Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai

Thời gian gần đây, đã có không ít vụ việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, trong thẻ ngân hàng khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng hoang mang. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Tùng Bách - Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) về vấn đề này.
Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai
Người tiêu dùng cần thận trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân

Thưa ông, cho đến thời điểm hiện tại, Phòng BVQLNTD đã ghi nhận những trường hợp nào khiếu nại về việc mất tiền trong tài khoản, trong thẻ hay chưa? Nguyên nhân chính của những vụ việc này?

Tới thời điểm hiện tại, Phòng đã tiếp nhận và xử lý một số vụ việc liên quan đến quá trình sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng tại các ngân hàng khác nhau. Đã có trường hợp ghi nhận NTD đột nhiên bị mất 2 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM hay 40 triệu đồng trong tài khoản thẻ MasterCard… dù không hề giao dịch và thẻ vẫn ở trong tay chủ sở hữu.

Nguyên nhân do sai sót của nhân viên ngân hàng trong quá trình giao dịch dẫn đến nhầm lẫn thông tin hoặc do sự thiếu cẩn thận của NTD trong quá trình sử dụng thẻ, dẫn tới bị lộ thông tin và bị kẻ gian lợi dụng đánh cắp…

Mất tiền trong tài khoản: Trách nhiệm không của riêng ai

Ông Hồ Tùng Bách – Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bộ Công Thương

Vậy trách nhiệm của các bên liên quan khi gặp phải trường hợp này là gì? Trách nhiệm giải quyết chính thuộc về ai?

Các giao dịch trong lĩnh vực tài chính ngân hàng liên quan trực tiếp tới quyền lợi kinh tế của NTD, tới uy tín, thương hiệu của các tổ chức cung cấp dịch vụ. Vì vậy, đối với các tranh chấp tiêu dùng phát sinh trong lĩnh vực này, cần có một hệ thống quy định chặt chẽ và hiệu quả để điều chỉnh và quản lý.

Các giao dịch ngân hàng thường được thực hiện với sự tham gia của nhiều bên, bao gồm, ngân hàng, NTD và bên thứ ba. Các bên liên quan này đều có trách nhiệm bảo đảm sự an toàn trong quá trình thực hiện dịch vụ. Khi có vấn đề phát sinh, cần xác định nguyên nhân chính xảy ra tại khâu giao dịch nào và từ đó xác định trách nhiệm giải quyết chính của chủ thể tương ứng.

Tuy nhiên trên thực tế, một số vụ việc vừa qua cho thấy, ngay khi phát sinh sự cố, một số ngân hàng mặc dù chưa xác minh đầy đủ thông tin nhưng đã quy chụp trách nhiệm cho NTD. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín, sự chuyên nghiệp của ngân hàng, mà còn tạo hiệu ứng lo lắng cho khách hàng vào chất lượng dịch vụ của ngân hàng mà mình đang sử dụng.

Theo ông, NTD cần lưu ý nhất những yếu tố nào để có thể đề phòng và ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?

Các giao dịch liên quan đến tài chính, tiền tệ là các giao dịch nhạy cảm, đòi hỏi sự cẩn thận và bảo mật trong quá trình thực hiện. Từ quá trình xem xét và giải quyết các vụ việc liên quan, Phòng BVQLNTD khuyến nghị NTD:

Một là, cần phải nghiên cứu và tham khảo hợp đồng cung cấp dịch vụ để nắm bắt các điều khoản, nội dung được đề cập. Việc nắm rõ các quy định trong hợp đồng sẽ giúp NTD nhận biết và chủ động có phương án phòng ngừa, xử lý trong những trường hợp rủi ro xảy ra.

Hai là, NTD phải thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến các hành vi lừa đảo, các dấu hiệu gây mất an toàn trong quá trình sử dụng dịch vụ để nắm bắt các xu hướng và có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ quyền lợi của chính bản thân.

Ba là, khi có rủi ro xảy ra, NTD cần xem xét và thực hiện đúng, kịp thời các quy trình, hướng dẫn của ngân hàng; thiện chí và trung thực phối hợp với các bên liên quan để giải quyết vụ việc; liên hệ hoặc khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức để được tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp không đạt được phương án giải quyết thống nhất với ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Hiện, Phòng BVQLNTD đã phối hợp với các ngân hàng liên quan để làm rõ thông tin khiếu nại của NTD, từ đó có biện pháp giải quyết trên cơ sở bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD và bảo đảm hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đối với một số vụ việc phức tạp, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với ngân hàng để nắm rõ thông tin và thống nhất phương án giải quyết hợp lý.
Thu Hà (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động