Họp báo về chương trình Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh |
Năm 2016, Bộ Công Thương quyết định lấy chủ để "Quyền được an toàn của người tiêu dùng" nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước. Hiện tại đã có 50/63 tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch thực hiện các hoạt động hưởng ứng trong dịp này.
Tại TP.Hồ Chí Minh, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Vinh Nhung cho biết, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đã được Công ty CP Nhôm Nhựa Kim Hằng, Công ty Coca Cola Việt Nam và Siêu thị Coop mart hỗ trợ kinh phí cho Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh bằng nhiều chương trình cụ thể, thiết thực đối với người tiêu dùng diễn ra từ tháng 3/2016 đến hết năm 2016.
Các điểm nhấn của chương trình gồm mít tinh vào lúc 9 giờ ngày 29/3 tại Nhà hát Bến Thành, cổ động bằng bandrol, banner trên đường phố, trong đó có các địa bàn ngoài thành; giới thiệu về tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng (08)1081; đưa trang tin (quyennguoitieudunghcm.vn) để kết nối, cập nhật các thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khai trương Văn phòng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại Sở Công Thương (số 61 Lý Tư Trọng, phường Bến Nghé, quận 1) và tổ chức nhiều buổi hội thảo xung quanh chủ đề quyền của người tiêu dùng.
Theo ông Nhung, năm nay TP.Hồ Chí Minh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với nhiều chương trình thiết thực nhằm mang đến cho người tiêu dùng cái nhìn rõ hơn về quyền của mình và sự hợp tác với các cơ quan chức năng để giải quyết quyền lợi.
Năm 2015, Hiệp hội Đo lường- tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng Việt Nam đã tiếp nhận 778 vụ khiếu nại, trong đó, người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng hàng tiêu dùng chiếm 25%, hàng điện tử gia dụng 16%, dịch vụ và phương tiện vận tải 13%.
Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh Ngô Bách Phong cho biết, mỗi năm bình quân hội tiếp nhận và xử lý khoảng 300 vụ khiếu nại do người tiêu dùng gửi đến, trong đó đã hòa giải thành công từ 70-80%. Trong các vụ khiếu nại đã được tiếp nhận, có nhiều vụ việc người tiêu dùng khiếu nại đúng, có vụ khiếu nại sai và nói quá sự thật. Tuy nhiên, một số vụ kéo dài thời gian hòa giải là do người tiêu dùng căn cứ vào giá trị thương mại để đòi quyền lợi, trong khi nhà sản xuất lại căn cứ vào kỹ thuật về hàng hóa để chối bỏ trách nhiệm.
Để bảo vệ quyền của người tiêu dùng tốt nhất có thể, ông Phong cho rằng người tiêu dùng cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để được tư vấn, hỗ trợ. Nhưng để bảo vệ quyền lợi của mình, khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ người tiêu dùng nên xem xét kỹ mẫu mã, chất lượng, nguồn gốc hàng hóa và mua ở những điểm bán có uy tín.