CôngThương - Một ngày nhận được 40 tin nhắn quảng cáo mua bất động sản, mua căn hộ chung cư, cài nhạc chờ, trò chơi… đã khiến cho anh Đoàn Tấn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Nguyên Thắng (Quận Tân Bình) vô cùng bức xúc. Chia sẻ với phóng viên, anh cho hay: Với đặc thù công việc nên anh phải luôn cầm điện thoại trên tay để đợi khách hàng gọi, nhắn tin. Nhưng số tin nhắn quảng cáo quá nhiều khiến anh vô cùng mệt mỏi. Không chỉ vậy, bất kể giờ giấc như thế nào, tin nhắn quảng cáo đến liên tục, có hôm 11-12 giờ đêm còn có người nhắn tin.
Đóng vai người cần thuê nhắn tin quảng cáo Spam, phóng viên lần theo số điện thoại quảng cáo 0963.789.xxx nhận nhắn tin spam quảng cáo. Khi gọi điện thoại đến số điện thoại trên, một người đàn ông tên Hùng bắt máy. Qua cuộc trao đổi, anh này cho biết: Việc nhắn tin vô cùng dễ dàng, khách chỉ cần gửi mail qua cho bên nhận nhắn tin nội dung tin nhắn gửi khách hàng kèm theo danh sách khách hàng. Nếu bên công ty không có danh sách, bên nhận nhắn tin spam sẽ có danh sách tự động gửi. Theo bảng báo giá thì mạng Mobifone giá 29 đồng /1 tin nhắn; Vinaphone 27 đồng/1 tin và mạng Viettel là 200 đồng/ 1 tin.
Khi được hỏi, tại sao mạng Viettel lại đắt hơn so với các mạng khác, anh này cho biết việc đắt rẻ tùy thuộc vào sự quản lý của các nhà mạng. Mạng Viettel quản lý chặt hơn, nếu sử dụng tin nhắn theo dạng gửi hàng loạt thì sẽ bị khóa sim nên giá đắt hơn so với mạng khác. Việc nhắn tin spam này vô cùng chuyên nghiệp với các phần mềm cài đặt sẵn có thể gửi cho hàng loạt thuê bao cùng một lúc. Hơn nữa, bên nhận nhắn tin spam sẽ cung cấp bảng báo cáo công việc cho khách hàng.
Các quảng cáo nhận nhắn tin spam với giá rẻ, nhanh chóng nhan nhản trên các trang mạng. Nhiều trang wed sẵn sàng hướng dẫn cách nhắn tin spam chỉ với một vài công cụ bao gồm: Phần mềm SMS Caster, File keygen (để Crack phần mềm), 1 cái USB Dcom 3G (gửi được 3 mạng Mobile, Vina, Vietel) cùng một vài bước đơn giản, mọi người đã có một phần mềm nhắn tin spam.
Luật sư Quản Văn Minh - Công ty Luật số 5 cho biết: Theo Điều 7 Nghị định 90/2008/NĐ-CP thì việc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định để bảo đảm không phải là thư rác như: phải có sự đồng ý của người nhận; nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo từ hệ thống có các thông tin kỹ thuật đã đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông; không được phép gửi quá 5 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày ... Quy định là như vậy, nhưng thực tế, việc nhắn tin quảng cáo rác này không có sự quản lý hay việc quản lý không thể thực hiện được.
Theo quy định hiện nay thì chỉ có Nhà nước mới có quyền kiểm soát nội dung trên mạng di động nên các DN di động chỉ cho thuê đầu số, cung cấp hạ tầng mà không có quyền quản lý nội dung. Từ đó, dẫn đến tình trạng các DN cung cấp dịch vụ nội dung thuê hạ tầng đi lừa đảo, trong khi đó các DN di động không thể kiểm soát được. Đây cũng là một bất cập trong quy trình quản lý, những kẻ hở trong quy định của pháp luật. Thiết nghĩ việc quản lý nội dung tin nhắn của DN trước khi gửi tới người tiêu dùng nên do Bộ Thông tin Truyền thông quản lý.
Các nhà mạng đã tiến hành tiến hành xử lý bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao khi phát hiện các đầu số này phát tán tin nhắn rác. Từ đầu tháng 10/2014 đến nay Viettel đã chặn khoảng 30.000 thuê bao; VinaPhone đã khóa gần 440.000 sim rác gửi tin nhắn spam. Ngoài ra, khách hàng có thể phản ánh tin nhắn rác qua tổng đài 9198 của Viettel, phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091 đề nghị xử lý, hoặc gửi thông báo tin nhắn rác miễn phí bằng cách chuyển tiếp (forward) tin nhắn rác đó tới số 456 của trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT). |