Ảnh minh họa |
Cậu chủ chuỗi 10 quán cười khẩy: “Nhầm to! Trong kinh doanh chuỗi, thứ quan trọng nhất là tầm ảnh hưởng. 1 quán sao có tầm ảnh hưởng bằng 10 quán?”.“Không biết... tầm gì, tất cả đều được đong đếm bằng... tiền”- cậu chủ 1 quán lúc lắc cái đầu.
Nghe vậy, vị chuyên gia kinh tế thủng thẳng: Dĩ nhiên, tất cả đều được đong đếm bằng tiền. Nhưng tiền ở đây là tiền gì? Lợi nhuận cũng là tiền, tầm ảnh hưởng cũng là tiền. Các cậu có biết vì sao Vinmart, Circle K, Fivimart... liên tục sinh sôi các điểm bán?”. Hai nhà kinh doanh trẻ ngồi im.
Vị chuyên gia nhẩn nha nói: Tầm ảnh hưởng là khả năng tác động và mang lại lợi ích cho nhiều người. Chẳng hạn, siêu thị có 100 nhân viên, thu nhập mỗi nhân viên 5 triệu đồng/tháng. Tiền thuê mặt bằng 100 triệu đồng/tháng. Lợi nhuận 30 triệu đồng/tháng. Như vậy, tầm ảnh hưởng, tính theo thu nhập của tất cả mọi người liên quan, của siêu thị là 630 triệu/tháng.
Một cửa hàng tạp hóa có 10 nhân viên. Thu nhập mỗi nhân viên 5 triệu đồng/tháng. Tiền thuê mặt bằng 10 triệu đồng/tháng. Lợi nhuận 40 triệu đồng/tháng. Tầm ảnh hưởng là 100 triệu đồng/tháng.
Như vậy, cửa hàng tạp hóa có lợi nhuận cao hơn siêu thị, nhưng tầm ảnh hưởng của siêu thị lớn hơn cửa hàng tạp hóa rất nhiều.
Có một nguyên tắc là tầm ảnh hưởng của chuỗi phải lớn hơn lợi nhuận. Lợi nhuận chỉ là lợi ích của riêng nhà kinh doanh, trong khi tầm ảnh hưởng là lợi ích của toàn bộ những người có liên quan đến chuỗi.
Tầm ảnh hưởng chính là vũ khí giúp chuỗi tăng trưởng thần kỳ, và cũng từ đó, lợi nhuận sẽ tăng theo trong tương lai.