăng nên thấy bảo sức mua rồi doanh số bán lẻ thấp nhất từ trước tới nay. Nên tầm này cho đến tết là “vụ chính” của các siêu thị mà.
- Nói thật là bây giờ quanh năm khuyến mãi cho nên có ở vào cái “vụ chính” về mua sắm như ông nói có khi khó mà kéo được khách mua.
- Sao ông lại bi quan thế?
- Tôi lạ gì mấy chiêu chèo kéo khách của các trung tâm bán lẻ ở ta. Này nhé, tiếng là giảm giá nhưng thực chất trước đó giá đã được “chắp cánh” rồi. Hai nữa là hàng lỗi, hàng chất lượng xấu, tồn kho nằm lẫn với nhau. Có “con ngươi vàng” như Tôn Ngộ Không cũng khó mà phân biệt được tại chỗ.
- Nhưng không phải siêu thị hay trung tâm bán lẻ nào cũng thế cả đâu!
- Thì hãy cứ để tôi nói hết đã. Rồi mấy cái chương trình trúng giải tiền tỷ như căn hộ, xe Mẹc, du lịch Âu châu đều mông lung cả, khó biết người trúng giải là thật hay “đóng thế”!
- Tôi công nhận là ông nói cũng có phần đúng. Khuyến mãi thực ra là phải rất trung thực, bằng không lại phản tác dụng.
- Tôi dám đánh cuộc với ông là kinh doanh bán lẻ chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp chính là ở cái khuyến mãi này.
- Ý ông nói là siêu thị dẫu “mở kho” rồi “bán như cho” nếu không khéo thì cũng ít người mua chứ gì?
- Chính xác. Một người tiêu dùng tinh ý thì biết rất rõ là hàng tiêu dùng, nhất là hàng điện máy tại các siêu thị còn tồn không phải là ít. Nên theo tôi, các trung tâm bán lẻ ở ta cứ ồn ào khuyến mãi ngồi chờ khách tới mua thì xem ra còn khó dài dài.
- Dẫu sao cuối năm hàng hóa dồi dào, báo hiệu sức mua tăng trở lại cũng là tin vui cho kinh tế chứ ông?
- Thì thực ra tôi cũng rất mong như thế. Nhưng trong thâm tâm tôi vẫn nghĩ các nhà bán bán lẻ ở ta sao cứ mải lo bán hàng mà không liên kết tạo sức mạnh. Tới đây khi giới bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào thì câu chuyện “mở kho” như tôi và ông vừa nói cũng không có ý nghĩa gì nữa đâu!