Ban tổ chức đề nghị các học giả, chuyên gia, doanh nghiệp, luật sư đóng góp ý kiến cho Luật Cạnh tranh 2004 |
Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu là chuyên gia đến từ các trường đại học, lãnh đạo doanh nghiệp, giới luật sư, tư vấn kinh doanh và sinh viên tham dự. Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng, Văn phòng Hội đồng cạnh tranh - cho biết, nội dung thảo luận là các hình thức tập trung kinh tế và ngưỡng kiểm soát; đóng góp trực tiếp về các quy định tập trung kinh tế trong Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi).
Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, sau 12 năm thực thi, Luật Cạnh tranh đã góp phần đảm bảo và duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, bảo vệ quyền cạnh tranh tự do bình đẳng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể hoạt động trên thị trường và đạt được nhiều kết quả. Chẳng hạn, tính đến hết năm 2016, cơ quan cạnh tranh đã điều tra 8 vụ và ra quyết định xử lý đối với 6 vụ việc liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh; điều tra, xử lý 170 vụ có hành vi cạnh tranh không lành mạnh; xem xét, thẩm định 32 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế và tham vấn đối với 50 vụ tập trung kinh tế. Tuy nhiên, Luật Cạnh tranh 2004 đã bộc lộ một số hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình mới của nền kinh tế hiện nay.
Các đại biểu hào hứng đóng góp ý kiến về Dự thảo (sửa đổi) Luật Cạnh tranh |
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) cho biết, dưới sức ép của cạnh tranh, nhà kinh doanh luôn tìm mọi cách để nâng cao năng lực kinh doanh hòng tìm kiếm cơ hội tồn tại và phát triển. Lịch sử hình thành các loại công ty đã cho thấy phương cách ngắn nhất để các thương nhân thời trung cổ nâng cao năng lực cạnh tranh là liên kết về vốn và khả năng quản lý trong quá trình kinh doanh. Do đó, có thể nói rằng, với nhu cầu tìm kiếm một năng lực kinh doanh mới, các nhà kinh doanh đã biết tập trung các nguồn lực kinh tế ngay từ thời kỳ phôi thai của thị trường. Ngày nay, hình thức tập trung nguồn lực kinh doanh đã diễn ra khá phổ biến với những mức độ khác nhau và trở thành một phần quan trọng của quyền tự do kinh doanh.
Để Luật Cạnh tranh đi vào thực tế và mang lại hiệu quả, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, thứ nhất Dự thảo đã tiếp nhận nhiều nguyên lý và kinh nghiệm thực thi pháp luật cạnh tranh của các quốc gia đi trước trong việc xây dựng và hoàn thiện chế định tập trung kinh tế. Thứ hai, Dự thảo cũng đã có những ý tưởng lập pháp mới, cụ thể và chi tiết để khắc phục những hạn chế trong Luật Cạnh tranh năm 2004 đối với Tập trung kinh tế. Cụ thể là các quy định về trình tự, thủ tục thông báo, về đối tượng phải thông báo, về các điều kiện khắc phục tập trung kinh tế. Có thể chủ quan nhận định rằng chế định này có nội dung tốt nhất trong Dự thảo lần 2 của Luật Cạnh tranh. Thứ ba, còn một vài nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung như khái niệm mua lại doanh nghiệp, đối tượng tập trung kinh tế bị cấm, thủ tục giải quyết các trường hợp vi phạm Luật Cạnh tranh trong Tập trung kinh tế.