MM Mega Market đã có nhiều hoạt động phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm, ông có thể chia sẻ cụ thể?
- Xác định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng nhất của mọi sản phẩm mà MM mang đến cho khách hàng, chúng tôi chú trọng phát triển chuỗi cung ứng để chủ động kiểm soát toàn bộ quy trình, từ nuôi trồng đến khi sản phẩm đến tay khách hàng.
Ông Phidsanu Pongwatana -Giám đốc Điều hành Công ty MM Mega Market Việt Nam |
Cụ thể, trạm trung chuyển thịt lợn Đồng Nai được chúng tôi hợp tác với Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm của World Bank (LIFSAP) và khoảng 400 hộ nông dân nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAHP. Để nâng cao giá trị sản phẩm cuối cùng lên mức cao nhất, đội ngũ chuyên gia thịt và kỹ sư nông nghiệp MM thường xuyên kiểm tra và họp với nông dân để tư vấn tận tình kỹ thuật chăn nuôi. Ngoài ra, chúng tôi cũng lựa chọn lò mổ có quy mô lớn, hiện đại và uy tín để đảm bảo an toàn và độ tươi ngon cho thịt lợn. Hiện nay, mỗi tháng MM đang tiêu thụ 250 tấn tại 6 trung tâm MM ở khu vực phía Nam.
Vận hành tương tự như mô hình tại Đồng Nai, trạm trung chuyển thịt lợn tại khu vực miền Bắc cũng được MM hợp tác với Dự án LIFSAP và nông dân địa phương để sản xuất heo sạch VietGAHP. Hai tháng tới, heo VietGAHP từ trạm trung chuyển này dự kiến sẽ được MM phân phối tại các trung tâm miền Bắc.
MM có kế hoạch xây dựng trạm trung chuyển rau, củ, quả tại khu vực phía Bắc như mô hình đã triển khai lâu năm tại Đà Lạt không?
- Chúng tôi đang tìm kiếm địa điểm để phát triển thêm các vùng nguyên liệu mới như Đà Lạt tại phía Bắc. Ngoài ra, MM đang triển khai mục tiêu tăng sản lượng rau, củ, quả tại trạm trung chuyển Đà Lạt lên gấp đôi, khoảng 24.000 tấn mỗi năm. Trạm trung chuyển thủy sản Cần Thơ hiện nay đang cung cấp hơn 70% lượng thủy sản cho 19 trung tâm MM với sản lượng gần 2.000 tấn mỗi năm.
Để khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, MM đang thực hiện dán mã QR trên tất cả các mặt hàng tươi sống. Trong tháng 12/2017, chúng tôi đã cho ra mắt các dòng sản phẩm thương hiệu riêng, trong đó có thương hiệu rau We are fresh để phục vụ khách hàng.
Không chỉ đóng vai trò kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa người nông dân với kênh phân phối hiện đại, MM đã được nhận giấy phép xuất khẩu. Cụ thể thông tin này thế nào, thưa ông?
- Tôi rất vui mừng chia sẻ thông tin MM vừa được cấp phép xuất khẩu hàng hóa. Giấy phép này cho phép chúng tôi hỗ trợ đẩy mạnh hàng Việt sang thị trường Thái Lan cũng như các quốc gia mà tập đoàn chúng tôi đang có mặt.
Để đẩy mạnh hàng hóa Việt sang các thị trường khác, hiện nay, chúng tôi không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước kết nối với hệ thống hơn 700 siêu thị Big C tại Thái Lan mà còn tổ chức các chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua từ Thái Lan sang Việt Nam. Trong các chuyến đi, chúng tôi giới thiệu các vùng nguyên liệu, quy trình nuôi trồng, sản xuất, quá trình kiểm soát chất lượng…, giúp họ có đầy đủ thông tin về nguồn hàng tại Việt Nam.
Với tiềm lực mạnh của một tập đoàn đa quốc gia hậu thuẫn, MM sẽ hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang các nước?
- Là doanh nghiệp FDI hoạt động đa ngành, chúng tôi có những kinh nghiệm và am hiểu thị trường nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, chúng tôi có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường thông qua kênh phân phối bằng cách hỗ trợ những thông tin về ngành, thói quen người tiêu dùng, các tiêu chuẩn cũng như vấn đề thủ tục pháp lý.
Mới đây, tại Hà Nội, MM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất và phân phối - bán lẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành bán lẻ trong nước.
Xin cảm ơn ông!