Lép vế trên sân nhà: Tìm đường sống

Các ngành nghề bị thất thế trước những “đối thủ” nước ngoài đang chật vật xoay trở, rất cần thêm những chính sách hỗ trợ của Nhà nước
Các doanh nghiệp ngành dệt, may phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại. Trong ảnh: May gia công áo jacket tại Công ty May Tân Long Trường (quận 9 - TPHCM)

Các doanh nghiệp ngành dệt, may phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại. Trong ảnh: May gia công áo jacket tại Công ty May Tân Long Trường (quận 9 - TPHCM)

CôngThương - Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), để khắc phục tình trạng phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu dẫn đến giá hàng may mặc trong nước cao hơn hàng xuất khẩu, rất cần đầu tư vùng nguyên liệu để doanh nghiệp (DN) chủ động nguyên liệu sản xuất, tiết giảm chi phí (ngành may mặc cả nước đang lệ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu: nhập trên 90% nguyên liệu bông, 70% nguyên liệu xơ).

Động viên doanh nghiệp

Theo ông Hồng, VITAS động viên các DN thành viên cố gắng tìm đầu ra tại thị trường nội địa, tùy vào điều kiện, khả năng của từng DN. Với những DN đã tạo dựng được thương hiệu như Việt Tiến, Việt Thắng, Nhà Bè…, rất cần củng cố, phát huy để mở rộng thị trường. “Sự nỗ lực, chủ động từ phía DN, hiệp hội là cần thiết nhưng công cuộc giành lại sân nhà không thể thành công nếu không nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.
 
Khi nào hàng giả, hàng nhái, hàng may mặc kém chất lượng giá rẻ của nước ngoài còn công khai bày bán tại các chợ, cửa hàng thì cơ hội giành lại thị trường nội địa của các DN Việt còn xa vời” - ông Hồng nhìn nhận.
 
Ở lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho rằng các DN Việt đang phải “đánh” trong một cuộc chiến không cân sức. Nhà bán lẻ ngoại có lợi thế về tài chính, sẵn sàng chịu lỗ vài năm để phát triển thị trường; thị trường tiêu thụ lớn; công nghệ quản lý, điều hành chuyên nghiệp.
 
Các nhà bán lẻ Việt Nam chỉ còn cách tận dụng tối đa những ưu thế có sẵn để chinh phục khách hàng. DN phải có sự đầu tư nghiêm túc, tăng tốc nhanh hơn trong việc chuyên nghiệp hóa; có chính sách đào tạo, thu hút và giữ chân nhân viên; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực...

Cũng theo ông Hòa, khi mở cửa thị trường theo cam kết WTO, nhiều quốc gia trên thế giới chào mời nhà đầu tư ngoại nhưng có cơ chế hạn chế nhà bán lẻ ngoại mở chuỗi để giảm cạnh tranh với các DN trong nước. Trong khi tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nước ngoài có quá nhiều cách lách luật để mở chuỗi, gia tăng sức mạnh cạnh tranh và đẩy DN nội vào thế khó. Hiện Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã có kiến nghị về vấn đề này và đang chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Cần hỗ trợ thực chất

Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, bên cạnh xuất phát điểm thấp, DN Việt còn chịu sự cạnh tranh không bình đẳng với các DN nước ngoài vì lãi suất tại Việt Nam cao; các chính sách hỗ trợ DN chưa hiệu quả. Hậu quả là lợi nhuận chủ yếu rơi vào tay DN ngoại, khả năng tự chủ của DN Việt Nam kém, không thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng, không có điều kiện tích lũy, đầu tư, tăng thu nhập cho người lao động...
 
Theo ông Phong, khi cơ chế thị trường phát triển đầy đủ, DN Việt sẽ có nhiều điều kiện để phát triển hơn. Tuy nhiên, phải có chiến lược, kế hoạch tham gia thị trường bài bản; mô hình kiểm soát hiện đại, sự gắn kết nhiều hơn giữa DN và DN, DN và Nhà nước, đặc biệt là vai trò của Nhà nước.

Ông Nguyễn Trung Thẳng, Viện trưởng Viện Marketing và Quản trị Việt Nam, cho rằng một khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn các lĩnh vực theo cam kết WTO, sự cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn. Vì vậy, Nhà nước nên tập trung hỗ trợ các hiệp hội ngành nghề phát triển thực chất (hiện nay rất hình thức). Các hiệp hội khi có thực lực mạnh sẽ là đầu mối liên kết các DN trong ngành và tác động, ảnh hưởng đến việc phân phối lợi ích ngành giữa các DN trong và ngoài nước một cách hợp lý.

Vẫn còn cơ hội

Theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, vẫn còn khá nhiều ngành nghề DN Việt Nam có đủ điều kiện để cạnh tranh với DN ngoại. Chẳng hạn, ngành nhựa đã vượt qua các sản phẩm của Thái Lan, đẩy lùi nhựa ngoại ra khỏi thị trường nội địa. Vấn đề là DN tận dụng các điều kiện của mình như thế nào. Nếu các yếu tố như nguồn vốn được khơi thông, Chính phủ thực hiện tái cấu trúc, không ưu tiên cho DN Nhà nước nhiều mà dồn sức cho các DN sản xuất thì DN Việt càng có cơ hội sớm lớn mạnh, đủ nội lực cạnh tranh với DN ngoại hoặc ít nhất cũng xem DN ngoại như một đối tác mà vẫn giữ được thế chủ động cần thiết.

 

 

Theo NLĐ

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động