Lễ ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch Lạng Sơn
Ấn tượng 2,2 triệu lượt khách
Lạng Sơn là tỉnh biên giới nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, giáp với Trung Quốc, có hai cửa khẩu quốc tế. Lạng Sơn có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt rất thuận lợi trong việc hợp tác, thông thương với Thủ đô Hà Nội. Thêm vào đó, Lạng Sơn được tạo hóa ưu đãi “ban tặng” nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp, hữu tình như: khu du lịch Mẫu Sơn, động Tam Thanh, Nhị Thanh, Thành nhà Mạc, núi Tô Thị... cùng nhiều di sản, nền văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc như: di chỉ văn hoá Bắc Sơn, di chỉ văn hoá Mai Pha, các làn điệu dân ca then, lượn, sli say đắm…. Những điều này đã tạo cho Lạng Sơn có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có ngành du lịch.
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Páo – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong năm qua du lịch Lạng Sơn đã có được nhiều sản phẩm du lịch chuyên nghiệp hơn, từng bước làm đổi thay diện mạo của ngành du lịch xứ Lạng trong mắt du khách. Đặc biệt trong năm 2014, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức song Lạng Sơn đã có được con số khá ấn tượng: lần đầu tiên đón và phục vụ 2,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu 900 tỷ đồng; tổ chức được hơn 100 cuộc du lịch mice (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo)…
Liên kết, tạo điểm nhấn
Tuy du lịch Lạng Sơn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng công bằng mà nói thì kết quả này chưa xứng với tiềm năng mà thiên nhiên đã ban tặng cho xứ Lạng. Chính bởi vậy, tại Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Lạng Sơn lần này, Trung tâm Xúc tiến du lịch Lạng Sơn đã ký kết liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh bạn là: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên. Đồng thời cũng ký kết hợp tác đầu tư, khai thác khách du lịch với nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Bình, Bắc Giang và Lạng Sơn.
Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện du lịch các tỉnh đánh giá cao tiềm năng du lịch của Lạng Sơn, đặc biệt sự ký kết hợp tác du lịch giữa Lạng Sơn với các tỉnh lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. “Đây là cơ hội để Lạng Sơn quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút khách du lịch, kết nối các tour, tuyến du lịch và đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư để đẩy mạnh và phát triển hơn nữa ngành du lịch xứ Lạng. Tuy nhiên, để sự liên kết, hợp tác này tạo được hiệu quả tích cực trong thời gian tới các tỉnh cần có sự tổng kết đánh giá xem đã cùng nhau làm được gì và những định hướng trong thời gian tới…” – ông Lê Đình Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết.
Theo bà Bế Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn: Thời gian tới, ngành du lịch Lạng Sơn tiếp tục tập trung triển khai quy hoạch đầu tư và thu hút phát triển các điểm du lịch sinh thái, du lịch văn hoá đã có quy hoạch và là tiềm năng thế mạnh của tỉnh, như: Khu du lịch núi Mẫu Sơn; Nhị - Tam Thanh - Thành Nhà Mạc; Đền Bắc Lệ; Danh thắng Hang Gió – Chi Lăng; Du lịch sinh thái Bản Khiếng - Lộc Bình…Cùng với nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, sẽ tăng cường khuyến khích, huy động xã hội hoá và tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch. Trong quá trình thực hiện luôn quan tâm đảm bảo hài hoà giữa việc khai thác với bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá bản địa...