Ảnh minh họa |
Đánh sâu thị trường: Tăng thị phần bằng cách tăng số điểm bán trên thị trường đang tồn tại, giảm giá sâu sản phẩm.
Mở rộng thị trường: Đưa sản phẩm hiện có vào một thị trường mới.
Phát triển sản phẩm: Đưa thêm nhiều sản phẩm mới vào thị trưỡng cũ, thỏa mãn nhiều hơn nhu cầu của khách hàng sẵn có.
Đa dạng hóa: Đưa sản phẩm mới vào thị trường hoàn toàn mới, có thể có cơ hội phát triển cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn.
Ở Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp “chơi” Ansoff và đã thành công. Chẳng hạn, chuỗi cà phê Phúc Long ở TP.Hổ Chí Minh đã chuyển sang bước 3 - Phát triển sản phẩm.
Việc Phúc Long bán thêm bánh trung thu khiến nhiều hãng bánh trung thu phải “nóng mắt”. Dù giá khá cao, 75.000 - 95.000 đồng/chiếc, nhưng lượng khách mua bánh ở chuỗi cà phê Phúc Long khá nhiều ngay từ trước rằm trung thu gần 2 tháng.
Với lực lượng khách hàng đông đảo và trung thành, Phúc Long phát triển sản phẩm mới nhằm tận dụng 2 lợi thế sẵn có: Thương hiệu và kênh phân phối. Bánh trung thu được bán ngay tại những cửa hàng cà phê Phúc Long ở những vị trí vàng, chất lượng khá tốt, mẫu mã, bao bì sang trọng, được đánh giá là “mảnh ghép tối ưu” vừa tăng trải nghiệm của thực khách, vừa giúp Phúc Long tối ưu chi phí cửa hàng, tận dụng thương hiệu có sẵn, không tốn thêm tiền quảng cáo, tiếp thị.
Ứng dụng Ansoff, tận dụng “mảnh ghép tối ưu” - Tại sao không?