Loạn "hạn sử dụng" thịt nhập khẩu

Với những thông tin không mấy rõ ràng về hạn sử dụng của những khay thịt đông lạnh bày bán trên thị trường, người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ trước khi mua cũng như trang bị kiến thức về cách bảo quản và lựa chọn thịt để không mua phải thịt đã quá hạn.

Loạn hạn sử dụng thịt nhập khẩu

Mặc dù hiện tại người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang có thói quen sử dụng thịt nóng, tuy nhiên ngày càng có nhiều người mua thịt đông lạnh nhập khẩu.

Tuần qua, dư luận chấn động với thông tin Trung Quốc bắt giữ lô hàng hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt bò và thịt lợn trị giá khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (483 triệu USD), trong đó có một lượng thịt thối với thời gian lưu trữ “hơn 40 năm”. Lô hàng này được cho là đang trên đường chở đến Hồng Kông và ngang qua Việt Nam trước khi vào nội địa.

Không đảm bảo an toàn thực phẩm luôn là vấn đề lớn ở Trung Quốc, nơi các tiêu chuẩn rất lỏng lẻo và các thông tin về sản phẩm nhiễm độc phổ biến. Tuy nhiên, trước thông tin này, nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang về chất lượng của thịt nhập khẩu đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Điểm qua một loạt các siêu thị trên địa bàn Hà Nội, từ các hệ thống lớn cho tới các siêu thị nhỏ, hay thậm chí chỉ là những cửa hàng thực phẩm sạch chưa tới 10m2, cửa hàng trực tuyến cũng bày bán đủ các loại thịt nhập từ Mỹ, Úc với giá rất cạnh tranh so với hàng trong nước.

Tuy nhiên, khi trao đổi về hạn sử dụng của những sản phẩm thịt này, phía người bán cho rằng, không thể nào có chuyện thịt để 40 năm mà vẫn tươi ngon cũng như luôn khẳng định loại thịt này không có mặt trong hệ thống của mình nói riêng cũng như trên thị trường nói chung. Tuy nhiên, thông tin về hạn sử dụng của những miếng thịt này do các cửa hàng đưa ra không hẳn đã giống nhau.

“Hạn sử dụng của thịt được hơn 1 năm, nói theo tiêu chuẩn hồ sơ container nhập về là 18 tháng, đi đường mất khoảng 45 ngày, cộng với vài tháng để nhập kho, rồi phân phối lại cho các điểm kinh doanh thì cứ cho là còn khoảng 1 năm khi đến tay người tiêu dùng. Thịt nếu còn nguyên seal, nguyên miếng thì mới để được 12 tháng, sơ chế, thái cắt rồi thì chỉ được 6 tháng thôi”, anh Nguyễn Toàn, chủ một cửa hàng kinh doanh thịt bò nhập khẩu cho hay.

Chủ một cửa hàng nằm trên phố Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho hay: "Hàng của Úc hạn sử dụng là 1 năm, của Mỹ là 6 tháng. Nếu lấy nguyên cây còn nguyên seal chuyển về thì để được từ 6 tháng tới 1 năm. Nhưng nếu thái rồi, cắt seal rồi chỉ còn để đông đá được 1 tháng thôi, nếu để ngăn mát thì chỉ được vài ngày”.

Tại một cửa hàng khác trên phố Láng Hạ, nhân viên bán hàng tại đây cũng cho hay: “Nếu chị muốn hàng tươi hơn và để được lâu thì gọi trước cho cửa hàng. Cửa hàng sẽ thái hàng còn trong kho giao cho chị sẽ được tươi hơn. Còn nếu mua tại cửa hàng thì thường đầu tuần mới có hàng mới cắt thái, những khay bày sẵn có khi đã nằm ở đó cả tuần rồi”.

Về chất lượng của thịt nhập khẩu để đông lạnh, chủ một cửa hàng khác khẳng định: “Cửa hàng có đầy đủ giấy tờ hải quan chứng minh nhập khẩu, đầy đủ giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt cũng không chứa chất bảo quản. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn cả là khâu bảo quản như thế nào? Thịt phải được để ngăn đông ở nhiệt độ -18 độ C để ức chế hoàn toàn sự phát triển của vi khuẩn, cũng không để thịt bị rã đông trong thời gian bảo quản”.

Lượng thịt nhập khẩu của Việt Nam trong những năm trở lại đây liên tục tăng, đặc biệt là các loại thịt đỏ (trâu, bò, dê…) và thịt gia cầm. Và mặc dù hiện tại người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang có thói quen sử dụng thịt nóng, tuy nhiên ngày càng có nhiều người mua thịt đông lạnh nhập khẩu.

Số liệu cụ thể cho thấy, hiện nay dù thuế nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm vẫn còn thì ước tính trong năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu 400 triệu USD thịt các loại. Trong đó, có 250 triệu USD nhập khẩu bò sống về giết thịt, với 200 triệu USD nhập khẩu từ Úc và 50 triệu USD từ các nước còn lại.

Nhập khẩu các loại thịt gia cầm và phụ phẩm gia cầm chiếm 120 triệu USD, còn lại là các loại thịt khác như heo, cừu, trâu,.…Riêng đối với nhập khẩu gia súc từ Úc để về nuôi, giết mổ trong niên vụ 2013-2014 đã đạt 131.367 đầu gia súc trị giá 124 triệu đô la Úc, tăng 8 lần so với niên vụ 2012-2013.

Tuy nhiên, có thể thấy, với cùng một loại thịt câu trả lời về thời hạn sử dụng chưa hẳn đã giống nhau bởi nó còn phụ thuộc vào thời gian đi đường trước khi đến tay người tiêu dùng, phụ thuộc cả vào cách bảo quản của các khâu từ nhập khẩu, phân phối cho đến bán ra trực tiếp.

Với những thông tin không mấy rõ ràng về hạn sử dụng của những khay thịt đông lạnh bày bán trên thị trường, theo nhiều vị chuyên gia trong ngành, người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ trước khi mua cũng như trang bị kiến thức về cách bảo quản và lựa chọn thịt để không mua phải thịt đã quá hạn.

Theo Dân trí
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động