Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt: Rất cần thiết cho Việt Nam
Pháp luật - Điều tra 28/10/2017 20:43 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ngày 28/10, đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật Quốc hội khóa XIV tiến hành khảo sát thực tế phục vụ thẩm tra Dự án Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh. |
Thế giới có 4.500 đặc khu kinh tế
Theo ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện thế giới có 4.500 đặc khu kinh tế (ĐKKT) hoạt động. Những năm gần đây, các quốc gia trên thế giới đã không ngừng thành lập thêm các ĐKKT mới, cụ thể, vừa rồi Chính phủ Nhật Bản cũng lập thêm 10 ĐKKT.
“Điều đó chứng tỏ, thế giới đang hội nhập sâu rộng, rất nhiều hiệp định thương mại tự do đa và song phương đã được ký kết, nhưng các quốc gia trên thế giới vẫn nhận thấy thành lập ĐKKT là một vấn đề cần thiết”- ông Nguyễn Văn Phúc- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, mặc dù là một trong những quốc gia được đánh giá là có sức cạnh tranh lớn trong thu hút các dự án đầu tư trực nước ngoài (FDI), tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về thu hút FDI giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đã đến lúc Việt Nam cần tìm ra những mô hình mới, đưa ra những ưu đãi vượt trội nhằm thu hút đầu tư.
Không chỉ hướng đến những dự án FDI, bà Nguyễn Thị Tư- Hàm Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, hiện có rất nhiều nhà đầu tư trong nước đang phát triển mạnh, họ đang vươn ra nước ngoài để tìm kiếm những cơ hội kinh doanh tốt hơn. Nếu Việt Nam không thành lập những ĐKKT với những ưu đãi vượt trội, thì không những khó thu hút FDI mà còn mất một lượng vốn lớn của nhà đầu tư trong nước chảy ra nước ngoài.
Hoàn thiện khung pháp lý, tạo tác động lan tỏa
Ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt là rất cần thiết. Bởi không chỉ nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội về xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế đã đươc thông qua tại các Kỳ Đại hội VIII, X, XII của Đảng. Trong đó, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định “Xây dựng một số đặc khu kinh tế để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá”. Dự án Luật được thông qua cũng tạo khung pháp lý quan trọng cho việc thành lập, phát triển và quản lý 3 đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt, bao gồm: Vân Đồn; Bắc Vân Phong; Phú Quốc đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập tại Thông báo kết luận số 21- TB/TW ngày 22/3/2017.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ý định thành lập ĐKKT tại Việt Nam đã xuất hiện từ Hiến pháp năm 1992 và đến Hiến pháp năm 2001- 2013 vẫn tiếp tục khẳng định thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Tuy nhiên, cho đến nay chúng ta vẫn chưa thành lập được, trong khi rất nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản,... đã rất thành công với mô hình ĐKKT.
Bây giờ Việt Nam mới hoàn thiện dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt để làm khung khổ pháp lý cho việc thành lập ĐKKT là chậm, nhưng vẫn rất cần thiết để tìm kiếm những mô hình phát triển mới, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai- ông Nguyễn Văn Phúc khẳng định.
Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Phúc, 3 ĐKKT được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập được đặt tại 3 miền, miền Bắc- Trung- Nam. Do đó, Luật Đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua, sẽ tạo cơ chế tốt cho 3 ĐKKT hoạt động hiệu quả. Tác động tích cực đến kinh tế địa phương và tác động lan tỏa đến các tỉnh thành trong cả nước.