Liên kết nhà sản xuất- nhà phân phối vì quyền lợi người tiêu dùng

Liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để tạo lập được chuỗi phân phối hiệu quả nhất nhằm tạo ra cơ hội cho hai bên làm ăn lâu dài, cùng xây dựng và bảo vệ thương hiệu sẽ góp phần bảo vệ được tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.
Xu hướng tất yếu là phải phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

Xu hướng tất yếu là phải phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

CôngThương - Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn tăng trưởng mạnh, với tốc độ tăng bình quân hơn 20%/năm, được đánh giá là một trong số thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới. Trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá là hấp dẫn nhờ một số yếu tố thuận lợi, như cơ cấu người tiêu dùng trẻ, thu nhập bình quân ngày càng cải thiện, hàng hóa đa dạng…

Tuy nhiên, đến nay quyền lợi của người tiêu dùng vẫn chưa được bảo đảm, bị xâm hại, với nhiều loại vi phạm khác nhau, gồm bán hàng không rõ xuất xứ; nhập nhằng về chất lượng; thiếu thông tin về giá, quy cách sử dụng; thiếu thông tin về bảo hành…

Thực tế đó đặt ra yêu cầu liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối, theo hướng tự giác thực hiện nghĩa vụ của bên sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng. Tại Hội nghị liên kết nhà sản xuất- nhà phân phối vì quyền lợi người tiêu dùng do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, Hội siêu thị, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hà Nội phối hợp tổ chức diễn ra ngày 15/6/2011 tại Hà Nội, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp đã nêu lên những vấn đề về việc liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để cùng phát triển và bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng.

Bà Mai Khuê Anh- Giám đốc điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội chia sẻ, nhà sản xuất và nhà phân phối đều đã nhận thức được rằng, liên kết là sự kết nối cả 2 bên đều có lợi.Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tính liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối chưa cao, việc đầu tư tạo nguồn hàng chưa ổn định; có mối liên kết, hợp tác cũng chưa được như mong muốn. Bởi vậy, để giải quyết bài toán này, các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp phân phối cần bắt tay nhau, bổ sung những chỗ thiếu, chỗ yếu cho nhau, cùng đảm bảo quyền lợi cho 2 bên, cùng nhau thay thế dần các mặt hàng nhập khẩu, hưởng ứng cao cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị phát động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bà Khuê Anh cũng cho biết, trong nhiều năm qua, Hapro đã khai thác có hiệu quả từ nhiều mối quan hệ liên kết với một số tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương bằng việc ký kết các hợp đồng, các thỏa thuận hợp tác trên cơ sở tận dụng các thế mạnh của nhau, tạo cơ hội cho nhau, mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm chi phí.

Thực hiện việc liên kết giữa sản xuất và phân phối, thời gian qua, hệ thống siêu thị Big C đã thực hiện các giải pháp khá hiệu quả. Ông Nguyễn Thái Dũng- Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C cho biết, Big C đãtriển khai Chương trình « Big C cùng nhà sản xuất tìm lối ra cho sản phẩm nội » cách đây 3 năm. Trong khuôn khổ chương trình này, Big C đã tổ chức các hội thảo mang tên «Giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất địa phương» tại các tỉnh, thành nơi Big C đang hoạt động như Huế, Vinh, Nam Định... Sau mỗi hội thảo, nhiều hợp đồng thu mua có giá trị đã được ký kết, bên cạnh đó cán bộ thu mua của Big C đã chọn ra những nhà cung cấp có tiềm năng đểcùng bàn bạc hướng xúc tiến hợp tác, góp phần nâng cao vị thế cho ngành sản xuất của địa phương tại các thị trường trong và ngoài nước.

Giải pháp thứ hai của Big C là liên kết với các nhà sản xuất trong nước phát triển hàng nhãn riêng.Các sản phẩm này có mức giá rẻhơn so với các sản phẩm cùng loại do tiết kiệm các chi phí quảng cáo, chi phí tiếp thịcho sản phẩm, chi phí phân phối,...

Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng, xu hướng tất yếu hiện nay là phải phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ, cụ thể là nhà phân phối thu mua hàng với số lượng lớn từ nhà máy của những nhà sản xuất vào tổng kho của mình và phân phối đến hệ thống bán lẻ để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhưng việc phát triển hệ thống phân phối đủ mạnh để điều tiết được mối liên kết là không dễ thực hiện, liên quan đến các yêu cầu như : công nghệ quản lý, nguồn vốn, nhân lực và qũy đất đưa vào thực hiện, đòi hỏi các cấp, các ngành, hiệp hội,... cần vào cuộc với doanh nghiệp để gỡ rối, tháo gỡ khó khăn, từ cơ chế chính sách đến việc hỗ trợ đào tạo công nghệ quản lý, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hỗ trợ về quỹ đất,... nhằm mục đích phát triển doanh nghiệp bền vững, vì quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật như: Công an kinh tế, Quản lý thị trường cần tích cực kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất chân chính cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Kim Liên

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam.
Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm.
Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi các giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa
Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất

Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất

Khép lại tuần giao dịch 18 - 24/3, giá cà phê Robusta tăng 1,51%, đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp và chạm mức giá cao nhất trong 30 năm.
Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị về quy tắc xuất xứ trong hiệp định ASEAN- Hàn Quốc

Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị về quy tắc xuất xứ trong hiệp định ASEAN- Hàn Quốc

Chuyển đổi Quy tắc cụ thể mặt hàng trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) giúp đảm bảo tính minh bạch đối với doanh nghiệp.
Xuất khẩu tuần từ 18-24/3: Rau quả của Việt Nam vượt 1 tỉ USD trong quý đầu tiên năm 2024

Xuất khẩu tuần từ 18-24/3: Rau quả của Việt Nam vượt 1 tỉ USD trong quý đầu tiên năm 2024

Xuất khẩu rau quả vượt 1 tỉ USD trong quý I/2024, 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD của ngành nông nghiệp là những tin nổi bật trong bản tin XK tuần từ 18-24/3
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động