Ảnh Internet |
Câu chuyện về đồ chơi xếp hình thông minh Lego của Đan Mạch là một minh chứng điển hình.
Tại Mỹ, Lego sống rất… ảm đạm. Rất đơn giản vì trẻ em Mỹ không có đức tính tỉ mỉ, sẽ xé toang hộp, đọc lướt qua hướng dẫn, lập tức xếp theo cách của riêng mình, ví như sẽ lắp một pháo đài chứ không phải là một chiếc ôtô như hướng dẫn... Khi hoàn thành, chúng sẽ dỡ tung pháo đài ra, lắp ghép lại từ đầu. Một hộp đồ chơi Lego có thể chơi được hàng năm trời, quá dài.
Trong khi đó, tại Đức, chiến lược kinh doanh Lego đúng như mong đợi. Trẻ em Đức mở hộp Lego, tìm bản hướng dẫn, đọc thật cẩn thận, rồi lắp ghép chính xác theo hình minh họa. Khi hoàn thành, chúng sẽ có một bản sao y chang sản phẩm in trên bìa hộp, sung sướng đặt món đồ chơi đó lên giá, hàng ngày chiêm ngưỡng. Và, bọn trẻ sẽ rất nhanh cần một hộp Lego khác.
Thực ra, một cách tình cờ, Lego đã tận dụng được văn hóa của người Đức-tính trật tự, kỷ luật. Nét văn hóa đặc trưng đó đã "đóng đinh" trong trí óc trẻ em Đức, khiến chúng nghiêm túc đọc bản hướng dẫn tinh tế, đầy màu sắc, rất hữu ích, ngăn chúng không phá hủy công trình hoàn hảo của mình để xây dựng một công trình mới khác.
Nhiều chuyên gia thương hiệu lý giải: Kinh tế không bao giờ thoát khỏi văn hóa. Mỗi vùng miền của một quốc gia hoặc mỗi quốc gia trên thế giới đều có một "mật mã" văn hóa riêng. Nếu doanh nghiệp không hiểu, không nắm trong tay "mật mã" văn hóa của từng vùng miền, của quốc gia mà mình muốn thâm nhập, ắt khó sải cánh bay xa.
"Mật mã" văn hóa chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công.