Toàn cảnh hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh – Giám đốc Sở Công thương Thừa Thiên Huế cho biết: Hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản, đặc sản không dễ dàng. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước không đầu tư trang thiết bị, liên doanh, liên kết, thay đổi mẫu mã… dễ bị các sản phẩm bán lẻ nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là tại các trung tâm thương mại. Do đó, đây là hội nghị để các nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất thẳng thắng trao đổi những khó khăn, vướng mắt để rồi tìm tiếng nói chung, tìm đầu ra cho sản phẩm.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trên địa bàn Thừa Thiên Huế đề nghị Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tiếp tục tạo cầu nối, tổ chức kết nối cung cầu để các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản của địa phương vươn ra tiêu thụ các thị trường khác trong cả nước, đặc biệt là vào các trung tâm thương mại, siêu thị. Đồng thời, thay đổi cách tiếp cận, chào sản phẩm mới cho các đối tác để đạt hiệu quả hơn. Đại diện đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng trên địa bàn Thừa Thiên Huế chia sẻ: Hiện nay các sản phẩm của mình khi chào bán tại các siêu thị đều cho là giá cao so với thị trường, nên rất khó đưa vào kệ hàng của siêu thị. Mặc khác, lâu nay các nhà sản xuất, kinh doanh khi tiếp cận các nhà phân phối đều không có thời gian, không gian hợp lý. Do vậy, mong Sở Công Thương Thừa Thiên Huế thay đổi cách tiếp cận các nhà phân để đạt hiệu quả hơn. Còn theo đại diện dầu tràm Kim Vui thì để tiếp cận, hợp tác được với các nhà phân phối hiện rất khó khăn. Bởi các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế qui mô còn nhỏ. Nên các doanh nghiệp phải làm việc với tinh thần kiên trì, khoa học. Từ đó sẽ tìm được tiếng nói chung trong việc cung ứng và tiêu thụ sản phẩm.
Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH MTV nông sản hữu Quế Lâm Huế lại cho rằng, nếu sản phẩm mình sản xuất ra tốt, đáp ứng các qui định của pháp luật, được thị trường, người tiêu dùng chấp nhận thì các nhà phân phối sẽ tự tìm tới để đàm phán, tiêu thụ sản phẩm của mình.
Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội nghị |
Trao đổi tại hội nghị, vấn đề đặt ra cho các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản, thủ công mỹ nghệ các tỉnh Bắc Trung Bộ là quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trang thiết chưa hiện đại nên giá thành đầu ra sản phẩm còn cao. Trong đó, về hình thức mẫu mã, bao bì chưa bắt mắt đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ các sản phẩm. Bà Võ Thị Thu Thủy – Đại diện Big C Huế cho biết, do năng lực chưa lớn, máy móc chưa hiện đại nên các sản phẩm tại địa phương Thừa Thiên Huế giá thành còn cao so với mặt bằng chung cả nước nên khó đưa vào kệ hàng của siêu thị. Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp sản xuất nên mạnh dạn đầu tư máy móc, nâng cao năng suất. Đặc biệt, ngoài chất lượng sản phẩm tốt thì mẫu mã bao bì của sản phẩm phải đẹp, bắt mắt mới cạnh tranh được với thị trường khốc liệt hiện nay, bà Thủy nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tại hội nghị các doanh nghiệp còn kiến nghị các cơ quan, ban ngành nghiên cứu, thống nhất, tạo điều kiện để dầu tràm tại Thừa Thiên Huế được vận chuyển bằng đường hành không.