“Mánh” của các hãng hàng không giá rẻ

Các hãng bay giá rẻ đều quy định rất chi tiết các điều khoản mà hành khách phải tuân thủ khi làm thủ thủ tục lên tàu bay (check in), đặc biệt là quy định về hành lý.... Nhưng trên thực tế, hành khách thì tuân thủ, còn các hãng bay quy định một đằng, nhân viên làm một nẻo - gây nhiều bức xúc cho khách hàng. 
“Mánh” của các hãng hàng không giá rẻ
Một số hãng hàng không không cho check in theo đoàn để bán phí hành lý

Hạn chế hoặc không cho check in theo đoàn

Trong chuyến bay FD 658 của Air Asia ngày 10/7/2016, hành trình Don Muang (Thái Lan) đi TP. Hồ Chí Minh, đoàn chúng tôi có mặt tại sân bay khá sớm nhưng các nhân viên của hãng này không cho check in theo đoàn mà bắt chia ra mỗi người một quầy.

Lúc đầu tôi cứ thắc mắc là tại sao hãng này lại quy định không cho làm thủ tục theo đoàn cho nhanh và thuận tiện (vì cùng một code đặt chỗ) mà lại bắt làm từng người một? Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau đó, thắc mắc của tôi đã được giải đáp bằng câu trả lời thực tế từ cô nhân viên làm thủ tục: Tôi phải mua hành lý ký gửi cho trọng lượng tới 15kg (vali của tôi 13,5kg) với mức giá khoảng 1.500 bath tiền Thái Lan (tương đương trên dưới 40 USD). Tôi khá ngạc nhiên vì đoàn chúng tôi đã mua hành lý ký gửi cho cả nhóm nên hỏi lại trưởng đoàn. Sau một hồi tranh luận, số hành lý ký gửi chúng tôi mua đủ cho cả nhóm công tác mà không phải trả thêm một chi phí nào (nếu mua phí hành lý ký gửi tại quầy check in giá sẽ đắt hơn gấp nhiều lần so với mua trước qua mạng - PV).

Tương tự với hãng Vietjet Air cũng vậy. Mặc dù trong quy định và trong trả lời báo chí từ phía Vietjet Air đều khẳng định là có cho làm thủ tục theo đoàn, thậm chí là khuyến khích để giảm thiểu tình trạng quá tải ở sân bay nhưng trên thực tế thì ngược lại. Trong chuyến du lịch Hàn Quốc vào tháng 7 vừa qua, hướng dẫn viên của Công ty lữ hành Sài Gòn Tourist khẳng định với đoàn chúng tôi là Vietjet không cho check in theo đoàn nên các anh chị phải đến sớm và từng người phải vào check in. Chúng tôi đến sân bay rất sớm và đúng là như vậy!

Tệ hơn, trong chuyến bay về Việt Nam (chuyến bay VJ 863) ngày 18/7/2016 hành trình Incheon (Hàn Quốc) - TP.Hồ Chí Minh, khi làm thủ tục, chúng tôi có 4 người và 5 túi hành lý (đều là vali hoặc túi du lịch đảm bảo quy chuẩn về chuyên chở hàng hóa của hãng), đã mua hành lý ký gửi 15kg/người nhưng nhân viên check in người Hàn Quốc nhất định chỉ cho mỗi người gửi 1 túi và trả lời quy định là như vậy (dù số kg hành lý ký gửi chúng tôi mua vẫn dư nếu gửi cả 5 túi) (!).

Quá bức xúc, tôi liền gửi thắc mắc có hay không quy định “mỗi người chỉ được gửi 1 kiện hành lý dù mua dư ký” tới hãng bay Vietjet Air thì ngày 11/8 vừa qua tôi đã nhận được phản hồi của hãng qua email như sau: Theo chính sách về hành lý được quy định trong Điều lệ vận chuyển và trên trang web của hãng, hành khách mua hành lý ký gửi theo số cân (theo các mức “gói” hành lý mua trước 15kg, 20kg, 30 kg…), không phụ thuộc vào số kiện, số túi. Tuy nhiên việc đóng gói phải đảm bảo chắc chắn và các yêu cầu theo quy định…

Như vậy, nhân viên làm thủ tục của Vietjet Air tại sân bay Incheon đã cố tình làm trái quy định của hãng, trong khi khách hàng tuân thủ đúng quy định về vận chuyển hành lý.

Check in online vẫn bị mất chỗ (?)

Cô bạn tôi, người đã nhiều lần bị mất chỗ (dù đã check in online có số ghế hẳn hoi) hoặc bị báo delay (dù chuyến bay không delay) khi bay cùng Vietjet Air.

Cụ thể trên chuyến bay VJ 165 ngày 3/4/2016 hành trình Hà Nội - TP.HCM, cô bạn tôi check in online số ghế 6D, có mặt tại sân bay lúc 15h15 (chuyến bay 16h30) khi đến quầy check in nhân viên tại quầy thông báo chuyến bay của cô bị delay (trễ) đến 18h50. Do có việc gấp tối cùng ngày ở TP.HCM, cô bạn tôi đã gọi cho một người quen bên hãng và được sắp xếp bay… đúng chuyến bay và giờ bay mà cô đã mua vé trước đó là VJ 165. Chuyến bay không hề bị delay như nhân viên tại quầy check in thông báo nhưng thay vào đó số ghế 6D là một vị khách nước ngoài còn bạn tôi đã bị “đá văng” xuống hàng ghế 31D!

Quá bức xúc, bạn tôi lên hỏi vị khách nước ngoài ngồi ghế 6D thì được biết: Ông tên là David, làm việc cho Công ty UPS và ông đang đi du lịch. Ông chỉ biết là khi mua vé và check in thì được xếp vào ghế 6D.

Tương tự trên chuyến bay VJ 831 ngày 30/7 hành trình TP.HCM - Myanmar, cô bạn tôi tiếp tục bị chuyển từ hàng ghế 7D xuống 30C với lý do vì hệ thống đang bị hack nên dữ liệu bị xóa hết (!?).

Nhưng điều đáng chê trách hơn và không thể chấp nhận được của hãng bay này là thái độ không cầu thị và thiếu trung thực khi khách hàng phản hồi góp ý. Đơn cử khi đặt vấn đề với hãng có xử lý và xử lý như thế nào đối với những trường hợp tiếp viên của hãng vi phạm (trước đó, Báo Công Thương đã đăng tải bài viết: http://baocongthuong.com.vn/tiep-vien-ngoai-cua-vietjet-air-coi-thuong-hanh-khach-viet.html); ngày 11/8 vừa qua, đại diện của hãng đã trả lời qua email: “Việc này Vietjet đã có thư trả lời trực tiếp hành khách và hành khách không có ý kiến gì thêm…”. Nhưng trên thực tế, kể từ ngày xảy ra sự việc (18/7) đến hôm nay (18/8), vị hành khách kia chưa từng nhận được bất cứ cuộc gọi, email hay phản hồi gì từ phía Vietjet Air.

Thiết nghĩ, các hãng hàng không giá rẻ đều có sức cạnh tranh cao, nhưng nếu không kịp thời chấn chỉnh cách làm việc thiếu chuyên nghiệp hoặc cách xử lý truyền thông thiếu minh bạch… thì sớm hay muộn, người tiêu dùng cũng sẽ quay lưng và lựa chọn những hãng bay có chất lượng dịch vụ tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN
Tiếp viên ngoại của Vietjet Air coi thường hành khách Việt
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động