CôngThương - An Lư là xã có số dân khá đông trên 13.000 người. Thời gian trước, đội kinh doanh vận tải chiếm trên 70%. Nhưng những năm gần đây, con số này chỉ giảm còn khoảng 50%. Ông Trần Văn Tề- Chủ tịch làng nghề An Lư- cho biết: Làng nghề An Lư có trên 50 doanh nghiệp với gần 200 chủ tàu. Nghề truyền thống vận tải thủy của cha ông để lại ở làng có một đội tàu trọng tải 270.000 tấn. Những năm 2006, 2007 đội tàu này được các ngân hàng đầu tư rất lớn, các chủ tàu mua và đầu tư đóng mới nhiều. Tuyến hoạt động chủ yếu là vùng Đông Nam Á, Bắc Á và nội địa. Người lao động địa phương không phải lo nghĩ về công ăn việc làm vì lúc nào cũng có trên 3.000 lao động với thu nhập bình quân 4.000.000 đồng/tháng. Tổng giá trị tài sản lúc đó ước khoảng 3.000 tỷ đồng. Người dân có của ăn của để, đội tàu lúc nào cũng có vài chục chiếc cả đóng mới và sửa chữa.
Những tưởng cuộc sống của An Lư sẽ là cơ hội cho rất nhiều nhà đầu tư, đây cũng là kỳ vọng của người Hải Phòng. Bởi Thủy Nguyên là mảnh đất có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế. Làng nghề An Lư là một trong những chiếc nôi của ngành công nghiệp đóng tàu, khi cả nước coi ngành này là mũi nhọn của nền kinh tế.
Nhưng từ năm 2008, ngành vận tải biển gặp khó khăn, biết bao Hiệp hội vận tải, đóng tàu tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình... đã phải lao đao và đóng cửa. Ngành đóng tàu trên cả nước gặp nhiều trở ngại, trong đó có làng nghề vận tải An Lư. Theo ông Tề, để đóng mới một con tàu nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, 30% do chủ tàu đầu tư (số tiền này các chủ tàu vay thế chấp từ ngân hàng) với thời gian thanh toán nợ từ 8 đến 12 năm; thời gian đóng khoảng 2 năm. Trong khi mọi chi phí đội lên cao theo hàng năm. Như nhiên liệu năm 2007 là 8.500đ/lít, năm 2011 là 21.050đ/lít tăng 247%; thuế GTGT năm 2007- 2008 là 5% nhưng từ năm 2009 đến nay đội lên 10%, tăng 200%; lãi suất ngân hàng năm 2007 là 12% năm, năm 2011 là 24%, tăng 200%. Doanh thu năm 2011 so với năm 2007 đã giảm đi khoảng64%...
Khó khăn chồng khó khăn, những người làm nghề vận tải thủy ở đây rơi vào cảnh bi thương, kế hoạch trả nợ ngân hàng đổ vỡ. Buộc các ngân hàng phải xiết nợ. Chủ tàu phải bán tàu hoặc bàn giao tàu cho đơn vị khác. Nhiều chủ doanh nghiệp không còn nhà để ở chứ đừng tính gì tới khả năng trả nợ.
Có rất nhiều cuộc họp bàn tại địa phương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng để tìm cách tháo gỡ cho làng nghề An Lư. Ông Bùi Văn Vi- Phó Chủ tịch UBND huyện- cho biết: Trong tình hình cả nước đang gặp khó khăn chung, nhất là ngành đóng tàu để cầm cự đã là khó. UBND huyện đã cùng với làng nghề đang tìm các giải pháp tháo gỡ để duy trì được nghề truyền thống.
Hiện tại làng nghề An Lư đang đứng trước những nguy cơ phá sản, không thể tiếp cận được các nguồn vốn vay từ ngân hàng, bởi không còn khả năng để đóng mới tàu, cũng như không có khả năng trả nợ vốn vay với những món nợ đã quá hạn. Lúc này đây, làng nghề đóng tàu truyền thống duy nhất của Hải Phòng đang rất cần sự quan tâm của Nhà nước sớm có giải pháp tháo gỡ để làng nghề có cơ hội hoạt động trở lại.