Ảnh minh họa |
Số là, năm 1989, FPT “học Tây”, công ty tư vấn của Mỹ cử những người có bằng MBA ở Trường Kinh doanh Harvard sang làm tư vấn cho FPT. Nghe theo những lời khuyên “vàng ngọc”, FPT đã mở văn phòng ở Silicon Valley, sau 1 năm thì phá sản. “Mỹ tiến” thất bại, FPT quyết định “Ấn tiến”. Đúng 1 tuổi, công ty tại Bangalore (Ấn Độ) cũng phá sản. 2 triệu USD tiêu sạch sẽ.
Các lãnh đạo cao nhất của FPT ngồi lại với nhau, hầu hết muốn thoái lui, ông Trương Gia Bình phải dùng “quyền huynh, thế phụ” để quyết định “chơi” tiếp và chọn Nhật Bản làm miền đất tiến quân mới. Song, những điều mà chuyên gia Harvard dạy đều không áp dụng được, vậy phải làm gì để chiếm trọn tình cảm của đối tác Nhật? Và, không có gì hay hơn khi người Việt ứng xử trọng tình theo văn hóa Việt.
Chẳng hạn, FPT phải “xuất tướng… hát rong”, nói cách khác, ông Trương Gia Bình phải khổ luyện bài Diễm xưa bằng tiếng Nhật, luôn hát trong tiệc chiêu đãi, ăn tối, làm lay động con tim đối tác Nhật.
Hoặc, với tinh thần “sống chết có nhau”, khi thảm họa sóng thần xảy ra ngày 11/3/2011, nhà máy điện hạt nhân có nguy cơ bị vỡ, chỉ 3 ngày sau, ông Trương Gia Bình đã có mặt ở Nhật, kịp thời chia sẻ và cùng nhân viên FPT Software trụ lại Nhật…
Còn rất nhiều chiêu ứng xử theo văn hóa Việt đã tạo nên sự đồng cảm giữa FPT và đối tác Nhật. Nhiều doanh nghiệp Nhật như Mitsubishi, Toshiba, Fujitsu… đã dạy dỗ và chờ “cậu bé” FPT Software lớn lên, trở thành khách hàng của FPT.
Lời khuyên tốt nhất và duy nhất chính là: Hãy luôn nghĩ về việc làm thế nào để thực hiện mọi thứ tốt hơn!