Lỗi thời startup copy
Doanh nghiệp - Doanh nhân 24/04/2017 12:10 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Song, đã là “mốt” thì rất dễ, rất nhanh “lỗi mốt”. Trong thế giới phẳng ngày nay, trên thị trường có một nguyên tắc: Người thống trị là số 1. Người chiến thắng cuối cùng mới là người cầm chịch, có khả năng sáng tạo, vượt trội, nắm giữ sức mạnh của người đi đầu thành công. Hiểu nôm na, bạn chỉ dùng Google để tìm kiếm, chỉ dùng mạng xã hội Facebook… Vì vậy, thương hiệu nào đó, dù vươn tới vị trí thứ 2 vẫn có thể… chết như thường.
Một ví dụ đắt giá: Cách đây nhiều năm, các công ty sản xuất điện thoại Ấn Độ đưa ra thị trường những chiếc smartphone giá hợp lý, mỏng đẹp, “vỏ Ấn- ruột Trung”. Giờ đây, 10 hãng điện thoại Trung Quốc - đối tác thuở ban đầu của các công ty Ấn Độ - đã tăng rất mạnh thị phần, thu lợi lớn từ thị trường 14 tỷ USD này, các thương hiệu smartphone Ấn Độ mất lợi thế do không có gì khác biệt.
Tại Việt Nam, các loại điện thoại “mác Việt- ruột Trung”, như Bluefone, Hi-mobile, Mobistar, Mobel…, hoặc “tên Tây- ruột Tàu” như Alcatel, Wiko, Philips... từng xuất hiện hoành tráng, cạnh tranh với điện thoại chính danh Trung Quốc. Song, đến nay, nhiều thương hiệu “lai” đó đang sống lay lắt, âm thầm ở những góc nhỏ khuất nào đó trên thị trường.
Hoặc, trên thị trường Việt Nam, có một thương hiệu xe điện mới ra đời cùng tuyên ngôn rất khẳng khái: “Tất cả các linh kiện được nhập khẩu chính hãng, với chất lượng và giá thành cạnh tranh nhất hiện nay”. Liệu số phận của sản phẩm “tên nội- ruột ngoại” sẽ ra sao?...
Phiên bản copy, dù đẹp đến mấy, chỉ có thể thành danh ở một thời điểm nào đó. Đây là sự lý giải vì sao 99% startup thất bại, chỉ có 1% thành công?