Hành trình kéo điện ra đảo Cô Tô thực sự là kỳ tích của tỉnh Quảng Ninh
CôngThương - Một nhà báo gắn bó với nghề đã 33 năm như tôi, nhưng mới chỉ được ra Cô Tô 3 lần, lại vào những ngày biển động. Quả thực, đó là những dấu ấn khó phai mờ…
Lần thứ nhất, tôi ra Cô Tô vào ngày động thổ dự án kéo điện lưới quốc gia ra vùng biển đảo (ngày 4/11/2012). Hơn 6 giờ sáng, chiếc tàu hải quân đã rời cảng của Hải đội Biên Phòng, đưa Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính và đoàn công tác trong hành trình ra đảo. Gió mùa đông bắc giật cấp 7, biển động mạnh. Con tàu vừa ra cửa biển đã bị những con sóng cao hàng mét chùm lên gần như kín boong. Tàu lắc mạnh hất chúng tôi bật sang phải, sang trái. Tôi là một trong số ít phóng viên trụ được trên boong, dù khoác áo phao mà vẫn bị nước biển tung lên ướt hết trang phục.
Hơn 1 giờ vượt sóng lớn, tàu cập bến Cô Tô. Nhìn băng cờ phướn tràn ngập huyện đảo, những khuôn mặt cụ già và con trẻ tươi vui, ai nấy quên đi mệt nhọc và tôi, mặc dù bị cơn say sóng hoành hành, đã dẹp hết cơn choáng váng để lao vào tác nghiệp.
Chuyến đi thứ hai vào cuối tháng 7/2013. Tàu vừa rời bến Vân Đồn thì trời đen kịt đổ mưa giăng mờ mịt mặt biển, tầm nhìn xa chỉ vài chục mét. Tuy vậy, lãnh đạo Ban Dự án điện Cô Tô vẫn quyết định cho tàu vượt giông tố, tiếp tục hành trình để kiểm tra và đốc thúc các nhà thầu thi công nhanh, đảm bảo tiến độ các hạng mục trên toàn tuyến, vì thời hạn cam kết đóng điện cho đảo chỉ còn 3 tháng.
Chuyến đi thứ ba tương đối thuận lợi hơn, vào đầu tháng 8/2013, tôi được “tháp tùng” lãnh đạo tỉnh và ngành điện Quảng Ninh đi kiểm tra tiến độ việc đặt cáp ngầm. Để rồi, chỉ sau đó chưa tới 2 tháng, người dân trên huyện đảo tiền tiêu đã đón những dòng điện đầu tiên bừng sáng.
Ông Nguyễn Đức Thành - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô: Sau kỳ tích kéo điện quốc gia, Cô Tô đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2013, trước 7 năm so với chung cả nước và 2 năm so với mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh. |
Nằm cách đất liền gần 100 km, việc đầu tư xây dựng các công trình ngoài đảo gian khó gấp bội so với đất liền, đặc biệt là công nghệ thi công xẻ rãnh dưới đáy biển sâu, có chỗ tới hàng trăm mét và rải gần 30 km cáp ngầm vượt biển lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. “Mục sở thị” những trở ngại khó lường chưa từng gặp trong thi công các hạng mục: đổ móng trụ cột dưới biển, cũng như vách núi cheo leo, đặc biệt là việc xẻ rãnh của nhà thầu nước ngoài vào trung tuần tháng 8/2013 (thời điểm Quảng Ninh “dính” mấy trận siêu bão), thú thật tôi đã trộm nghĩ công trình khó mà hoàn thành đúng tiến độ.
Nhưng, việc đóng điện quốc gia cho Cô Tô đã diễn ra vào ngày 16/10/2013, sớm hơn cam kết hơn 1 tháng. Điều kỳ diệu này là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của Quảng Ninh và nhà thầu; là sự tích cực góp công sức, góp của của cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế- xã hội trong cả nước, chung tay với Quảng Ninh, với ngành điện, cùng thắp sáng biển đảo quê hương.
Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô được thi công thần tốc, hoàn thành chưa đến 1 năm thực sự tạo cú huých lớn đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện đảo này. Hiện, mỗi ngày đã có 4-5 tàu cao tốc hoạt động trên tuyến Vân Đồn – Cô Tô, rút ngắn khoảng cách giữa nơi đây với đất liền chỉ còn 60 đến 90 phút. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh chóng, từ một huyện nông nghiệp nghèo trở thành một trung tâm du lịch mới với gần 60.000 khách du lịch năm 2013, tăng 17 lần trong 3 năm; 100% tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm, kể cả ngõ vào từng nhà dân đã được bê tông hóa; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đảo còn 0,5%.
Đó thực sự là những điều kỳ diệu! Và tôi, bằng ngòi bút trung thực của mình, mong muốn sẽ còn tiếp tục ghi lại những kỳ tích tiếp theo của hòn đảo giữ vị trí tiền tiêu, là phên dậu của cả một vùng biển rộng lớn phía Đông Bắc của Tổ quốc trên những trang báo thân yêu!