Khi Marketplace “sống” trên mô hình B2C
Thời kỳ đầu của TMĐT, B2C là mô hình bán hàng mà hầu hết các doanh nghiệp đều theo đuổi. Nhưng sau thời gian phát triển, tấm áo cũ B2C dường như không còn vừa vặn với thị trường TMĐT đang phát triển theo chiều hướng mà nhà sản xuất và khách hàng có nhu cầu “gặp” nhau nhiều hơn, người dùng muốn tiếp cận sản phẩm đa dạng hơn. Mô hình Marketplace hoạt động theo hình thức C2C (customer to customer) ra đời đã giúp thị trường TMĐT “thay da đổi thịt”. Lazada là một trường hợp thành công điển hình khi triển khai mô hình này tại Việt Nam. Tuy nhiên, hướng đi của “ông lớn” này hơi khác: xây dựng Marketplace ngay trên “ngôi nhà cũ” B2C.
Thừa hưởng kinh nghiệm kinh doanh từ Tập đoàn Rocket Internet (sở hữu các thương hiệu đình đám nhanh chóng thống lĩnh thị trường Đông Nam Á như Lazada, Zalora, FoodPanda, Carmudi, Easy Taxi), Lazada dù xác định được Marketplace có thể làm “nên chuyện” trong thị trường TMĐT từ rất sớm nhưng họ vẫn bắt đầu từ việc xây dựng một trang web TMĐT B2C chuyên nghiệp làm nền tảng. Việc phát triển mô hình này đòi hỏi Lazada phải đầu tư khá nhiều vào chủng loại và số lượng hàng, kho bãi và giao nhận bên cạnh việc thiết kế và vận hành trang web, sản xuất hình ảnh... Tuy vậy, việc không ngừng chăm chút về giao diện, đa dạng sản phẩm - ngành hàng, liên tục đưa ra những ưu đãi, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hiệu quả với nhiều phương thức thanh toán an toàn, chăm sóc khách hàng tận tình và đổi trả hàng miễn phí… đã giúp Lazada ngày càng chiếm được niềm tin người tiêu dùng - thứ “tài sản” lớn nhất trong kinh doanh trực tuyến.
Đến giữa năm 2013, Lazada chính thức giới thiệu sàn giao dịch TMĐT - Marketplace, phát triển trực tiếp ngay trên trang web bán lẻ trực tuyến của mô hình B2C. Do đó, Lazada tận dụng được lượng truy cập, một số lượng lớn khách hàng và tài nguyên sẵn có. Tính đến tháng 8/2015, mô hình này của Lazada đã thu hút gần 2.000 nhà bán hàng với hơn 250.000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau, chiếm 80% tổng giá trị giao dịch hàng hóa.
Những yếu tố quyết định thành công của Marketplace
Đứng từ góc độ lợi ích của doanh nghiệp bán hàng và người tiêu dùng, chúng ta có thể lý giải cụ thể hơn sự thành công của mô hình sàn giao dịch điện tử mà Lazada đang xây dựng. Về phía các doanh nghiệp, tham gia vào mô hình này, họ sẽ có cơ hội tiếp cận với một lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng mới; kết hợp cùng các đơn vị khác tạo thành một mô hình thương mại điện tử khép kín - là cơ sở hạ tầng cho sự phát triển toàn diện từ mua bán sản phẩm, quảng cáo, thanh toán đến vận chuyển hàng hóa,…
Ngoài ra, Lazada cũng hỗ trợ các đối tác bán hàng tuyệt đối, giải quyết các nhu cầu từ đặt hàng đến giao hàng, giúp họ dễ dàng truy cập trực tiếp vào cơ sở thông tin khách hàng, cơ sở hạ tầng cũng như các số liệu phân tích được tiến hành bởi Lazada. Đặc biệt, các nhà cung cấp không cần phải tốn chi phí hàng tháng cho việc bán hàng trên Lazada mà chi phí sẽ tính trực tiếp trên từng sản phẩm. Với 5 triệu lượt truy cập vào trang web cũng như ứng dụng Lazada tại 6 nước mỗi ngày, 13 triệu người theo dõi trên Facebook tại Đông Nam Á, sàn giao dịch điện tử của Lazada không chỉ là nền tảng lý tưởng cho các thương hiệu nước ngoài lần đầu tiếp cận thị trường Đông Nam Á mà còn dành cho các thương hiệu trong nước củng cố hình ảnh trong thị trường khu vực và tăng doanh thu.
Về phía người tiêu dùng, họ sẽ có cơ hội tiếp cận lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, đồng thời đảm bảo nguồn gốc và có bảo hành chính hãng từ các nhà bán lẻ uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tiếp tục nhận được dịch vụ giao nhận, thanh toán an toàn và nhanh chóng mà Lazada cung cấp, đồng thời có thể trực tiếp gửi ý kiến phản hồi đến nhà sản xuất từ tổng đài chăm sóc khách hàng của Lazada.
Bên cạnh đó, để khẳng định thế mạnh mô hình Marketplace của mình, Lazada còn đầu tư mới cho dịch vụ giao nhận cùng những cải tiến trong công nghệ và phương thức thanh toán, mà theo như ông Alexandre Dardy, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam khẳng định: “Không có đại diện nào khác có thể mang đến một cầu nối bán hàng tốt hơn những gì mà Lazada đã cung cấp khắp khu vực Đông Nam Á”. Cụ thể, Lazada phát triển “Mô hình sinh thái” TMĐT hợp tác đa chiều chặt chẽ với ba phía: nhà sản xuất, nhà phân phối bán lẻ và đơn vị cung cấp dịch vụ. Chính mô hình liên kết này sẽ mang đến lợi ích chung cho cả người tiêu dùng trực tuyến cũng như các đối tác của Lazada, góp phần thúc đẩy sự thành công của Marketplace.