Khai mạc Triển lãm lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành tại Hà Nội |
Tại buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những năm gần đây, lĩnh vực hàng không đạt nhiều thành tích lớn, thị trường ngành hàng không Việt Nam duy trì mức độ tăng trưởng cao, đảm bảo an ninh an toàn hiệu quả.
Năm 2015, ngành hàng không Việt Nam đạt 63 triệu hành khách và 940 nghìn tấn hàng hóa, tính cạnh tranh được tăng cao, có lợi cho người tiêu dùng, kết cấu hạ tầng được đồng bộ hóa theo đúng định hướng của Chính phủ; Được nhiều hãng hàng không lớn mở đường bay đến các nước trong và ngoài khu vực.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ |
Để đáp ứng sự phát triển của ngành hàng không nói riêng và kinh tế xã hội của cả nước nói chung, Dự án Cảng HKQT Long Thành đã được thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 Quốc hội khóa 13.
Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án Cảng HKQT Long Thành được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP là đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và sử dụng vốn đầu tư phát triển của tổng công ty để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.
Đại diện các đơn vị ban ngành tham dự lấy ý kiến |
Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc CTCP, thực hiện nhiệm vụ được giao, CTCP đã nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, trong đó có việc tổ chức thi tuyển quốc tế phương án kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành.
Cuộc thi nhằm lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc tốt nhất đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, thể hiện được ý nghĩa tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch.
Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không trong nước và thế giới. Đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự. Đến hạn chót nộp hồ sơ, ban tổ chức đã nhận được 9 phương án thiết kế. Các phương án đã được Hội đồng Đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trức Nhà ga Hành khách – Cảng HKQT Long Thành đánh giá và chấm điểm.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức triển khai lấy ý kiến cộng đồng về các phương án kiến trúc nhằm tham khảo thông tin đánh giá từ nhiều thành phần, tổ chức, cá nhân khác nhau, giúp người quyết định đầu tư xem xét, lựa chọn phương án đạt hiệu quả cao nhất đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình.
CTCP tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về các phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành của tất cả các phương án dự thi theo 3 hình thức: Tổ chức lấy ý kiến trực tiếp tại 4 tỉnh thành phố (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai); Tổ chức lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải (www.mt.gov.vn); Tổ chức lấy ý kiến các hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch và đô thị Việt Nam…
Một số hình ảnh tại Triển lãm lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trức Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành: