Mexico- Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Với diện tích gần 2 triệu km², số dân 120 triệu người, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2014 dự kiến đạt đạt 798 tỷ USD, Mexico là nền kinh tế lớn thứ 11 trên thế giới và là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam.  

Theo Viện Thống kế và Địa lý Quốc gia Mexico, tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2014 của Mexico ước đạt 397 tỷ USD (trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 150 tỷ USD), nhập khẩu 399 tỷ USD. Mexico được coi là một trong những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam.

Ước thực hiện cả năm 2014, Việt Nam xuất khẩu qua Mexico 1 tỷ 45 triệu USD, tăng 17,41% so với kế hoạch Bộ Công Thương giao (890 triệu USD) và nhập khẩu từ Mexico ước đạt 251 triệu USD. Việt Nam tiếp tục xuất siêu qua Mexico cả năm 2014 ước đạt 794 triệu USD.

Tuy nhiên theo số liệu của Bộ Kinh tế (S.E) Mexico, trong 10 tháng năm 2014, Mexico nhập khẩu từ Việt Nam 1 tỷ 481 triệu USD, chiếm 0,42% so tổng kim ngạch nhập khẩu của Mexico. Mexico xuất khẩu qua Việt Nam 139,03 triệu USD, chiếm thị phần 0,036% so tổng kim ngạch xuất khẩu của Mexico. Ước thực hiện cả năm 2014, Mexico xuất khẩu qua Việt Nam 166 triệu USD, và nhập khẩu từ Việt Nam là 1 tỷ 777 triệu USD. Cả năm 2014, Việt Nam xuất siêu qua Mexico ước đạt 1 tỷ 611 triệu US. Tổng kim ngạch hai chiều cả năm 2014 ước đạt 1 tỷ 943 triệu USD, tăng 22,12% so với năm 2013 (1 tỷ 591 triệu USD).

Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam vào Mexico gồm: Giày dép, thủy sản (cá basa fillet), hàng dệt may, cà phê, gạo, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, sản phẩm từ chất dẻo, túi xách, ví, va ly, mũ, dù, cao su, bàn ghế gỗ, điện thoại và linh kiện.

Đạt được kết quả nêu trên là do sự chủ động của các doanh nghiệp trong nước, các Hiệp hội ngành hàng, Trung tâm xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố, và một phần quan trọng của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico.

Điểm nhấn trong thương mại của Việt Nam và Mexico năm 2014 chính là Việt Nam đã vượt lên Hoa Kỳ trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Mexico. Theo Bộ Kinh tế Mexico và Ngân hàng Trung ương Mexico, trước năm 2013, Việt Nam chưa xuất khẩu gạo vào Mexico. Trong năm 2013, Việt Nam chỉ xuất được 11,67 ngàn tấn gạo trắng xay xát vào Mexico xếp thứ 4, sau Hoa Kỳ (86,52 ngàn tấn), Uruguay (46,72 ngàn tấn), Pakistan (22,38 ngàn tấn), trên tổng số nhập khẩu gạo cả năm 2013 của Mexico là 167,73 ngàn tấn. Tính đến hết tháng 9/2014, Mexico nhập khẩu tổng số 197,56 ngàn tấn gạo trắng xay xát. Trong đó nhập khẩu của Việt Nam là 65,04 ngàn tấn, Hoa Kỳ: 59,41 ngàn tấn; Uruguay: 41,54 ngàn tấn và Thái Lan: 31,48 ngàn tấn. Việt Nam đã vượt lên Hoa Kỳ là nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Mexico. Ước cả năm ta có thể xuất khẩu gạo vào Mexico là 87 ngàn tấn.

Kết quả đạt được như trên, là do sự chủ động của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Đặc biệt, từ ngày 24/05 - 03/06/2014, Thương vụ và Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã tổ chức đoàn doanh nghiệp xuất gạo và nông sản Việt Nam đi Mexico tiếp xúc với các doanh nghiệp nhập khẩu của Mexico. Đây là một bước đột phá thị trường gạo và nông sản Mexico, mở ra nhiều triển vọng cho việc xuất khẩu gạo của ta vào thị trường này.

Hiện tại hai bên đang đàm phán về Bản ghi nhớ (MOU) kinh tế - thương mại – công nghiệp, giữa hai Bộ Công Thương (Việt Nam) và Bộ Kinh tế (Mexico), và 3 Hiệp định hợp tác về kiểm dịch động-thực vật, và nuôi trồng thủy sản, giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Việt Nam) và Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm (Mexico). Năm 2015, kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam-Mexico (19/5/1975 - 19/5/2015), nếu các hiệp định nêu trên sớm được ký kết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - thương mại của cả hai bên.

Hoàng Tuấn Việt- Thương vụ - ĐSQ Việt Nam tại Mexico
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động