Lục Ngạn: Chủ động đón vụ vải mới

Thời điểm này, trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) mới chuẩn bị ra hoa nhưng tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để đón vụ vải mới trong tâm thế hướng đến những thị trường khó tính nhất.
Lục Ngạn: Chủ động đón vụ vải mới
Mùa vải 2015 bội thu về tiêu thụ, giá cả và thị trường mới

Mùa vải năm 2015 tại Bắc Giang khép lại với những kết quả khả quan cả về tiêu thụ, giá cả lẫn thị trường mới. Giá vải năm 2015 được đánh giá là cao nhất trong 60 năm qua, với giá bán bình quân khoảng 15.000 đồng/kg. Số tiền thu được từ vải thiều tại Lục Ngạn là 1.170 tỷ đồng, còn với cả tỉnh Bắc Giang là trên 2.500 tỷ đồng.

Để chuẩn bị cho vụ vải mới, ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục triển khai cho bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng vải, thực hiện quy trình san xuất theo VietGap và GlobalGap. Cùng với việc thương hiệu vải thiều Lục Ngạn đã được bảo hộ tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia, huyện Lục Ngạn sẽ tiếp tục đăng ký thương hiệu tại các thị trường tiềm năng như Mỹ, Úc, Malaysia, Singapore và Nga…

Theo kế hoạch, năm 2016, tỉnh Bắc Giang sẽ mở rộng vùng được cấp mã số, nâng từ 60,38 ha ở xã Hồng Giang lên 100 ha và mở rộng thêm 50 ha ở hai thôn Chão Mới và Chão Cũ của xã Giáp Sơn, nâng diện tích sản xuất theo quy trình GlobalGap lên 150 ha, nâng số vùng được cấp mã số vùng trồng từ 6 vùng (năm 2015) lên hơn 10 vùng (năm 2016). Tỉnh Bắc Giang sẽ không mở rộng thêm diện tích trồng vải mà đẩy mạnh chuyển đổi sang trồng theo quy trình VietGap và GlobalGap, giữ vững về số lượng và tăng mạnh về chất lượng.

Hiện Lục Ngạn có 16.290 ha diện tích đất trồng vải thì có 10.500 ha theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap. Tỉnh Bắc Giang chi trả kinh phí 15- 17 triệu đồng/ha cho những vùng làm thí điểm GlobalGap, đồng thời, hỗ trợ cho người dân một phần thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Trần Quang Tấn- Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang- cho biết, hiện Sở đang chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2016 với từng thị trường để có sự chuẩn bị phù hợp. Về thị trường tiêu thụ, huyện Lục Ngạn định hướng, một mặt vẫn mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Malaysia, Singapore, mặt khác, chú trọng đến thị trường nội địa và Trung Quốc. UBND tỉnh Bắc Giang đã làm việc với Công ty Cổ phần suất ăn Hàng không Nội Bài để đưa trái vải thiều vào các chuyến bay của Vietnam Airlines.“Năm ngoái, Bắc Giang đã đưa khoảng 30 tấn trái vải vào suất ăn của các chuyến bay nội địa, năm nay hướng đến các chuyến bay quốc tế, đây là hình thức quảng bá sản phẩm cho đất nước”- ông Trần Quang Tấn nói.

Theo ông Trần Quang Tấn, mới đây, Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm có trụ sở tại Hà Nội đã đăng ký thêm 3 vùng trồng, liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ với nông dân tại các xã Tân Mộc (9,45 ha), Tân Sơn (13,5 ha) và Kiên Lao (10,5 ha). Ở 3 vùng trồng này, theo cam kết ban đầu, công ty sẽ mua từ 50 - 70% loại quả chất lượng cao. Công ty đang kết nối với Vietnam Airlines trong vụ vải năm nay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận chuyển từ 1 - 2 container/ngày bằng máy bay xuất hàng sang Úc. Malaysia và bán tại thị trường nội địa. Năm 2016, huyện Lục Ngạn sẽ thành lập thêm các hợp tác xã (HTX), đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các HTX hiện có là Hồng Xuân và Hồng Giang ở Kép 1 (nơi có 150 ha diện tích cây vải GlobalGap), HTX Trại Mới ở Giáp Sơn, để tiếp nhận các nguồn vốn trong triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Huyện Lục Ngạn hướng tới xây dựng mô hình các HTX là đầu mối kết nối nông dân với doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore... Toàn tỉnh Bắc Giang cũng như người dân huyện Lục Ngạn đang tích cực chuẩn bị cho vụ vải thiều năm 2016.

TIN LIÊN QUAN
Vải thiều Lục Ngạn- Vẫn lo thị trường xuất khẩu
Lục Ngạn thu gần 1.300 tỷ đồng từ vải thiều
Hạnh Nguyễn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động