Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng- Sẽ hạn chế hành vi kinh doanh gian dối

Từ ngày 1/7/2011, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam có hiệu lực, các kiểu quảng cáo sai sự thật, kinh doanh gian dối gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng sẽ bị phạt rất nặng.

CôngThương - Tuy nhiên trong hoạt động kinh doanh thương mại, tính “không trung thực” trong mua bán hiện vẫn là căn bệnh trầm kha và cách làm ăn gian dối khó loại ngay trong mối quan hệ cung cầu hàng hóa.

Vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng.

Chuyện làm ăn gian dối trong hoạt động thương mại diễn ra ở hầu khắp các địa phương, trong đó nổi tiếng có địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, Chi cục quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã xử lý 2.415 vụ vi phạm, tăng 589 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng cấm chiếm 203 vụ (tăng 57 vụ), hàng lậu 662 vụ, giả nhãn hiệu hàng hóa 312 vụ (tăng 158 vụ), vi phạm quy định về nhãn hàng hóa 408 vụ (tăng 26 vụ), vi phạm về đăng ký kinh doanh 108 vụ (tăng 18 vụ), đã thu tiền xử phạt hơn 60 tỷ đồng,tăng gần 66% so với cùng kỳ năm trước.

Trong lĩnh vực giá, quản lý thị trường thành phố đã xử lý 674 cửa hàng vi phạm (tăng 445 vụ so với cùng kỳ năm trước), trong đó 580 vụ không niêm yết giá, 38 vụ niêm yết giá sai quy định, 45 vụ niêm yết giá bằng ngoại tệ không được phép, 5 vụ đại lý đổi ngoại tệ cao hơn giá niêm yết của ngân hàng và 6 vụ thu quá giá giữ xe hai bánh. Quản lý thị trường phát hiện  321 vụ, tịch  thu 127.231 đơn vị sản phẩm giả và 13,8 tấn phân bón giả. Chưa hết, Chi cục quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cùng với lực lượng chuyên ngành xử lý 2.034 vụ vi phạm về kiểm dịch thú y; 730 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; 260 vụ vi phạm về đăng ký kinh doanh; 420 vụ vi phạm không niêm yết giá do các đoàn liên ngành giá quận huyện kiểm tra.

Ông Đặng Văn Đức, Chi cục trưởng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong nửa đầu năm nay, các vi phạm trong kinh doanh được phát hiện nhiều nhất vẫn là các vụ việc buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng ngoại nhập lậu. Số còn lại là các vi phạm về hàng cấm, hàng giả, nhãn hàng hóa, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn, lĩnh vực kế toán, công bố tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký kinh doanh, kinh doanh có điều kiện các mặt hàng gas, xăng dầu, thực phẩm, thuốc tây.

Liệt kê những số vụ vi phạm trong kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về kinh doanh để thấy rằng, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại ngày càng nhiều bởi vô số hàng kém chất lượng, hàng giả, cũng như hành vi kinh doanh gian dối đang ngày một gia tăng.

Hành vi kinh doanh gian dối sẽ bị hạn chế.

Ông Đỗ Gia Phan, Ủy viên Thường vụ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết,khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đi vào cuộc sống, quyền của người tiêu dùng sẽ được luật pháp bảo vệ, trách nhiệm của nhà sản xuất kinh doanh sẽ lớn hơn khi cung cấp hàng hóa cho người mua.

Cụ thể Luật sẽ cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một số hành vi như lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua quảng cáo; che dấu, cung cấp thông tin không đầy đủ về sản phẩm, sai lệch về uy tín, khả năng kinh doanh; quấy rối người mua bằng tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn, ép buộc người tiêu dùng phải mua hàng.

Theo Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh-Bộ Công Thương), trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh của Luật mới là phải cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng. Trường hợp giao dịch bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu quy định tại khoản trên.

Đối với hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, những trường hợp giao kết bằng văn bản, ngôn ngữ của hợp đồng phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu; ngôn ngữ là tiếng Việt, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Trường hợp giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử phải tạo điều kiện để người tiêu dùng xem xét toàn bộ hợp đồng trước khi giao kết. Trong trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, tại Việt Nam quyền lợi của người tiêu dùng phần nhiều đang bị bỏ quên. Nhiều trường hợp bị xâm hại nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa bảo vệ quyền của họ một cách đúng mực. Đối với người tiêu dùng khi mua phải hàng gian, hàng giả, theo ông Hùng, việc đi khiếu nại thật không dễ vì sự hiểu biết của đa phần người mua không rành các quy tắc về thương mại. Khi mua hàng lại không chọn kỹ giá trị, xuất xứ của món hàng và không yêu cầu cụ thể bằng văn bản về trách nhiệm của bên bán hàng dẫn đến khó đòi quyền lợi.

 “Khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam ra đời, việc khiếu nại và xử lý các vụ khiếu kiện về chất lượng hàng hóa của người tiêu dùng sẽ dễ dàng, các cơ quan chức năng cũng có cơ sở pháp lý để giải quyết nhanh các vụ tranh chấp. Đặc biệt, Luật sẽ là cơ sở để xử phạt nặng những đối tượng kinh doanh lừa dối khách hàng mà không phải rắc rối thông qua nhiều khâu , nhiều cấp như trước đây”- ông Hùng khẳng định.

Thế Vĩnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động