Một số hãng hàng không không cho check in theo đoàn để bán phí hành lý |
Hạn chế hoặc không cho check in theo đoàn
Trong chuyến bay FD 658 của Air Asia ngày 10/7/2016, hành trình Don Muang (Thái Lan) đi TP. Hồ Chí Minh, đoàn chúng tôi có mặt tại sân bay khá sớm nhưng các nhân viên của hãng này không cho check in theo đoàn mà bắt chia ra mỗi người một quầy.
Lúc đầu tôi cứ thắc mắc là tại sao hãng này lại quy định không cho làm thủ tục theo đoàn cho nhanh và thuận tiện (vì cùng một code đặt chỗ) mà lại bắt làm từng người một? Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau đó, thắc mắc của tôi đã được giải đáp bằng câu trả lời thực tế từ cô nhân viên làm thủ tục: Tôi phải mua hành lý ký gửi cho trọng lượng tới 15kg (vali của tôi 13,5kg) với mức giá khoảng 1.500 bath tiền Thái Lan (tương đương trên dưới 40 USD). Tôi khá ngạc nhiên vì đoàn chúng tôi đã mua hành lý ký gửi cho cả nhóm nên hỏi lại trưởng đoàn. Sau một hồi tranh luận, số hành lý ký gửi chúng tôi mua đủ cho cả nhóm công tác mà không phải trả thêm một chi phí nào (nếu mua phí hành lý ký gửi tại quầy check in giá sẽ đắt hơn gấp nhiều lần so với mua trước qua mạng - PV).
Tương tự với hãng Vietjet Air cũng vậy. Mặc dù trong quy định và trong trả lời báo chí từ phía Vietjet Air đều khẳng định là có cho làm thủ tục theo đoàn, thậm chí là khuyến khích để giảm thiểu tình trạng quá tải ở sân bay nhưng trên thực tế thì ngược lại. Trong chuyến du lịch Hàn Quốc vào tháng 7 vừa qua, hướng dẫn viên của Công ty lữ hành Sài Gòn Tourist khẳng định với đoàn chúng tôi là Vietjet không cho check in theo đoàn nên các anh chị phải đến sớm và từng người phải vào check in. Chúng tôi đến sân bay rất sớm và đúng là như vậy!
Tệ hơn, trong chuyến bay về Việt Nam (chuyến bay VJ 863) ngày 18/7/2016 hành trình Incheon (Hàn Quốc) - TP.Hồ Chí Minh, khi làm thủ tục, chúng tôi có 4 người và 5 túi hành lý (đều là vali hoặc túi du lịch đảm bảo quy chuẩn về chuyên chở hàng hóa của hãng), đã mua hành lý ký gửi 15kg/người nhưng nhân viên check in người Hàn Quốc nhất định chỉ cho mỗi người gửi 1 túi và trả lời quy định là như vậy (dù số kg hành lý ký gửi chúng tôi mua vẫn dư nếu gửi cả 5 túi) (!).
Quá bức xúc, tôi liền gửi thắc mắc có hay không quy định “mỗi người chỉ được gửi 1 kiện hành lý dù mua dư ký” tới hãng bay Vietjet Air thì ngày 11/8 vừa qua tôi đã nhận được phản hồi của hãng qua email như sau: Theo chính sách về hành lý được quy định trong Điều lệ vận chuyển và trên trang web của hãng, hành khách mua hành lý ký gửi theo số cân (theo các mức “gói” hành lý mua trước 15kg, 20kg, 30 kg…), không phụ thuộc vào số kiện, số túi. Tuy nhiên việc đóng gói phải đảm bảo chắc chắn và các yêu cầu theo quy định…
Như vậy, nhân viên làm thủ tục của Vietjet Air tại sân bay Incheon đã cố tình làm trái quy định của hãng, trong khi khách hàng tuân thủ đúng quy định về vận chuyển hành lý.
Check in online vẫn bị mất chỗ (?)
Cô bạn tôi, người đã nhiều lần bị mất chỗ (dù đã check in online có số ghế hẳn hoi) hoặc bị báo delay (dù chuyến bay không delay) khi bay cùng Vietjet Air.
Cụ thể trên chuyến bay VJ 165 ngày 3/4/2016 hành trình Hà Nội - TP.HCM, cô bạn tôi check in online số ghế 6D, có mặt tại sân bay lúc 15h15 (chuyến bay 16h30) khi đến quầy check in nhân viên tại quầy thông báo chuyến bay của cô bị delay (trễ) đến 18h50. Do có việc gấp tối cùng ngày ở TP.HCM, cô bạn tôi đã gọi cho một người quen bên hãng và được sắp xếp bay… đúng chuyến bay và giờ bay mà cô đã mua vé trước đó là VJ 165. Chuyến bay không hề bị delay như nhân viên tại quầy check in thông báo nhưng thay vào đó số ghế 6D là một vị khách nước ngoài còn bạn tôi đã bị “đá văng” xuống hàng ghế 31D!
Quá bức xúc, bạn tôi lên hỏi vị khách nước ngoài ngồi ghế 6D thì được biết: Ông tên là David, làm việc cho Công ty UPS và ông đang đi du lịch. Ông chỉ biết là khi mua vé và check in thì được xếp vào ghế 6D.
Tương tự trên chuyến bay VJ 831 ngày 30/7 hành trình TP.HCM - Myanmar, cô bạn tôi tiếp tục bị chuyển từ hàng ghế 7D xuống 30C với lý do vì hệ thống đang bị hack nên dữ liệu bị xóa hết (!?).
Nhưng điều đáng chê trách hơn và không thể chấp nhận được của hãng bay này là thái độ không cầu thị và thiếu trung thực khi khách hàng phản hồi góp ý. Đơn cử khi đặt vấn đề với hãng có xử lý và xử lý như thế nào đối với những trường hợp tiếp viên của hãng vi phạm (trước đó, Báo Công Thương đã đăng tải bài viết: http://baocongthuong.com.vn/tiep-vien-ngoai-cua-vietjet-air-coi-thuong-hanh-khach-viet.html); ngày 11/8 vừa qua, đại diện của hãng đã trả lời qua email: “Việc này Vietjet đã có thư trả lời trực tiếp hành khách và hành khách không có ý kiến gì thêm…”. Nhưng trên thực tế, kể từ ngày xảy ra sự việc (18/7) đến hôm nay (18/8), vị hành khách kia chưa từng nhận được bất cứ cuộc gọi, email hay phản hồi gì từ phía Vietjet Air.
Thiết nghĩ, các hãng hàng không giá rẻ đều có sức cạnh tranh cao, nhưng nếu không kịp thời chấn chỉnh cách làm việc thiếu chuyên nghiệp hoặc cách xử lý truyền thông thiếu minh bạch… thì sớm hay muộn, người tiêu dùng cũng sẽ quay lưng và lựa chọn những hãng bay có chất lượng dịch vụ tốt hơn.
TIN LIÊN QUAN | |
Tiếp viên ngoại của Vietjet Air coi thường hành khách Việt |