CôngThương - Sau một thời gian dài chịu đựng về sự độc quyền trong vận chuyển hàng không, không chỉ giới doanh nhân mà những người dân có nhu cầu thường xuyên sử dụng đường vận chuyển hàng không đều rất vui khi Việt Nam có hãng hàng không thứ 3 mở chuyến bay, mà lại là hãng hàng không tư nhân. Nhiều người hy vọng rằng từ nay, lịch sử hàng không Việt Nam sẽ bước vào một môi trường cạnh tranh công bằng hơn.
Thế nhưng chỉ một năm sau, “con đại bàng” Indochina Airlines phải ngừng bay mãi mãi cho đến giờ…
Tại sao vậy?
Có người bình luận “vận đen” này xuất hiện ngay từ khi đặt tên hãng. Ban đầu, tên hãng được đặt là Air Spedd Up (Tăng Tốc) được cấp giấy phép từ tháng 5/2007. Nhưng khi phát hiện ra nếu viết cái tên ấy không có dấu, nhiều người sẽ hiểu lầm thành chữ Tang Tóc nên phải đổi tên lại.
Ý kiến khác lại cho rằng, trong môi trường cạnh tranh thiếu bình đẳng thì một doanh nghiệp non trẻ như Indochina Airlines khó lòng trụ được lâu dài…
Có nhiều lý do dẫn đến sự đổ vỡ của một sự nghiệp, nhưng theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân quan trọng hơn cả trong trường hợp này khiến “con đại bàng” sớm bị “gãy cánh” là do không biết định thời ngắm thế, ra đời đúng lúc cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra bắt đầu ảnh hưởng tới Việt Nam.
Mặc dù khi đó, trong 3 doanh nghiệp tư nhân đã được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không thì Indochina Airlines cất cánh đầu tiên, nhưng đã gặp cảnh “Thác lộ song xa dã một dụng” chứ không phải “Phùng thời nhất tốt khả thành công”.