Nâng cao giá trị thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ

Lưu ý đến sự độc đáo, khác biệt

Với mục đích hỗ trợ xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ, sáng ngày 27/10 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ tổ chức Hội thảo “Nâng cao giá trị thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ thông qua năng lực thiết kế”.
Lưu ý đến sự độc đáo, khác biệt
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt ở 163 quốc gia

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, năm 2015, ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã xuất khẩu sang 163 quốc gia, đạt kim ngạch 1,9 tỷ USD. Mặc dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng ngành này lại có ý nghĩa rất lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm trên cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng: Để tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, việc tập trung xây dựng thương hiệu ngành hàng thông qua các hoạt động thiết kế đóng vai trò ngày càng quan trọng, đặc biệt là với ngành thủ công mỹ nghệ - một trong những ngành có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Tại Việt Nam, chiến lược phát triển ngành thủ công mỹ nghệ được thực hiện từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên với thế mạnh mà ngành thủ công mỹ nghệ đang có, cần phải có những cách thức xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu cho ngành này để tạo ra những giá trị khác biệt. “Nâng cao năng lực thiết kế chính là chính là yếu tố quan trọng để tạo đột phá, đưa ngành thủ công mỹ nghệ vượt qua ngưỡng phát triển của 10 năm qua” - ông Lang nhấn mạnh.

Đến từ Công ty THANHS, bà Đặng Thanh Vân - Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu - cho rằng: Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ cần đặc biệt lưu ý tới nhóm khách hàng mục tiêu. Cụ thể là: Hệ thống các cửa hàng kinh doanh thủ công mỹ nghệ, hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng theo phong cách truyền thống, khách nước ngoài tại Việt Nam…

“Cùng với việc sử dụng thông điệp và hình ảnh ấn tượng để nói cho khách hàng biết những khác biệt của sản phẩm; doanh nghiệp cần nhấn mạnh đến yếu tố văn hóa địa phương, thương hiệu vùng miền thông qua việc để du khách có những trải nghiệm thực tế như tham quan làng nghề, thử làm sản phẩm…” – bà Vân chia sẻ.

Lưu ý đến sự độc đáo, khác biệt
Du khách nước ngoài trải nghiệm thực tế ở làng gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội)

Ví dụ về những thành công của Sri Lanka trong thiết kế sản phẩm mang tính khác biệt “không chỉ đẹp mà nhìn vào là biết của Sri Lanka”, Giáo sư Claus Christian (Trường Thiết kế Lund, Thụy Điển) nhấn mạnh: Việt Nam là một quốc gia đông dân tộc, với những nét bản sắc văn hóa đa dạng, người Việt Nam lại rất khéo léo, chính vì vậy, các nhà thiết kế Việt Nam không cần phải copy để giống sản phẩm của quốc gia nào mà, hãy tích cực tìm cho mình một cách đi riêng để tạo ra nét độc đáo cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Thực tế, hoạt động thiết kế trên thế giới đã có từ rất lâu đời và quyết định phần lớn đến giá trị, thương hiệu của sản phẩm. Hàng năm, chính phủ các nước phát triển đều dành một khoản từ GDP đầu tư cho thiết kế (Đan Mạch 0,0016% GDP, Phần Lan 0,0032% GDP). Riêng năm 2015, chính phủ Anh đã đầu tư 18 triệu USD để hỗ trợ phát triển thiết kế cho các công ty ở Anh - ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam - thông tin. Nhờ có thiết kế, doanh thu, cổ phiếu của các công ty có thiết kế đều tăng gấp 2 lần. Thiết kế không chỉ mang lại giá trị về tiền bạc, mà hơn thế nó còn góp phần không nhỏ trong việc quảng bá tên tuổi, văn hóa của nhiều đất nước đến với bạn bè thế giới.

Từ thực tế của Việt Nam, cũng như quá trình đi thực tế ở nhiều trung tâm thiết kế của các nước, ông Lê Bá Ngọc đề nghị: Chính phủ phải vào cuộc bằng việc thiết lập chính sách thiết kế quốc gia (bao gồm cả chính sách thiết kế ở cấp tỉnh/vùng). Đặc biệt, tập trung phát triển hệ thống các cửa hàng xây dựng thành công thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ (Vietcraft Excellence) ở các trung tâm du lịch cả nước để quảng bá hình ảnh ngành và hình ảnh quốc gia. Với các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, thay vì chỉ dừng lại ở việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, cần tăng cường đầu tư cho công tác thiết kế để tăng giá trị cho thương hiệu.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động